Công nghiệp hóa chất Mỹ sẽ tăng trưởng trở lại trong năm 2021

09:35 SA @ Thứ Tư - 10 Tháng Ba, 2021

Theo Hội đồng Hóa học Mỹ (ACC- hiệp hội thương mại hóa chất lớn nhất của Mỹ), công nghiệp hóa chất (CNHC) nước này đang trong xu hướng hồi phục từ tình trạng suy thoái sâu khác thường (nhưng ngắn hạn) do đại dịch COVID-19 gây ra.

Cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 đang để lại những vết thương không nhỏ cho CNHC Mỹ. Ước tính, sản lượng hóa chất của Mỹ đã giảm 3,6% trong năm 2020 sau khi giảm nhẹ 0,1 % trong năm 2019. Đặc biệt, ngành hóa chất chuyên dụng bị ảnh hưởng nặng nề nhất, sản lượng giảm 10,8% trong năm 2020 so với mức tăng trưởng 2,5% năm 2019. Hơn nữa, lực lượng lao động trong ngành CNHC của Mỹ cũng đã giảm 14.000 người.

Bước sang năm mới, nền kinh tế Mỹ đang chuẩn bị lấy lại động lực, CNHC cũng bắt đầu trở lại xu hướng tăng trưởng. Theo dự báo của ACC, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 3,7% trong năm 2021, sản lượng hóa chất sẽ tăng tương tự, khoảng 3,9%. Sang năm 2021, phần lớn các ngành công nghiệp sử dụng hóa chất sẽ gia tăng sản xuất, mặc dù sẽ chưa đủ để bù đắp những mất mát trong năm trước.

Nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh hóa chất đã đứng trước tình hình tồi tệ trong tháng 4 và 5-2020, khi dịch COVID-19 buộc các khách hàng công nghiệp của ngành hóa chất phải tạm ngừng vận hành các cơ sở sản xuất. Nhu cầu các loại vật liệu sử dụng trong sản xuất ôtô, ví dụ cao su tổng hợp, đã lao dốc không phanh. Vật liệu composit sử dụng trong chế tạo máy bay đã chịu số phận tương tự. Ngay cả các công ty cung cấp sản phẩm cho các thị trường tiêu dùng mà bình thường khá ổn định, như thực phẩm, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm tẩy rửa,.... cũng phải chứng kiến hoạt động sản xuất kinh doanh sụt giảm mạnh.

Nhưng theo ACC, CNHC Mỹ đã không phải chịu thiệt hại nặng nề như nhiều ngành công nghiệp khác. So với các khu vực sản xuất hóa chất khác trên thế giới, CNHC Mỹ nhìn chung cũng bị ảnh hưởng nhẹ hơn. Doanh thu của ngành sản xuất chất dẻo tại đây đã duy trì khá tốt nhờ nhu cầu đối với các thiết bị bảo hộ cá nhân, lượng nhà xây mới tăng và chi tiêu tăng của người tiêu dùng cho đồ đạc thiết bị nội thất. Mặt khác, nhu cầu hóa chất cho ngành sản xuất điện tử đã duy trì ở mức cao.

Nhờ chương trình tiêm vắc-xin chống COVID-19 đang được triển khai rộng rãi, những xu hướng nói trên được dự báo sẽ tiếp tục trong năm 2021, tăng trưởng kinh tế sẽ lan rộng ra các ngành khác, kể cả ngành sản xuất xe ôtô - khách hàng quan trọng của CNHC. Những động lực như vậy sẽ hỗ trợ ngành sản xuất hóa chất chuyên dụng, dự kiến sẽ giúp sản lượng của ngành này tăng 2,4%. Nhu cầu hóa chất cơ bản cũng sẽ tăng mạnh 5,0%, phần lớn là nhờ lợi thế về chi phí sản xuất của các nhà sản xuất hóa chất Mỹ với nguồn cung khí thiên nhiên giá rẻ trong nước.

Theo ACC, các công ty hóa chất Mỹ có thể kỳ vọng căng thẳng thương mại sẽ giảm đi dưới thời của Tổng thống mới Biden. Mối quan hệ với các đối tác thương mại quan trọng chắc chắn sẽ được cải thiện nhiều so với trước.

Nguồn: