Hội thảo "Thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam – Thiết kế, Cơ chế vận hành và Kế hoạch thực hiện"

02:03 CH @ Thứ Sáu - 20 Tháng Tám, 2010

Ngày 18 tháng 8 năm 2010, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo "Thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam – Thiết kế, Cơ chế vận hành và Kế hoạch thực hiện". Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo còn có đại diện các Bộ, ngành, các Tập đoàn kinh tế, các nhà máy điện, nhà đầu tư trong lĩnh vực phát điện, đại diện của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và các tổ chức, chuyên gia trong ngành.

Thực hiện lộ trình phát triển thị trường điện đã được phê duyệt, từ năm 2006, Bộ Công Thương đã giao cho Cục Điều tiết điện lực triển khai việc thiết kế thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam và hệ thống các quy định đồng bộ cho hoạt động của thị trường. Đến nay công tác chuẩn bị cho thị trường phát điện đã cơ bản hoàn thành. Cụ thể, Thiết kế thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam (VCGM) đã được phê duyệt theo Quyết định số 6713/QĐ-BCT ngày 31 tháng 12 năm 2009; Quy định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh đã được ban hành theo Thông tư số 18/2010/TT-BCT ngày 10 tháng 5 năm 2010 của Bộ Công Thương; và hàng loạt các quy định kỹ thuật khác như Quy định hệ thống điện truyền tải, Quy định hệ thống điện phân phối, Quy định đo đếm điện năng và các quy định về giá điện gồm: quy định về giá điện theo cơ chế thị trường, quy định giá phát điện, giá truyền tải, giá phân phối.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thị trường VCGM cần phải được đưa vào vận hành trong năm 2011. Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Điều tiết điện lực và các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành các công tác chuẩn bị cho hoạt động của thị trường điện. Một trong những việc chuẩn bị này là giới thiệu, hướng dẫn cho các đơn vị tham gia thị trường điện và các tổ chức liên quan các nội dung về thiết kế thị trường điện; các quy định, quy trình cho vận hành thị trường điện; các bước chuẩn bị và dự kiến tiến độ cụ thể đưa thị trường vào hoạt động.

Hội thảo "Thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam – Thiết kế, Cơ chế vận hành và Kế hoạch thực hiện" tập trung thảo luận về quá trình thiết kế thị trường VCGM, cấu trúc tổng thể và các cơ chế hoạt động của thị trường, kế hoạch đưa thị trường VCGM vào vận hành, kế hoạch hoàn tất hệ thống các quy định, quy trình còn thiếu, kế hoạch đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin cho thị trường, các bước vận hành thị trường thí điểm và thị trường chính thức, v.v... Đồng thời, Hội thảo cũng giới thiệu về việc thực hiện giá điện theo cơ chế thị trường cùng với các tác động, các thay đổi trong phương pháp tính toán, điều chỉnh giá điện khi thị trường phát điện cạnh tranh đi vào hoạt động.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Hữu Hào hi vọng Hội thảo sẽ giúp các đơn vị quản lý, vận hành, các đơn vị phát điện sẽ có được đầy đủ các thông tin cần thiết về cấu trúc và các cơ chế hoạt động của thị trường phát điện cạnh tranh Việt Nam, qua đó chuẩn bị sẵn sàng tham gia vào hoạt động của thị trường.

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi của đại điện đến từ các Bộ, ngành, các tập đoàn, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phát điện, các chuyên gia về thị trường điện về kế hoạch đưa thị trường vào vận hành, với mục đích triển khai thị trường theo đúng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời đảm bảo cho thị trường VCGM hoạt động đạt được mục tiêu và hiệu quả thiết kế.

Nguồn: