“Cây ý tưởng” và “trăm hoa đua nở” sáng kiến ở Lâm Thao

03:04 CH @ Thứ Ba - 04 Tháng Chín, 2018

Được mệnh danh là “cây ý tưởng” của Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, anh Nguyễn Tiến Dũng - Phó Trưởng phòng Cơ điện công ty đã liên tục có nhiều sáng kiến xuất sắc được ứng dụng vào thực tế sản xuất, giúp công ty tăng lợi nhuận tiền tỷ.

4 lần được vinh danh

Gần 26 năm làm việc tại Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, trải nghiệm qua nhiều bộ phận công tác từ Phân xưởng đóng bao, Xí nghiệp Axit 1, Xí nghiệp NPK Vật liệu xây dựng đến Phòng Cơ điện, trong bất kỳ môi trường làm việc nào, anh Nguyễn Tiến Dũng đều nỗ lực hoàn thành tốt công việc của mình. Đặc biệt, với đam mê sáng tạo, ham học hỏi, anh Dũng đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi, phát minh nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đó là lý do vì sao, anh Dũng đã có 4 lần vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp Bằng Lao động sáng tạo và được tuyên dương trong toàn ngành vào các năm 2009, 2013, 2015 và năm 2017.

Gần đây nhất, năm 2017 anh Dũng đã xuất sắc nghiên cứu thành công 2 đề tài cải tiến dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm lợi cho công ty số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Về sáng kiến “Cải tạo máy nghiền bi ướt của dây chuyền Supe 1 đáp ứng yêu cầu công nghệ cho thiết bị xử lý dung dịch axít H2SiF6 trong sản xuất supe lân, giảm chi phí đầu tư thiết bị” anh Dũng cho biết: Máy nghiền bi ướt có công suất 20 tấn/giờ/máy, được công ty đầu tư và đưa vào sử dụng năm 2012 được dùng để nghiền quặng apatít nguyên khai loại I. Tuy nhiên, hiện nay công ty nhập quặng đã qua nghiền với chất lượng tương đương quặng tuyển nên bộ phận này tạm dừng không sử dụng.

Yêu cầu cấp thiết đề ra là làm cách nào xử lý nước thải sản xuất supe lân, trong đó dung dịch axit H2SiF6 = 12% được nghiền với quặng apatít nguyên khai loại II sau đó tái sử dụng vào sản xuất supe lân. Xuất phát từ nhu cầu đó, cuối năm 2016, anh Dũng đã bắt tay vào nghiên cứu, tìm giải pháp cải tạo, thiết kế lại toàn bộ phần cấp nhiên liệu đầu vào, đầu ra bằng vật liệu chịu ăn mòn axit H2SiF6 (Thép SUS316).

Sáng kiến của anh Dũng đã được Hội đồng nghiên cứu khoa học và sáng kiến sáng chế công ty đánh giá cao. Theo tính toán, sáng kiến này sau khi đưa vào áp dụng thực tế đã giúp máy nghiền bi ướt hoạt động ổn định, giảm thiểu đáng kể chi phí sửa chữa, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, đặc biệt là làm lợi cho doanh nghiệp gần 900 triệu đồng.

Phát huy sức sáng tạo của người lao động

Bên cạnh những sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực trong lao động sản xuất, anh Dũng còn làm tốt vai trò của một người phó trưởng phòng Cơ điện. Hàng ngày anh luôn gương mẫu, đốc thúc anh em, thường xuyên kiểm tra tình trạng an toàn, vệ sinh lao động, phát hiện và khắc phục kịp thời các hiện tượng mất an toàn phát sinh trong quá trình làm.

Ngoài ra, anh còn quan tâm chăm sóc đời sống, tâm tư nguyện vọng của anh em trong tổ, kịp thời thăm hỏi, động viên những anh em gặp nhiều khó khăn gia đình ốm đau, hiếu hỷ, gặp hoạn nạn hay gặp khó khăn vào những dịp lễ, tết.

Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao Lê Văn Hoằng cho biết: “Tại Supe Lâm Thao, phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến, giải pháp như “trăm hoa đua nở” với hàng trăm đề tài, sáng kiến được công nhận với giá trị làm lợi lên đến nhiều chục tỷ đồng mỗi năm.

Nhiều sáng kiến tiêu biểu được áp dụng rộng rãi trong toàn đơn vị đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động và thân thiện với môi trường. Trong số những chủ nhiệm đề tài đó, anh Nguyễn Tiến Dũng được đánh giá là một trong số những tác giả tiêu biểu, nổi bật, được lãnh đạo công ty tin tưởng và đánh giá cao”.

"Lao động giỏi, lao động sáng tạo” luôn đóng góp vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp xuyên suốt toàn bộ quá trình lịch sử xây dựng và phát triển doanh nghiệp”.

Ông Phạm Quang Tuyến - Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao

Nguồn: Dân Việt