Công đoàn công nghiệp Hóa chất Việt Nam triển khai nhiệm vụ công tác quý IV/2020

09:11 CH @ Thứ Hai - 04 Tháng Giêng, 2021

9 tháng đầu năm 2020, mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam còn nhiều khó khăn, song với sự cố gắng của tập thể Ban thường vụ, Ban chấp hành và Công đoàn các cấp nên phong trào Công đoàn đã cơ bản hoàn thành chương trình công tác quý III/2020. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam (CNHCVN) đã rút ra được một số bài học kinh nghiệm: Hoạt động của Công đoàn CNHCVN và Công đoàn cơ sở (CĐCS) luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ và chỉ đạo kịp thời của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, sự phối hợp của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam cũng như các cấp lãnh đạo của các đơn vị trong toàn Tập đoàn; Công đoàn CNHCVN đã sâu sát, luôn hướng về cơ sở, luôn coi người lao động (NLĐ) là trọng tâm cho mọi hoạt động, quan tâm đến các chế độ chính sách cụ thể đối với NLĐ như thực hiện tốt các điều khoản trong thỏa ước lao động tập thể, các chế độ bảo hiểm xã hội, điều kiện làm việc, bữa cơm ca..., bên cạnh đó đã có nhiều hình thức hoạt động và tổ chức phong trào thực tế, luôn đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, xây dựng mục tiêu cụ thể, thiết thực, giúp cơ sở hoạt động hiệu quả; các phong trào thi đua được duy trì thường xuyên, đặc biệt là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, công tác khen thưởng luôn chú trọng, ưu tiên cho NLĐ trực tiếp nhằm động viên kịp thời tinh thần cho NLĐ; các chương trình công tác được triển khai thực hiện đầy đủ, nội bộ đoàn kết, nhất trí, cán bộ Công đoàn từ Tập đoàn đến cơ sở đều nhiệt tình gương mẫu; công tác tuyên truyền, giáo dục đáp ứng yêu cầu và tâm tư nguyện vọng NLĐ, có tính thực tiễn, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật, chế độ, chia sẻ khó khăn, tích cực thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội của doanh nghiệp; luôn quan tâm đến công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ, có năng lực, có nhiệt tình, tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn phát động.

Trong quý IV/2020, tình hình SXKD của các đơn vị sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn; đời sống, việc làm của NLĐ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, đòi hỏi Công đoàn các cấp ngoài những công việc thường xuyên, cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Tiếp tục động viên cán bộ công nhân viên chức lao động hưởng ứng các phong trào thi đua chào mừng các sự kiện lớn; thi đua cùng lãnh đạo doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong SXKD, thi đua tiêu thụ sản phẩm, thi đua tiết kiệm năng lượng, nguyên nhiên vật liệu trong SXKD...; phát động phong trào sáng kiến, tiết kiệm, chống lãng phí, hạ giá thành góp phần hoàn thành vượt mức chỉ tiêu SXKD; đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh, phấn đấu hoàn thành mục tiêu kế hoạch quý IV/2020 của Tập đoàn.

2. Các CĐCS tập trung quan tâm đến việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, cụ thể là: Giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, đảm bảo tốt các chế độ chính sách cho NLĐ, chú trọng đến việc đóng đầy đủ BHXH cho NLĐ; quan tâm và giám sát việc tổ chức bữa cơm ca cho NLĐ đảm bảo chất lượng, đủ dinh dưỡng và tránh để xảy ra việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm cho NLĐ; phối hợp cùng chuyên môn đảm bảo việc làm và thu nhập cho NLĐ, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trong và ngoài Tập đoàn.

3. Công đoàn CNHCVN tiếp tục khảo sát, nắm bắt các đơn vị gặp khó khăn trong SXKD để có kiến nghị với Tập đoàn tìm cách tháo gỡ nhằm ổn định sản xuất, ổn định đời sống việc làm cho NLĐ.

4. Công đoàn các cấp tiến hành khảo sát các đối tượng có khó khăn về nhà ở để đề nghị Quỹ An sinh xã hội Tập đoàn hỗ trợ xây dựng “Mái ấm Hóa chất”.

5. Tuyên truyền, triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn Công Thương Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2023; tiếp tục tuyên truyền, vận động các đơn vị thực hiện tốt Quyết định 211/QĐ-HCVN ngày 01/8/2012 về ban hành Quy chế mua bán sản phẩm dịch vụ giữa các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; tuyên truyền để NLĐ hiểu và chia sẻ với doanh nghiệp những khó khăn trước mắt và cùng nhau tập trung phấn đấu góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

6. Hướng dẫn, bố trí hỗ trợ giảng viên cho các CĐCS tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn năm 2020.

7. Công đoàn các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Bảo hộ lao động kiểm tra việc thực hiện kế hoạch an toàn vệ sinh lao động; duy trì công tác tự kiểm tra an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, cải thiện, bảo vệ môi trường và NLĐ, không để xảy ra sự cố thiết bị, cháy nổ, tai nạn lao động.

8. Lập kế hoạch làm việc với Lãnh đạo, Công đoàn một số đơn vị về tình hình lao động, việc làm năm 2020 (dự kiến tháng 11/2020).

9. Tham gia các phong trào do Công đoàn cấp trên phát động, chuẩn bị công tác tổng kết năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và công tác chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho NLĐ.

Hi vọng rằng, tình hình SXKD quý IV/2020 của các đơn vị thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần cải thiện đời sống cho NLĐ, tạo đà hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch của 3 tháng cuối năm và cả năm 2020.

Phạm Huệ