CĐ Công nghiệp Hóa chất VN: Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn năm 2018

05:05 CH @ Thứ Sáu - 11 Tháng Giêng, 2019

Sáng 11.1, tại Hà Nội, CĐ Công nghiệp Hoá chất Việt Nam (CĐ CNHC VN) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ 2019.

Tới dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Trần Quang Huy - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch CĐ Công thương Việt Nam; Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên; đồng chí Nguyễn Gia Tường, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch CĐ CNHC VN…

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Thông, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cho biết, trong năm 2018, các cấp CĐ trong ngành đã triển khai thực hiện tốt Chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT”; về tổ chức Hội nghị dân chủ tại đơn vị. Tại hội nghị NLĐ, các DN đã thực hiện tốt việc ký TƯLĐTT. Các điều khoản trong TƯLĐTT đã được các DN thực hiện một cách nghiêm túc. Các đơn vị đều đưa được thêm từ 1 đến 2 điểu khoản có lợi hơn cho NLĐ vào TƯLĐTT. Một số điều khoản tiêu biểu như chúc thọ cha mẹ trên 80 tuổi nhân dịp tết, hỗ trợ tiền khám chữa bệnh cho NLĐ, NLĐ đang công tác chẳng may qua đời được trợ cấp 30 triệu đồng; hỗ trợ tiền gửi trẻ; mua bảo hiểm thân thể, bảo hiểm nhân thọ cho NLĐ…

Để NLĐ được hưởng đầy đủ các quyền lợi theo quy định, CĐ CNHC VN và các CĐCS thường xuyên giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ. Tính đến nay, 100% NLĐ được khám sức khoẻ định kỳ, đóng đầy đủ các loại BHXH, không có đơn vị nào nợ BHXH của NLĐ. Các đơn vị đều tổ chức bữa cơm ca đảm bảo dinh dưỡng, sức khoẻ cho NLĐ. Có đơn vị tổ chức ăn 2 bữa/1ca như Cty CP Phân lân Nung chảy Văn Điển.

Trước tình hình một số đơn vị còn gặp khó khăn trong SXKD, CĐ CNHC VN đã kịp thời có những việc làm cụ thể như để lại toàn bộ kinh phí CĐ năm 2018 để những đơn vị khó khăn có điều kiện tổ chức các phong trào thi đua qua đó tạo điều kiện thúc đẩy DN phát triển như hỗ trợ làm sân bóng đá mini cho NLĐ Công ty CP DAP số 2 Vinachem... Kiến nghị với Ban quản lý quỹ ASXH Tập đoàn để lại toàn bộ khoản thu quỹ ASXH cho các đơn vị chủ động chăm lo đến NLĐ tại cơ sở.

Trong năm, hưởng ứng các phong trào do CĐ phát động, CBCNV trong ngành đã có trên 1.133 ý tưởng được đề xuất, trên 604 ý tưởng trở thành sáng kiến làm lợi gần 120 tỉ đồng.

Sang năm 2019, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp CĐ là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ. “Trước mắt CĐ CNHC VN phối hợp với các CĐCS tập trung chăm lo tết Nguyên đán Kỷ Hợi cho CNLĐ khó khăn, công nhân bị TNLĐ, bệnh nghề, các cháu con CNLĐ bị khuyết tật... đảm bảo không để cho người nào không có niềm vui trong dịp tết. Đồng thời, CĐ CNHC VN sẽ trực tiếp đi thăm, tặng quà tết cho một số gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị TNLĐ, mắc bệnh nghề và các cháu, con công nhân bị khuyết tật, chất độc màu da cam, thăm hỏi động viên những tập thể, cá nhân phải làm việc liên tục không nghỉ Tết… Số tiền CĐ CNHC VN sẽ dành 2 tỉ đồng để chăm lo Tết cho NLĐ”.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Công thương Việt Nam Trần Quang Huy đánh giá cao hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ của các cấp CĐ ngành hoá chất trong năm 2018. Đồng chí cũng cho rằng, trong năm 2019, các cấp CĐ CNHC VN cần tiếp tục đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tăng cường việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn tại các doanh nghiệp; làm tốt công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt luật pháp về BHLĐ; đẩy mạnh công tác phát triển đoà viên; tuyên truyền để người lao động biết được những thuận lợi, khó khăn của Tập đoàn, của các doanh nghiệp để người lao động cùng chia sẻ, tạo sự đoàn kết nhất trí trong Tập đoàn; chú trọng nâng cao tay nghề, trình độ học vấn, hiểu biết pháp luật của người lao động…

Tại hội nghị, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, các tập thể, cá nhân thuộc CĐ CNHC VN được nhận Cờ thi đua, Bằng khen của Tổng LĐLĐVN; Công đoàn Công Thương Việt Nam.