Đốc các dự án sản xuất nguyên liệu kháng sinh

03:51 CH @ Thứ Ba - 03 Tháng Tám, 2010

(Chinhphu.vn) - Trước 22/8/2010, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Công ty cổ phần Dược phẩm Ampharco-USA khẩn trương hoàn thành báo cáo Dự án đầu tư sản xuất nguyên liệu kháng sinh để trình Thủ tướng Chính phủ.

Đánh giá kiến nghị của Công ty cổ phần Hóa - Dược phẩm Mekophar đối với Dự án đầu tư sản xuất nguyên liệu kháng sinh Cephalexin monohydrate về cơ bản có thể khả thi, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, cùng các Bộ: Tài chính, Y tế, Khoa học và Công nghệ, Công ty cổ phần Hóa - Dược phẩm Mekophar tính toán chi tiết, trên cơ sở đó đề xuất cơ chế, chính sách, mức hỗ trợ cụ thể trình Thủ tướng trước 22/8/2010.

Thực tế, việc khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh phát triển công nghiệp dược nói chung, sản xuất nguyên liệu và thuốc kháng sinh phòng, chữa bệnh cho người nói riêng nhằm đáp ứng mục tiêu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân là chủ trương lớn của Đảng và được lãnh đạo Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện.

Tuy nhiên, đến nay, đánh giá chung cho thấy công nghiệp hóa dược Việt Nam còn yếu và chậm phát triển, hầu hết sản phẩm thuốc, hóa chất cho công nghiệp hóa dược phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu. Giá trị nhập khẩu thuốc của Việt Nam năm 2009 lên tới 1,17 tỷ USD, trong đó phần nguyên liệu lên tới 267 triệu USD.

Đáng chú ý là nhu cầu sử dụng hoạt chất kháng sinh là rất lớn, tuy nhiên trong nước hiện mới chỉ có 4 – 5 dự án nghiên cứu triển khai sản xuất 11 loại hoạt chất này và mới có Dự án của Công ty Cổ phần Hoá - Dược phẩm Mekophar đang đi vào sản xuất thực tế với công suất 400 tấn/năm.

Các dự án khác của Mekophar và của một số cơ sở khác đều đang trong giai đoạn thiết kế, xây dựng gặp nhiều khó khăn và chậm tiến độ.

Theo phản ánh của một số các doanh nghiệp thì họ gặp khó khăn trong kinh phí đào tạo, chuyển giao công nghệ, vốn, nguyên phụ liệu đầu vào và đặc biệt lo ngại về giá thành sản phẩm thời gian đầu không thể cạnh tranh với giá nhập khẩu.

Chính bởi vậy, trong cuộc làm việc mới đây (ngày 22/7/2010) của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bàn về cơ chế, chính sách đối với dự án đầu tư sản xuất nguyên liệu kháng sinh, Phó Thủ tướng đã một lần nữa khẳng định sự cần thiết trong chủ trương phát triển ngành hóa dược nội địa, tạo thế chủ động hơn trong thị trường thuốc tân dược.

Và trong chỉ đạo đưa ra ngày hôm nay (2/8/2010) về thời hạn các cơ quan liên quan phải khẩn trương hoàn thành báo cáo về một số dự án sản xuất nguyên liệu kháng sinh đã càng cho thấy việc Chính phủ rất quan tâm, tạo điều kiện phát triển ngành hóa dược Việt Nam cũng như các dự án sản xuất thuốc kháng sinh trong nước.

Nguồn: