Trăn trở và chăm lo “thế hệ tương lai” của công nhân lao động

09:21 SA @ Thứ Sáu - 10 Tháng Bảy, 2020

“Các cháu là con công nhân học giỏi, ham học. Nếu như công ty chăm lo cho các cháu sẽ tạo sợi dây gắn bó để các cháu ngày nào thành tài có thể sẽ lựa chọn công ty là nơi làm việc, cống hiến như cha mẹ các cháu đã làm”.

Công đoàn Xí nghiệp Lốp Radial (Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam) tặng quà con công nhân lao động mắc bệnh. Ảnh: CĐ

Đồng chí Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam đã chia sẻ như vậy với chúng tôi. Trong số 1.600 công nhân lao động làm việc tại các xí nghiệp của công ty, không phải ai cũng khá giả và có cuộc sống đầy đủ.

Vẫn còn đó những công nhân lao động phải thuê nhà, có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng điều khiến các cán bộ công đoàn day dứt và nhiều xúc cảm nhất, đó chính là nhiều công nhân còn nặng gánh gia đình. Một số công nhân có vợ mang bệnh, con mắc bệnh hiểm nghèo, phải tằn tiện để duy trì cuộc sống.

“Trước năm 2018, vào dịp kỷ niệm ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, Ban Chấp hành công đoàn công ty lập danh sách các cháu học sinh là con công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở các đơn vị để hỗ trợ. Nhưng từ năm 2018 trở lại đây, hằng năm, Ban Chấp hành công đoàn công ty lựa chọn từ 10 đến 15 các cháu mắc bệnh tật, bệnh hiểm nghèo là con công nhân của tất cả các xí nghiệp để đi thăm, tặng quà. Đến với các cháu, chứng kiến sự thiếu thốn và những nỗi đau các cháu mang trong người, cán bộ công đoàn cảm nhận được tất cả sự khó khăn của người lao động. Từ đó sẻ chia thấu hiểu và tạo ra nhiều chương trình ý nghĩa hơn để hỗ trợ công nhân.

Công đoàn Xí nghiệp Bình Dương tặng quà con công nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Ảnh: CĐ

Chăm lo cho con công nhân để bố mẹ các cháu yên tâm làm việc, công tác tốt, công đoàn công ty cùng công đoàn các xí nghiệp đã dành nhiều thời gian tìm hiểu để “tìm ra” nhiều hơn những trường hợp công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Bởi nhiều người lao động của Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam là lao động ngoại tỉnh, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng chia sẻ về sự khó khăn của mình mà họ thường chọn cách lặng lẽ tự vượt qua.

Anh Lê Hoàng Nam - Tổ 1 Xưởng điện (Xí nghiệp Cao su Bình Dương) là một trong số đó. Anh đã làm việc tại đơn vị 4 năm hiện có hai con nhỏ. Dịch Covid-19 khiến vợ anh phải buổi nghỉ buổi làm. Hai vợ chồng sống tằn tiện bằng đồng lương, tháng nào tăng ca làm thêm thì trừ chi phí sinh hoạt còn dư đôi chút ít. Không tăng ca thì làm tháng nào xài tháng đó. Khó khăn nhất là lo tiền thuốc men cho vợ và con đau ốm. Cả nhà sống dựa vào đồng lương và sức lao động chính của anh.

Khó khăn là thế nhưng anh Nam không hé răng kêu khó, kêu khổ. Anh vẫn yêu thích công việc bởi anh em vui vẻ nhiệt tình, công việc và thu nhập ổn định. Khi biết hoàn cảnh gia đình anh, công đoàn đã thăm hỏi, tặng quà, gửi tiền cho bé mua sữa mua thuốc và chủ động đề nghị hỗ trợ vợ chồng anh sửa sang nhà cửa khang trang, vững chãi hơn…

Thăm tặng quà gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: CĐ

Xí nghiệp Lốp Radial (Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam) có 650 công nhân lao động, trong đó có 400 người phải thuê nhà, ở trọ. Trong Tháng Công nhân vừa qua, số công nhân khó khăn được công đoàn xí nghiệp và công đoàn công ty hỗ trợ 40 trường hợp với số tiền 1 triệu đồng/người.

Trong số đó, có những trường hợp công nhân lao động rất khó khăn. Có trường hợp hai vợ chồng sinh được 3 người con thì hai cháu nhỏ không được đi học. Vợ sinh con nhỏ không đi làm được. Từ mấy năm nay, công đoàn xí nghiệp đã vận động người lao động trong đơn vị chung tay đóng góp quỹ hỗ trợ tiền học phí, chi phí bán trú, chi phí mua sách vở cho con công nhân lao động với số tiền 900.000/tháng.

Đối với các trường hợp khó khăn khác như công nhân sinh con ra bị tật về mắt, vợ phải ở nhà chăm sóc, chỉ có bố đi làm, công đoàn đã đề xuất với lãnh đạo xí nghiệp tạo điều kiện để người lao động tăng ca, tăng thu nhập. Công đoàn cũng đã hết lòng hỗ trợ vào các dịp Tháng Công nhân, lễ, tết, tết thiếu nhi…

Con công nhân lao động của công ty được nhận quà của công đoàn nhân dịp 1/6. Ảnh: CĐ

“Mình làm cán bộ công đoàn từ năm 2005 đến nay. Gắn bó với hoạt động công đoàn và công nhân lao động, mình luôn có suy nghĩ rằng người lao động phải vất vả kiếm sống, nhiều người phải bỏ quê để đi xa làm ăn. Khi chứng kiến công nhân lao động vất vả thức đêm lo việc gia đình, cộng thêm thời gian làm việc tại xí nghiệp, có lúc kiệt sức, mình rất xót xa. Nguồn lực của công đoàn chăm lo cho con công nhân lao động không lớn nhưng sự sẻ chia khiến người lao động ấm lòng, mong muốn gắn bó làm việc lâu dài với công ty” - đồng chí Hoàng Vĩnh Phúc - Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp lốp Radial chia sẻ.

Theo đồng chí Bùi Thanh Thủy, Chủ tịch Công đoàn Xí nghiệp Bình Dương cho biết: “Xí nghiệp còn nhiều trường hợp công nhân lao động khó khăn, vất vả về đường con cái. Trong đó có đoàn viên có con nhỏ bị bại não bẩm sinh, có công nhân không may con bị tự kỷ. Vào các dịp lễ, tết, ngày quốc tế thiếu nhi, công đoàn xí nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà con đoàn viên với mỗi suất quà trị giá 120.000 đồng kèm một phần kinh phí cho các cháu từ 18 tuổi trở xuống và các cháu có cha mẹ là công nhân xí nghiệp đã khuất”.

Niềm vui của công nhân khi được tặng quà. Ảnh: Hồ Nga

Nhân lên những hoạt động tình nghĩa, Công đoàn Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam đã đưa những điều khoản chăm lo cho con công nhân lao động vào Thỏa ước lao động tập thể và được người sử dụng lao động đồng thuận, ủng hộ.

Công đoàn công ty còn thay đổi cách khuyến khích con công nhân học giỏi như tổ chức chương trình sinh hoạt, trải nghiệm tập thể bổ ích cho hàng trăm con công nhân lao động có thành tích học tập tốt. Đối với con công nhân lao động đỗ đại học, công đoàn tăng mức tiền thưởng để khuyến khích tinh thần hiếu học trong các cháu, khiến công nhân lao động rất xúc động.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiền - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam: “Khi cán bộ công đoàn thực sự quan tâm đến con của công nhân lao động, đó sẽ là sợi dây tình cảm kết nối. Biết đâu sau này, chính những bạn trẻ đó với tài năng, trí tuệ và trái tim nhiệt huyết của mình sẽ lại quay về, cống hiến và xây dựng công ty ngày càng phát triển”.

Nguồn: Cuocsongantoan.vn