Bộ Tài chính kiến nghị đưa phân bón trở lại mặt hàng chịu thuế giá trị gia tăng

10:35 SA @ Thứ Hai - 27 Tháng Tư, 2020

Đại diện Vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, kiến nghị của doanh nghiệp về việc đưa mặt hàng phân bón trở lại diện chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) sẽ được Bộ Tài chính báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong hoàn cảnh nền nông nghiệp và nông dân cả nước đang lâm vào khó khăn do dịch bệnh COVID-19, biến đổi khí hậu, hạn mặn,... phức tạp, khó lường như hiện nay khi có tới 5 tỉnh công bố thiên tai, các doanh nghiệp phân bón trong nước và Hiệp hội Phân bón việt Nam bày tỏ mong sớm được xem xét, sửa đổi những bất cập trong chính sách thuế GTGT với sản xuất phân bón sớm nhất có thể.

Theo số liệu rà soát, tính toán, việc quy định phân bón là mặt hàng không diện chịu thuế GTGT đã khiến hai doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là Đạm Phú Mỹ và Đạm Cà Mau mỗi năm không được khấu trừ từ 300 - 370 tỷ đồng, nếu tính từ 2015 đến nay đã lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Các doanh nghiệp phân bón trực thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cũng tương tự, số liệu của Kiểm toán Nhà nước gửi Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) năm 2019, thống kê, số thuế GTGT không được khấu trừ tính vào chi phí của doanh nghiệp phân bón trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam từ năm 2015 đến nay đã trên 3.000 tỷ đồng, riêng năm 2018 trên 583 tỷ đồng, năm 2019 cũng lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Theo ông Phùng Hà- Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam, quy định thuế GTGT với phân bón vô hình chung đang khiến sản phẩm phân bón Việt Nam giảm sức cạnh tranh với hàng nhập khẩu cùng loại do doanh nghiệp sản xuất phải tăng giá bán hoặc giảm lợi nhuận, làm tăng tổng mức đầu tư các dự án sản xuất phân bón mới.

Trước trực thạng trên, Bộ Công Thương đã có văn bản gửi Bộ Tài chính về việc điều chỉnh, sửa đổi quy định tại Luật thuế 71 đối với sản xuất phân bón. Theo đó, kiến nghị đưa mặt hàng phân bón vào đối tượng chịu thuế GTGT với mức 0% hoặc 5%.

Văn bản khẳng định, việc sửa đổi, điều chỉnh quy định theo hướng đưa phân bón là mặt hàng chịu thuế GTGT để tháo gỡ khó khăn cho DN là cần thiết. Việc điều chỉnh là phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 27/2/2020 về phòng, chống dịch Covid - 19, phù hợp với quy định chung về thuế GTGT đối với sản xuất phân bón của nhiều quốc gia trên thế giới.

Cụ thể, tại khoản 3a Điều 5 của Luật thuế số 71, quy định phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Nhưng sau khi nhận được kiến nghị của các doanh nghiệp và Hiệp hội Phân bón Việt Nam, Bộ Tài chính đã nghiên cứu, tính toán phương án chuyển mặt hàng phân bón từ đối tượng không chịu thuế sang đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 5% vào nội dung sửa đổi Luật thuế GTGT. Nội dung dự án Luật thuế GTGT sửa đổi hiện đã được Bộ Tài chính báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng theo Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đã xem xét vấn đề này và đề nghị Bộ Tài chính chuẩn bị các nội dung sửa đổi Luật thuế GTGT để trình Quốc hội theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tuy nhiên, theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, muốn sửa đổi luật phải được đưa vào Chương trình xây dựng luật của Quốc hội, nhưng hiện nay, dự án Luật thuế GTGT sửa đổi chưa được đưa vào chương trình họp Quốc hội kỳ này.

Nguồn: Congthuong.vn