Vướng mắc trong tính thuế GTGT phân bón nhập khẩu

08:50 SA @ Thứ Năm - 08 Tháng Chín, 2016

Theo Cục Hải quan TP.HCM, hiện đơn vị đang gặp vướng mắc trong việc xác định thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với mặt hàng nguyên liệu sản xuất phân bón nhập khẩu.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang nhập khẩu mặt hàng nguyên liệu sản xuất phân bón Potassium Humate. Mặt hàng này nằm trong danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 49 ngày 24.8.2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Tuy nhiên, Luật Thuế và Thông tư 26 ngày 27.2.2015 của Bộ Tài chính lại chỉ quy định mặt hàng phân bón không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT, không quy định đối với mặt hàng nguyên liệu sản xuất phân bón.

Trước tình trạng này, nhiều doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước nói rằng doanh nghiệp của họ đang gặp rất nhiều khó khăn. Mặt hàng phân bón khi xuất bán ra thị trường thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT, doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ thuế GTGT cho nguyên liệu sản xuất đầu vào. Chưa kể, do mặt hàng phân bón sản xuất trong nước phải chịu thêm phần thuế GTGT đầu vào không được khấu trừ nên có giá thành cao, khó cạnh tranh với mặt hàng phân bón nhập khẩu.

Do đó, để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, Cục Hải quan TP.HCM đã báo cáo Tổng cục Hải quan, đồng thời đề xuất đối với trường hợp hàng hóa nhập khẩu là nguyên liệu sản xuất phân bón thuộc danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 49 được xem là phân bón thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

motthegioi.vn