Xử lý nghiêm việc sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, kém chất lượng

10:12 SA @ Thứ Ba - 06 Tháng Tư, 2021

Phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đóng vai trò quan trọng đối với sản xuất trồng trọt. Do nhu cầu sử dụng hàng năm của người dân lớn nên không ít người lạm dụng sản xuất, kinh doanh các loại phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ nhằm trục lợi. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến các đơn vị, cá nhân sản xuất kinh doanh chân chính, mà còn gây thiệt hại cho người sản xuất và ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng các sản phẩm nông nghiệp.

Phát hiện nhiều cơ sở vi phạm

Ngày 12/3/2021, Chi cục Trồng trọt và BVTV phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa bảo vệ thực vật của hộ kinh doanh Trần Thị Mai và hộ kinh doanh Lê Thị Mừng tại xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường.

Qua kiểm tra phát hiện tại các cơ sở trên có gần 200 gói thuốc diệt chuột do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ, là loại hàng hóa không được phép lưu hành tại Việt Nam.

Toàn bộ số thuốc diệt chuột trên đã được lực lượng chức năng lập biên bản, tạm giữ để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp đến, ngày 17/3/2021, qua công tác kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường Vĩnh Phúc đã lập biên bản vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 17 triệu đồng, với công ty TNHH MTV dịch vụ nông nghiệp TM Hoàng Anh, tại khu 3 thị trấn Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Tường với lý do không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón.

Cơ sở này cũng bị đình chỉ hoạt động cho đến khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định.

Ngoài ra, trong năm 2020, Chi cục Trồng trọt và BVTV cũng tổ chức 3 đợt kiểm tra và đã xử lý 4 trường hợp kinh doanh giống cây trồng, phân bón vi phạm về chất lượng.

Riêng quý I/2021, đã tiến hành kiểm tra với 20 cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, phát hiện và xử lý 2 cơ sở vi phạm. Hiện còn 20 mẫu phân bón và 5 mẫu thuốc BVTV đang chờ kết quả.

Tăng cường các giải pháp quản lý

Theo thống kê, tính đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh có trên 500 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV; trong đó có 6 doanh nghiệp sản xuất phân bón.

Hàng năm lượng phân bón tiêu thụ trên địa bàn tỉnh khoảng 64.000-80.000 tấn, các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh đáp ứng khoảng 15.000-20.000 tấn, chiếm khoảng 20-25%; lượng thuốc BVTV tiêu thụ trên địa bàn ước khoảng 60-70 tấn.

Đa số các cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn có quy mô nhỏ, nằm ở các thôn xóm, xen kẽ trong các khu dân cư; số cơ sở ngừng hoạt động kinh doanh và mới hoạt động kinh doanh hằng năm luôn biến động nên công tác quản lý về phân bón, thuốc BVTV gặp khá nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và BVTV Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ: Phân bón và thuốc BVTV là hai loại vật tư quan trọng trong sản xuất trồng trọt và có ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất nông nghiệp, bảo vệ môi trường và sức khỏe người tiêu dùng.

Vì vậy việc tăng cường công tác quản lý chất lượng phân bón, thuốc BVTV chính là góp phần ổn định và nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp; đảm bảo ATTP và môi trường sinh thái.

Do vậy, thời gian tới, Chi cục Trồng trọt và BVTV tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, các văn bản quy phạm pháp luật mới cho các cơ sở kinh doanh giống cây trồng, phân bón và thuốc BVTV;

Triển khai xây dựng các mô hình sử dụng phân bón, thuốc BVTV đúng kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế để nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật của nhà nước về quản lý vật tư nông nghiệp nói chung và đối với phân bón, thuốc BVTV nói riêng nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, kinh doanh; từng bước ứng dụng công nghệ thông tin để cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật.

Công bố công khai danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quản lý sản xuất, kinh doanh, sử dụng phân bón, thuốc BVTV trên phương tiện thông tin đại chúng.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, buôn bán vật tư nông nghiệp.

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để nâng cao tính răn đe, bảo vệ người sản xuất kinh doanh, người sử dụng cũng như góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm nông nghiệp.

Nguồn: Baovinhphuc.com.vn