Giảm xuất khẩu để bình ổn giá phân bón hè thu 2021

11:51 SA @ Thứ Hai - 12 Tháng Tư, 2021

Vụ Hè Thu đang tới gần nhưng giá phân bón trong nước vẫn ở mức cao, không biến động. Để giá phân bón bình ổn và giảm trong thời gian tới, cần đảm bảo nguồn cung sản phẩm ra thị trường, tránh tâm lý lo lắng thiếu hàng hóa của người nông dân.

Theo Hiệp hội Phân bón Việt Nam, hiện nay, giá phân bón trong nước vẫn ở mức cao, phân DAP xanh Hồng Hà do Trung Quốc sản xuất vẫn có giá từ khoảng 820.000 – 830.000đ/bao, không biến động so với gần 1 tháng trước. Giá bán lẻ phân đạm Cà Mau (urê Cà Mau) ở mức 480.000 - 500.000đ/bao. Trong khi đó, giá phân bón NPK 20-20-15 Hiệp Thanh có giá 550.000 - 600.000đ/bao; NPK 20-20-15 Ðầu Trâu và NPK 20-20-15 Cò Bay ở mức hơn 600.000đ/bao.

Ông Phùng Hà, Chủ tịch Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, hiện thế giới có xu hướng giảm nhẹ nên nhiều doanh nghiệp sản xuất, cung ứng phân bón đã tập trung hàng cho thị trường trong nước. Hiệp hội sẽ tiếp tục đề nghị các doanh nghiệp ưu tiên nguồn hàng cho thị trường trong nước, tránh tình trạng thiếu hàng, đẩy giá...

Hiện nay, mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng từ 10 - 11 triệu tấn phân bón các loại; trong đó, khoảng 1 triệu tấn là DAP. Về cơ bản, Việt Nam đã tự chủ được mặt hàng phân bón từ nhiều năm qua, thậm chí năm 2020 còn xuất khẩu trên 1 triệu tấn phân bón các loại. Tổng công suất thiết kế các nhà máy sản xuất phân bón tại Việt Nam lên tới 34 triệu tấn/năm, trong khi tiêu thụ phân bón trong nước mới đạt sản lượng khoảng 1/3. Do đó, không có chuyện khan hiếm phân bón làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp sản xuất phân bón cũng đều cho rằng, nguồn cung phân bón là không thiếu, doanh nghiệp sẽ ưu tiên phục vụ cho thị trường trong nước. Đây được xem là giải pháp tốt nhất hiện tại để bình ổn thị trường phân bón trong nước.

Ông Phùng Hà cũng cho hay, nguồn cung trong nước với tổng công suất trong nước có thể đảm bảo. Điều quan trọng là người dân cần tránh tích trữ, tạo sốt giá ảo, cần sử dụng phân bón tiết kiệm, hiệu quả hơn, bởi thực tế hiệu suất sử dụng phân bón của Việt Nam đang rất thấp, chỉ đạt từ 50 - 60% dẫn tới lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, biến động giá phân bón DAP thời gian gần đây chủ yếu do các yếu tố bên ngoài như sự tăng giá của một số nguyên liệu đầu vào, sự gia tăng của chi phí vận chuyển… chứ không phải do nhu cầu DAP trong nước tăng. Do đó, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan đánh giá, rà soát biện pháp tự vệ một cách khách quan, tổng thể và phù hợp với quy định của pháp luật...

Nguồn: Khoahocdoisong.vn