Thùng phun nước máy khoan đá... giúp giảm bụi

08:57 SA @ Thứ Năm - 08 Tháng Chín, 2016

Làm thế nào để CNLĐ được làm việc trong môi trường đỡ nặng nhọc, độc hại là trăn trở của thợ vận hành máy khoan, bậc 6/7 (Chi nhánh Khai thác 2 - Cty Apatit VN, thuộc Tập đoàn Hóa chất VN) Vũ Đức Bình.

Với vai trò tổ trưởng sản xuất, tổ chức quản lý, chỉ đạo, điều hành tổ khoan, anh Bình đã có nhiều sáng kiến làm lợi cho Cty gần 1 tỉ đồng. Đặc biệt, sáng kiến thùng phun nước gá đặt vào thân máy khoan đá giúp tăng hiệu suất, giảm lượng bụi từ lỗi khoan... cải thiện môi trường làm việc cho anh em công nhân.

Anh Vũ Đức Bình trên hệ thống máy khoan PCR200 đập đỉnh sang hệ thống đập đáy điều khiển thủy lực.

Đối với thợ vận hành máy khoan PCR200, công đoạn tháo lắp choòng trong sản xuất là một công đoạn vô cùng nặng nhọc, tổn hao nhiều sức, nhanh mệt mỏi và mất thời gian bởi họ phải hạ xuống đất, khi lắp lại phải dùng sức người nâng dựng choòng từ mặt đất lắp vào đầu nối. Trước hiện trạng đó, anh Vũ Đức Bình đã nghiên cứu và đề ra giải pháp chế tạo 1 bộ giá gá choòng khoan có thể đỡ choòng nằm dựng đứng dọc theo cần máy khoan. Như vậy, thay vì phải hạ xuống để thay, rồi lại nâng lên (hoàn toàn bằng tay) một cái choòng dài 3 mét, nặng 35kg, CNLĐ chỉ việc đẩy sang một giá đỡ bên cạnh, thực hiện việc tháo lắp. Nhờ có giải pháp này, công đoạn tháo, lắp choòng được rút ngắn thời gian, giảm được sức lực (từ 3 người xuống còn 1 người), giá trị làm lợi trên 200 triệu đồng.

Một sáng kiến nữa khiến anh Bình vô cùng tâm đắc, đó là sáng kiến gia công chế tạo 1 thùng chứa nước (khoảng 170 - 200 lít) gá đặt vào khoảng trống giữa thân máy khoan đá, có van điều chỉnh to, nhỏ; có bép phun nước… tạo ra một lớp sương mù hơi nước đủ để dập cơ bản lượng bụi thoát lên từ miệng lỗ khoan và phát tán trong không khí. Với giải pháp này, anh Bình đã làm lợi cho Cty trên 250 triệu đồng. Theo anh Vũ Đức Bình, làm lợi cho Cty cũng quý, nhưng những giải pháp, sáng kiến này đã cải thiện đáng kể môi trường làm việc của NLĐ, giúp công việc của họ đỡ vất vả hơn, năng suất LĐ tăng, đồng thời sức khỏe được bảo đảm.

Những sáng kiến của anh Vũ Đức Bình là kết quả của quá trình nỗ lực học hỏi của bản thân. Không chỉ có thế, anh luôn giúp đỡ đồng nghiệp và truyền đạt những kinh nghiệm của mình để cùng nhau nâng cao tay nghề. Cụ thể, 100% số thợ mới do anh kèm cặp đều hoàn thành các đợt sát hạch và được giao nhiệm vụ chính thức, nhiều người đã đạt danh hiệu thi đua cao, được Tập đoàn Hóa chất VN và Cty khen thưởng. Với những giải pháp sáng kiến hợp lý hóa sản xuất làm lợi cho Cty hàng trăm triệu đồng và cải thiện môi trường làm việc của NLĐ, nhiều năm liền anh Bình được bầu là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; được nhận giấy khen, bằng khen của Tập đoàn, của Bộ Công Thương. Mới đây nhất, trong lễ “Tuyên dương LĐ giỏi, LĐ sáng tạo” do CĐ Công nghiệp Hóa chất VN tổ chức, anh Vũ Đức Bình đã vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Báo Lao động