CĐ Công nghiệp Hóa chất VN: Sôi nổi các hoạt động nhân Tháng Công nhân

09:50 SA @ Thứ Ba - 31 Tháng Năm, 2016

Năm 2016 là năm thứ 5 “Tháng Công nhân” được triển khai thực hiện với mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp...

Thực hiện sự chỉ đạo của Công đoàn Công Thương Việt Nam và Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã chỉ đạo các cấp công đoàn căn cứ vào hình thực tế tại đơn vị tích cực, chủ động tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân” năm 2016. Cùng với đó, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều hoạt động để hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2016 và chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Chỉ đạo các đơn vị tổ chức Hội nghị người lao động

Với phương trâm hướng về người lao động, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tập trung chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thiết thực đối với công nhân, viên chức, lao động, đặc biệt là đối với công nhân lao động trực tiếp. Cụ thể, đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức tốt Hội nghị người lao động năm 2016 đảm bảo tính dân chủ tại doanh nghiệp. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2016, đã có 75% số đơn vị tổ chức thành công Hội nghị người lao động và ký kết thỏa ước lao động tập thể, bầu ban đối thoại định kỳ. Nhìn chung, các đơn vị đã thực hiện nghiêm chỉnh hướng dẫn của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và Tập đoàn về tổ chức Hội nghị dân chủ tại đơn vị. Nhiều đơn vị đã tổ chức thương lượng và đưa được nhiều điểu khoản có lợi hơn cho người lao động vào thỏa ước như: Cho người lao động đi du lịch nước ngoài hàng năm, mua bảo hiểm thân thể cho người lao động, hỗ trợ tiền gửi trẻ cho công nhân… Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác an toàn vệ sinh lao động, điều kiện làm việc của người lao động, quan tâm đến bữa cơm ca làm sao đảm bảo chất lượng cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm. Khảo sát tình hình đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động để phát hiện các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình có người bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp nhằm hỗ trợ, động viên thông qua phong trào xây dựng mái ấm công đoàn; hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân khó khăn; khen thưởng con CNVCLĐ học giỏi, con CNVCLĐ nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ học bổng cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn.

Trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

CĐ Hóa chất VN đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với chuyên môn đồng cấp xét chọn công nhân lao động giỏi là những người lao động trực tiếp sản xuất có nhiều thành tích tốt trong lao động và chủ tịch công đoàn tiêu biểu giai đoạn 2013-2015 để đi dự Hội nghị tuyên dương do Công đoàn Công nghiệp Hóa chất VN dự kiến tổ chức trong tháng 7/2016. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam dự kiến sẽ hỗ trợ xây 15 căn nhà “Mái ấm Hóa chất” mỗi căn 30 triệu đồng cho công nhân khó khăn và tặng 100 suất học bổng mỗi suất 5 triệu đồng cho các cháu học sinh con cán bộ công nhân lao động đạt danh hiệu học sinh, sinh viên giỏi, xuất sắc, có thành tích trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế; có hoàn cảnh khó khăn quyết tâm vươn lên và đạt thành tích cao trong học tập. Trong dịp này nhiều đơn vị như Công ty Apatit Việt Nam, Cao su Miền Nam, Phân bón Bình Điền đã tổ chức hỗ trợ 8 căn nhà Mái ấm công đoàn cho Công nhân trong đơn vị có hoàn cảnh khó khăn.

Tổ chức Hội thao Tập đoàn CN Hóa chất VN

Nhân dịp này, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế lao động 1/5, phát động "Tháng Công nhân". Trong 2 ngày 27-28/5/2016, tại Công ty Apatit Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn và Công ty Apatit tổ chức thành công Hội thao năm 2016 khu vực phía Bắc. Tham dự Hội thao là gần 200 vận động viên đến từ 17 đơn vị trong Tập đoàn khu vực phía Bắc thi đấu 03 nội dung là Quần vợt, cầu lông và bóng bàn. Sau gần 2 ngày thi đấu sôi nổi, nhiệt tình, hội thao đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng mỗi cán bộ CNVCLĐ. Cùng với việc tổ chức Hội thao, 03 đơn vị là Công ty Apatit Việt Nam, Đạm Hà Bắc và Supe Lâm Thao đã tổ chức đêm giao lưu văn nghệ với nhiều tiết mục đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ngành nghề. Mỗi đơn vị đã mang đến đêm giao lưu văn nghệ những đặc sản của địa phương và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã phối hợp cùng Công đoàn Công Thương Việt Nam đi thăm, tặng quà cho 28 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị TNLĐ, bị mắc bệnh nghề; kiểm tra và phối hợp kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật tại 10 đơn vị, doanh nghiệp trong Tập đoàn.

Tập huấn cho cán bộ công đoàn và người lao động

Hưởng ứng “Tháng công nhân”, nhiều đơn vị trong Tập đoàn đã tổ chức phát động các phong trào thi đua như: Thi đua lao động sáng tạo, sáng kiến tiết kiệm, Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động… tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ TDTT, chăm lo đến đời sống, chế độ chính sách của người lao động, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn... Tiêu biểu trong các hoạt động là một số đơn vị: Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc, Apatit Việt Nam, Supe Lâm Thao, Lân Văn Điển, Casumina, HCCB Miền Nam, Phân bón Bình Điền, Pinaco…

Với những hoạt động có ý nghĩa trên, "Tháng Công nhân" năm 2016 của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và các đơn vị trong Tập đoàn đã tạo được sức lan tỏa lớn và thực sự có ý nghĩa đối với người lao động, tạo không khí thi đua sôi nổi trong CNVCLĐ. Đối với Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, các hoạt động chăm lo đến người lao động cũng như tổ chức các phòng trào thi đua trong CNVCLĐ là việc làm thường xuyên, liên tục. Việc tổ chức “Tháng công nhân” năm 2016 là một điểm nhấn quan trọng trong hàng loạt những hoạt động của mình, qua đó cũng khẳng định được vai trò vị trí của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị xã hội của Tập đoàn, góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ SXKD của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Để “Tháng công nhân” thực sự trở thành ngày hội của người lao động trong thời gian tới và những năm tiếp theo, cần có sự chung tay góp sức hơn nữa của các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội. Công đoàn các cấp cần chủ động động hơn nữa trong việc phối hợp với chuyên môn đồng cấp, tham mưu cho các cấp ủy Đảng trong việc tổ chức các hoạt động "Tháng công nhân" và cũng cần có sự quan tâm hơn nữa của các doanh nghiệp, người sử dụng lao động, bởi quan tâm đến người lao động là tạo mối quan hệ lâu dài của người lao động với doanh nghiệp, góp phần cho sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp.