Cần có chế tài mạnh xử lý người sản xuất và bán phân bón giả

09:35 SA @ Thứ Ba - 13 Tháng Sáu, 2017

Liên quan đến tình trạng phân bón giả, kém chất lượng đang hoành hành trên thị trường, Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho rằng, cần có chế tài mạnh với quy định xử lý kẻ sản xuất và bán phân bón giả phải chịu tội như nhau thì mới có thể chặn được nạn phân bón giả.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Hạc Thúy - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho rằng, để chấn chỉnh thị trường, Hiệp hội Phân bón Việt Nam kiến nghị Quốc hội cần sớm ban hành Pháp lệnh về phân bón, không để cho tình trạng phân bón dởm, giả làm hại bà con nông dân và ngành nông nghiệp Việt Nam như hiện nay.

Theo ông Thúy, hiện Việt Nam đã có Luật về hóa chất, luật về hàng tiêu dùng nên với thị trường phân bón, việc có Pháp lệnh về phân bón nhằm xử lý kịp thời các hành vi gian lận, làm giả phân bón đang diễn biến ngày càng phức tạp. “Nếu làm phân bón giả mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính như hiện nay thì ai cũng không sợ. Nếu không có biện pháp mạnh, không tiêu diệt thì nạn làm phân bón giả sẽ vẫn tồn tại mãi”, ông Thúy nói.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, thị trường phân bón hiện trong tình trạng hỗn loạn và cần lập lại trật tự. Với phân bón có 3 khâu từ sản xuất, lưu thông và sử dụng trên thị trường. Lâu nay chúng ta mới nói nhiều đến tình trạng bát nháo trong sản xuất phân bón của các doanh nghiệp trong khi không đề cập đến việc tiếp tay bán phân bón giả của các đại lý.

Cũng theo ông Thúy, bên cạnh việc quản lý chặt việc cấp phép, cần chấn chỉnh cả hệ thống bán hàng với những quy định về việc đại lý cũng phải chịu trách nhiệm đến cùng với sản phẩm bán ra. Điều này là cần thiết do phân bón giả bán ra, đại lý có biết không? Đương nhiên họ biết. Vì vậy, cần có chế tài mạnh với quy định xử lý kẻ sản xuất và bán phân bón giả phải chịu tội như nhau thì mới có thể chặn được nạn phân bón giả.

“Cần nghiêm túc thực hiện việc xử lý các doanh nghiệp vi phạm, không để tình trạng “trên bảo dưới không nghe” hoặc “để lâu cứt trâu hóa bùn” như các vụ việc thời gian qua. Vụ phân bón Thuận Phong là trường hợp điển hình khi kéo dài hơn 2 năm đến nay chưa giải quyết được, thậm chí quá hạn 3 tháng so với thời gian Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu” đại diện Hiệp hội Phân bón Việt Nam đề xuất và cho rằng cần tổng điều tra toàn bộ thị trường phân bón để có nhìn nhận đúng về tình hình hiện nay.

Nguồn: tienphong.vn