Các nhà sản xuất phân kali trên thế giới tạm thời cắt giảm sản lượng để bình ổn giá

10:06' AM - Thứ tư, 02/06/2010
Năm 2008, giá các loại muối kali trên thị trường thế giới đã vượt ngưỡng 1000 USD/tấn. Có thể nói, muối kali khai thác từ các mỏ muối đã trở thành khoáng sản đầu tiên vượt ra ngoài quan niệm truyền thống về các loại khoáng sản công nghiệp được buôn bán với khối lượng lớn và giá rẻ.
Khi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới bùng nổ vào cuối năm 2008, nhu cầu muối kali đã suy giảm, đặc biệt là từ quý III-2008. Trong bối cảnh thị trường như vậy, lẽ ra giá muối kali phải sụt giảm mạnh, như đã xảy ra đối với quặng phốtphat, quặng nitrat và lưu huỳnh, nhưng trên thực tế điều đó đã không xảy ra. Trong khi giá lưu huỳnh và quặng phốtphat rớt thảm hại (trong một số trường hợp người ta còn phải trả tiền để thuê các công ty dịch vụ chở đi những lượng lưu huỳnh dư thừa), giá muối kali chỉ giảm xuống 550 USD/tấn. Nguyên nhân là do các nhà cung ứng chính đã cắt giảm sản lượng trên diện rộng với mục đích bình ổn giá và chuẩn bị cho những thời gian sau khủng hoảng.
Mặt khác, trước những dự báo lạc quan về triển vọng tương lai của thị trường phân bón và nhu cầu phân kali trong những năm tới, một số nhà sản xuất đã tập trung vào việc mở rộng đáng kể các cơ sở sản xuất hiện tại.
Công ty PotashCorp dẫn đầu trong chương trình cắt giảm sản lượng năm 2008 với mức cắt giảm lên đến 3,5 triệu tấn (giảm 30% công suất). Công ty Mosaic cắt giảm 2 triệu tấn (giảm 20% công suất), còn Công ty K+S Kali (Đức) dự định cắt giảm 1,7 triệu tấn trong tổng sản lượng 8 triệu tấn/năm của mình vào giữa năm 2009. Tình hình này trái hẳn với cách đây 1 năm, khi mà nhu cầu tăng đột biến và các nhà sản xuất đã công bố nhiều chương trình mở rộng năng lực sản xuất phân kali.
Canađa
Công ty PotashCorp, nhà sản xuất phân kali hàng đầu trên thế giới, đang vận hành 6 mỏ muối kali với phương pháp khai thác hầm lò thông thường và 1 mỏ khai thác bằng phương pháp hòa tan. Sản lượng của Công ty chiếm 20% sản lượng quặng kali toàn cầu.
Tháng 3-2008, PotashCorp đã công bố chương trình cắt giảm sản lượng ở mức 1,5 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, về dài hạn Công ty vẫn đánh giá rất lạc quan về triển vọng của thị trường phân kali. Trước đó, PotashCorp đã có kế hoạch mở rộng sản lượng ở mức 6,8 triệu tấn, dự kiến sẽ bắt đầu năm 2007 và kéo dài đến năm 2012.
Công ty Mosaic hiện cũng có công suất gần 10 triệu tấn muối kali/năm và dự kiến sẽ cắt giảm tổng cộng 2 triệu tấn/năm trong năm tài chính 2008/2009.
Nga
Các công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất phân kali của Nga là JSC Urakali (công suất 1,5 triệu tấn/năm) và OAO Silvinit (công suất 5,1 triệu tấn/năm), cả hai công ty này đều xuất khẩu phần lớn sản lượng của mình sang Trung Quốc (TQ).
Trong năm 2008, sản lượng muối mỏ kali của JSC Urakali thấp hơn 6,7% so với mức 4,8 triệu tấn/năm của năm 2007. Trong khi đó, ước tính sản lượng của OAO Silvinit cũng giảm tương tự, với mức giảm từ 500.000 đến 1 triệu tấn/năm.
Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của Urakali, chiếm 40% sản lượng của Công ty. Tiếp theo là Braxin (21%), Đông Nam Á (11%), Nga (10%), châu Âu (8%), Ấn Độ (7%).
Trong những năm qua nhiều nhà phân tích đã dự báo Nga sẽ phát triển thành quốc gia có vai trò chi phối trên thị trường muối mỏ kali, nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa trở thành hiện thực, một phần do định hướng mới của Nga trong vấn đề xuất khẩu muối kali.
Chính phủ Nga đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào lương thực nhập khẩu bằng cách phát triển sản xuất nông nghiệp trong nước. Trong 15 năm qua Nga đã phải dựa rất nhiều vào lương thực nhập khẩu, nhất là từ Phần Lan. Hiện nay ngành nông nghiệp Nga đang phục hồi mạnh. Vì vậy, năm 2008 chính phủ Nga đã có chủ trương không khuyến khích xuất khẩu muối kali mà giữ lại để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trong nước.
Năm 2008, Chính phủ Nga cũng đã cho đấu giá khai thác các mỏ muối kali với trữ lượng từ 1000 đến 3500 triệu tấn tại vùng Verknekamskoe. Một số công ty như Silvinit, Verkhnekamsk Potasium, EuroChem đã tham gia đợt đấu giá này.
Belarus
Công ty Belaruskali là một trong những nhà sản xuất phân kali hàng đầu châu Âu với sản lượng 8 triệu tấn/năm. Công ty khai thác muối kali tại 4 mỏ trong khu vực Soligorsk. Cùng với xu hướng mở rộng sản xuất trong ngành sản xuất phân kali, Belaruskali cũng đang tiến hành mở rộng công suất của mình lên thêm 2 triệu tấn/năm. Dự kiến, trong năm 2009 Công ty bắt đầu khai thác mỏ Krasno-slobododsky và sẽ khai thác mỏ Berezovsky trong vòng 3 năm tới.
Thị trường xuất khẩu chính của Belaruskali là châu Á (chiếm 40%), châu Mỹ La tinh (21%), châu Âu (42%). Ngoài ra, Công ty cũng xuất khẩu sang Mỹ (10%), các nước SNG (5%), châu Phi (2%)và Trung Đông (1%).
Đức
Nhà sản xuất phân kali hàng đầu khác ở châu Âu, Công ty K+S, đã tuyên bố cắt giảm 1,7 triệu tấn/năm trong tổng công suất 8 triệu tấn/năm của mình.
Cuối năm 2008, K+S đã cắt giảm 400.000 tấn/năm, sau đó đã tuyên bố sẽ cắt giảm tiếp dần dần 1,3 triệu tấn/năm cho đến giữa năm 2009. Theo Công ty, do giá nông sản thấp nên nhu cầu và sức mua phân bón của nông dân hiện đang giảm. Tuy nhiên, Công ty dự báo thị trường phân kali sẽ phục hồi từ cuối quý II-2009.
Về dài hạn, dân số thế giới ngày càng tăng đang dẫn đến nhu cầu ngày càng cao đối với các sản phẩm nông nghiệp. Ngoài ra, một trong những yếu tố lớn có tính định hướng đối với sản xuất nông nghiệp và sản xuất phân bón là sự thay đổi thành phần dinh dưỡng của người dân trên toàn thế giới. Tại các nền kinh tế mới nổi như TQ và các nước Đông Nam Á, người dân đang dần thay đổi từ bữa ăn với thành phần chính là gạo sang bữa ăn có nhiều chất đạm, rau xanh và hoa quả. Ví dụ, trong thời gian 1990 đến 2005 tiêu thụ ngũ cốc tại TQ đã giảm 20%, trong khi đó tiêu thụ thịt tăng 130%, hạt dầu tăng 140%, rau xanh tăng 190%, sữa tăng 200%, hoa quả tăng 250%.
Một vấn đề khác cũng có ảnh hưởng lớn đến tương lai của ngành sản xuất phân bón là xu hướng sản xuất nhiên liệu sinh học hiện nay trên thế giới. Sản xuất etanol và điezen sinh học đã tăng đáng kể trong khi dự trữ dầu mỏ của thế giới giảm dần. Nhiên liệu sinh học là một trong những hướng đi đang được ưu tiên phát triển để giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ.
Trong khi đó, do diện tích đất canh tác có hạn nên để đạt năng suất cao hơn người ta sẽ bắt buộc phải sử dụng nhiều phân bón hơn và bón phân cân đối hơn. Để đáp ứng yêu cầu này thì không thể bỏ qua vai trò thiết yếu của phân kali.

Hoàng Vân
Theo Industry Mineral, 5-2009
Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,