CĐ Công nghiệp Hóa chất VN: Hội nghị Tổng kết công tác Công đoàn năm 2019

04:58 CH @ Thứ Sáu - 10 Tháng Giêng, 2020

Ngày 10/1/2020, tại Hà Nội, CĐ Công nghiệp Hoá chất Việt Nam (CĐ CNHC VN) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ 2020. Tới dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN; Trần Quang Huy - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch CĐ Công thương Việt Nam; Nguyễn Phú Cường - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên; đồng chí Phùng Quang Hiệp, Phó Tổng giám đốc phụ trách Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Vũ Tiến Dũng - Chủ tịch CĐ CNHC VN…

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Thông, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cho biết, Năm 2019, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn ban hành Hướng dẫn số 47/CVLT- HCVN ngày 10/01/2019 của Tổng giám đốc Tập đoàn và Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam về việc hướng dẫn các đơn vị tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC năm 2019. Triển khai thực hiện Chương trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thế”, Hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy chế dân chủ theo Nghị định số 149/2018/NĐ-CP ngày 7/11/2018 của Chính phủ. Tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT có chất lượng cao,

Để đảm bảo cho người lao động được đón tết Kỷ Hợi vui vẻ, đầy đủ, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền để chăm lo tết cho người lao động. Nhìn chung các đơn vị đã đảm bảo để người lao động được đón tết vui vẻ, đầm ấm. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều đơn vị có mức thưởng tết thấp, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có đề nghị Quỹ ASXH Tập đoàn hễ trợ cho cán bộ CNVCLĐ một số đơn vị khó khăn.

Để nắm bắt tình hình đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã đến thăm và làm việc với một số đơn vị khó khăn. Nói chung các đơn vị sản xuất ổn định, việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo. Một số đơn vị gặp khó khăn, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã hỗ trợ kinh phí để duy trì phong trào, khen thưởng người lao động... Bên cạnh đó Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam thường xuyên đi kiểm tra và phối hợp kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật đối với người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trong Tập đoàn. Tham gia cùng với Lãnh đạo Tập đoàn làm việc với các đơn vị thành viên để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đảm bảo việc làm cho NLĐ.

Ngay từ đầu năm 2019, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thiết thực chào mừng 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam vả 50 năm ngày truyền thống Ngành Hóa chất. Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị liên tịch số 66/CTLT- HCVN, ngày 10 tháng 01 năm 2019 về phát động thi đua năm 2019 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm của Tập đoàn như: thi đua làm tốt công tác đầu tư, hoàn thành các dự án trọng điểm; Đây mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, thực hiện tốt quy chế dân chủ; Thi đua phát huy ý tưởng, lao động giỏi, lao động sáng tạo trong CNVCLĐ; Thi đua đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; Thi đua xây dựng văn hoá doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội... tất cả hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tỉnh thần cho người lao động.

Trong năm đã có 1.904 ý tưởng được đề xuất, 1.229 ý tưởng trở thành sáng kiến làm lợi 68,107 tỉ đồng và tiết kiệm 95,160 tỷ đồng. Các. đơn vị đã thưởng cho các tập thể và cá nhân 1,790 tỷ đồng. Đã xét và để nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng LĐST cho 28 cá nhân.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Tuyên dương cho 90 “Cán bộ công đoản và lao đông sáng tạo tiêu biểu” giai đoạn 2017 - 2019, trao tặng 27 Bằng khen Ủy Ban Quản lý vốn Nhà nước, 30 bằng khen Bộ Công Thương và 33 bằng khen Tổng Liên Đoàn cho các cá nhân tiêu biểu các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Hoá chất Việt Nam.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất đã có hướng dẫn 16/HD- CÐHC ngày 22/01/2019 triển khai công tác trọng tâm 6 tháng đầu năm 2019. Qua đó đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tổ chức tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước. Tuyên truyền cho người lao động biết về công tác tái cơ cầu các doanh nghiệp nhà nước trong Tập đoàn để người lao động hiểu và yên tâm công tác, tập trung phần đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu của Tập đoàn đã đề ra trong năm 2019.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất đã có công văn triển khai Tháng công nhân với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”. Công đoàn cơ sở cần tổ chức những hoạt động phù hợp với tình hình cụ thể, đảm bảo thiết thực hiệu quả, đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu chăm lo, bão vệ quyên và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. Giám sát chặt chẽ các chế độ chính sách đối với LĐ.

Song song với công tác tuyên truyền thì công tác chăm lo đời sống tỉnh thần của người lao động đã được các đơn vị quan tâm. Các đơn vị đã tổ chức cho cán bộ CNVC LĐÐ được đi tham quan, tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao. Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 50 năm ngày truyền thống ngành Hóa chất, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức thành công Hội thao CNLĐ 2 khu vực phía Bắc tại Lào Cai, phía Nam tại thành phố Hồ Chí Minh và chung kết tại Đà Nẵng thu hút hơn 900 vận động viên của 35 đơn vị tham gia.

Nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tôn vinh những cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua, Lao động sáng tạo. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vinh dự có 13 đồng chí được tôn vinh trong dịp này. Với những hoạt động có ý nghĩa trên, "Tháng Công nhân" năm 2019 của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và các đơn vị trong Tập đoàn đã tạo được sức lan tỏa lớn và thực sự có ý nghĩa đối với người lao động, tạo không khi thì đua sôi nỗi trong CNVCLĐ,

Các cấp công đoàn tiếp tục đây mạnh hoạt động xã hội từ thiện. Phong trào phụng dưỡng mẹ VNAH, gia đình chính sách được tiếp tục duy trì. Hiện nay các đơn vị trong toàn Tập đoàn đang nhận nuôi, phụng dưỡng 25 mẹ VNAH, gia đình chính sách. Các chương trình xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triển khai tốt. Quï Xã hội Hoá chất tiếp tục hoạt động có hiệu quả, góp phần giúp cho người lao động làm kinh tế gia đình, giải quyết khó khăn.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác ATVSLĐ năm 2019. Theo đó, các CĐCS cần phối hợp chặt chế với chuyên môn xây dựng kế hoạch công tác ATVSLĐ năm 2019, củng cố bộ máy cán bộ làm công tác ATVSLĐ cũng như tiếp tục duy trì tốt phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” nhằm hạn chế tối đa TNLĐ trong quá trình hoạt động SXKD.

Kết quả xếp loại Công đoàn cơ sở năm 2019 như sau:

- Tổng số đơn vị đạt Công đoàn cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ là: 12 đơn vị, bằng 29,3%

- Tổng số đơn vị đạt Công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ là 28 đơn vị, bằng 68,3%

- Tổng số đơn vị đạt Công đoàn cơ sở hoàn thành nhiệm vụ là 01 đơn vị, bằng 2,4%

- Không có công đoàn cơ sở không hoàn thành nhiệm vụ.

Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam và cơ Sở tham gia tích cực công tác xây dựng Đảng và giới thiệu 291 đoàn viên ưu tú đề nghị Đảng uý các cấp kết nạp, có 174 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng,..

Ban Thường vụ Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Tổng kết phong trào nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2018, chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai phong trào nữ CNVCLĐ, động viên nữ CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, hưởng ứng nhiệt tình các phong trào thi đua do Công đoàn Tập đoàn phát động, tham gia tích cực vào công tác xã hội từ thiện; Tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; 1979 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Để động viên, khuyến khích con CNLĐ chăm ngoan, học giỏi. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Lễ tuyên dương 79 cháu là con CBCNVCLĐ trong Tập đoàn đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh vượt khó.

Công đoản Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có hướng dẫn chương trình hoạt động của Ủy ban Kiểm tra năm 2019. Các công đoàn cơ sở đã chỉ đạo triển khai chương trình hoạt động của Uỷ ban kiểm tra tới từng tổ công đoàn. Lãnh đạo Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và Lãnh đạo các đơn vị làm tốt công tác tư tưởng, hướng dẫn giải quyết nhiều thắc mắc của người lao động ngay từ cơ sở. Tích cực giải quyết kịp thời các đơn thư, tạo niềm tin cho người lao động. Trong 9 tháng đầu năm không có đơn thư khiếu nại gửi về Công đoàn Công nghiệp Hóa chất.

Nhìn chung. năm 2019, với sự cố găng của tập thể Ban thường vụ, Ban chấp hành và Công đoàn các cấp đã cơ bản hoàn thành chương trình công tác năm. Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam và công đoàn cơ sở luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và chỉ đạo kịp thời của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uý, sự phối hợp của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam cũng như các cấp lãnh đạo của các đơn vị trong toàn Tập đoàn. Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam đã sâu sát, luôn hướng về cơ sở, luôn coi người lao động là trọng tâm cho mọi hoạt động. Quan tâm đến các chế độ chính sách cụ thể đối với người lao động như thực hiện tốt các điều khoản trong thỏa ước LĐTT, các chế độ BHXH, điều kiện làm việc, bữa cơm ca, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sớ tại đơn vị.... bên cạnh đó đã có nhiều hình thức hoạt động và tổ chức phong trào thực tế: luôn đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, xây dựng mục tiêu cụ thể, thiết thực, giúp cơ sở hoạt động hiệu quả.

Các phong trào thi đua được duy trì thường xuyên, đặc biệt là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Công tác khen thưởng luôn chú trọng, ưu tiên cho người lao động trực tiếp nhằm động viên kịp thời tỉnh thần cho người lao động. Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam đã sâu sát, có nhiều hình thức hoạt động và tổ chức phong trào thực tế; luôn đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, xây dựng mục tiêu cụ thể, thiết thực, giúp cơ sở hoạt động hiệu qủa.

Công tác tuyên truyền, giáo dục đáp ứng yêu cầu và tâm tư nguyện vọng người lao động; có tính thực tiễn, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật, chế độ, chia sẻ khó khăn, tích cực thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của doanh nghiệp. Luôn quan tâm đến công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ, có năng lực, có nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào do công đoàn phát động.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đánh giá cao hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ của các cấp CĐ ngành hoá chất trong năm 2019. Đồng chí cũng nhấn mạnh, năm 2020 được dự báo hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn tiếp tục sẽ gặp nhiều những thách thức, để thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch năm 2020 cần đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên toàn Tập đoàn, trong đó vai trò hoạt động công đoàn hết sức quan trọng. Trong năm 2020. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cần bám sát các nội dung trong Nghị quyết triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Đảng ủy Tập đoàn để chỉ đạo công đoàn cơ sở triển khai thực hiện sát nhiệm vụ chung của Tập đoàn. Tiếp tục tập chung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người lao động mục tiêu, cùng chia sẻ toàn Tập đoàn tạo sự đoàn kết nhất trí toàn Tập đoàn. Cùng lãnh đạo vượt qua những khó khăn thách thức hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đề ra. Phối hợp với Tập đoàn chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ, tổ chức tốt hội nghị người lao động 2020, nâng cao hơn nữa chất lượng thỏa ước lao động nhằm bảo vệ lợi ích chính đáng của người lao động để người lao động thêm gắn bó, yên tâm công tác. Tích cực duy trì và phát động các phong trào thi đua góp phần thắng lợi mục tiêu Tập đoàn năm 2020, thiết thực hướng tới Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10. Đồng chí cũng tin tưởng rằng tổ chức công đoàn Ngành Hóa chất Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần sáng tạo, thích nghi trong mọi điều kiện phát huy yếu tố con người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn góp phần xây dựng Tập đoàn Hóa chất phát triển vững mạnh. Đồng thời, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam luôn quan tâm, ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để công đoàn cùng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của công đoàn cũng như của Tập đoàn.

Tại hội nghị, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, các tập thể, cá nhân thuộc CĐ CNHC VN được nhận Huân chương Lao động, Bằng khen của Chính phủ, Cờ thi đua, Bằng khen của Tổng LĐLĐVN; Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.