Quy định mới về hoàn thuế xuất, nhập khẩu từ tháng 10/2010

09:22 SA @ Thứ Hai - 06 Tháng Chín, 2010

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 87/2010/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế xuất khẩu, Thuế nhập khẩu. Trong Nghị định bổ sung thêm một số trường hợp được hoàn thuế xuất khẩu, nhập khẩu. Đồng thời, Nghị định cũng quy định có 20 trường hợp được miễn thuế, hai trường hợp được xét miễn thuế.

Theo đó từ ngày 1/10/2010, hàng hóa xuất nhập khẩu là bưu phẩm, bưu kiện thuộc dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá tính thuế tối thiểu theo quy định của Thủ tướng Chính phủ được miễn thuế xuất khẩu (XK), thuế nhập khẩu (NK). Nghị định 87/2010/NĐ-CP thay thế cho Nghị định số 149/2005/NĐ-CP ngày 8/12/2005, nội dung chủ yếu tập trung vào những quy định về giá tính thuế, tỷ giá tính thuế, thời hạn nộp thuế, miễn thuế NK, hoàn thuế…

Quy định về giá, tỷ giá tính thuế

Nghị định quy định giá tính thuế đối với hàng hóa XK, NK được xác định theo quy định của pháp luật về trị giá hải quan. Trường hợp hàng hóa XK theo hợp đồng mua bán chưa có giá chính thức tại thời điểm đăng ký Tờ khai hải quan hoặc không có hợp đồng mua bán thì giá tính thuế thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.

Tỷ giá giữa đồng Việt Nam với đồng tiền nước ngoài dùng để xác định giá tính thuế là tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tại thời điểm tính thuế.

Một điểm mới của Nghị định là quy định về trường hợp các đồng ngoại tệ chưa được NHNN công bố tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng. Trong trường hợp này, tỷ giá được xác định là tỷ giá tính chéo giữa đồng Việt Nam với một số ngoại tệ áp dụng tính thuế XK, NK do NHNN công bố tại thời điểm tính thuế, được đăng trên báo Nhân Dân, đưa tin trên trang điện tử hàng ngày của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; trường hợp vào các ngày không phát hành báo Nhân Dân, không đưa tin lên trang điện tử hoặc có phát hành, có đưa tin lên trang điện tử nhưng không thông báo tỷ giá hoặc thông tin chưa được cập nhật đến cửa khẩu trong ngày thì tỷ giá tính thuế của ngày hôm đó được áp dụng theo tỷ giá tính thuế của ngày liền kề trước đó.

Thuế XK, thuế NK được nộp bằng đồng Việt Nam. Trường hợp nộp thuế bằng ngoại tệ thì đối tượng nộp thuế phải nộp bằng ngoại tệ tự do chuyển đổi.

Đối với các đồng ngoại tệ chưa được công bố tỷ giá tính chéo thì vẫn xác định theo nguyên tắc tỷ giá tính chéo giữa tỷ giá USD với đồng Việt Nam và tỷ giá giữa USD với các ngoại tệ đó do NHNN công bố tại thời điểm tính thuế.

Miễn thuế nhập khẩu 5 năm

Theo Nghị định, nguyên liệu, vật tư, linh kiện trong nước chưa sản xuất được NK để sản xuất của các dự án đầu tư vào lĩnh vực đặc biệt khuyến khích đầu tư hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn được miễn thuế NK trong 5 năm, kể từ ngày bắt đầu sản xuất.

Tuy nhiên, việc miễn thuế NK 5 năm nêu trên không áp dụng với các dự án sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, điều hòa, máy sưởi điện, tủ lạnh, máy giặt, quạt điện, máy rửa bát đĩa, đầu đĩa, dàn âm thanh, bàn là điện, ấm đun nước, máy sấy khô tóc, làm khô tay và những mặt hàng khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Đây là điểm mới của Nghị định 87/2010/NĐ-CP so với Nghị định 149/2005/NĐ-CP.

Bổ sung một số hàng hóa được hoàn thuế XK, NK

Ngoài các trường hợp được hoàn thuế XK, NK đang được áp dụng, Nghị định mới cũng bổ sung các trường hợp sau được hoàn thuế XK, NK: Hàng hóa NK để sản xuất hàng hóa XK hoặc xuất vào khu phi thuế quan nếu đã nộp thuế NK thì được hoàn thuế tương ứng với tỷ lệ sản phẩm thực tế XK và không phải nộp thuế XK đối với hàng hóa XK có đủ điều kiện xác định là được chế biến từ toàn bộ nguyên liệu NK.

Đồng thời, hàng hóa NK nhưng phải tái xuất trả lại chủ hàng nước ngoài hoặc tái xuất sang nước thứ ba hoặc xuất vào khu phi thuế quan được xét hoàn lại thuế NK đã nộp tương ứng với số lượng hàng thực tế tái xuất và không phải nộp thuế XK.

Như vậy, sẽ có 11 trường hợp được hoàn thuế XK, NK khi Nghị định 87/2010/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2010./.

Có thể tải về và xem toàn bộ Nghị định này tại đây.

(Vinanet)