Giá phân bón sẽ giữ ở mức thấp trong những tháng cuối năm 2020

08:54 CH @ Thứ Hai - 04 Tháng Giêng, 2021

Sự sụt giảm của giá nguyên liệu, công suất sản xuất tăng và nhu cầu không tăng mạnh, đó là những yếu tố đã gây áp lực khiến cho chỉ số giá phân đạm, phân lân và phân kali giảm xuống gần mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Theo Báo cáo về triển vọng phân bón toàn cầu của Ngân hàng Rabobank với trụ sở tại Hà Lan, giá năng lượng giảm là một trong những tác động lớn nhất mà dịch COVID-19 mang đến cho ngành sản xuất phân bón trên thế giới. Hoạt động đi lại giảm do các biện pháp phong toả để phòng chống dịch đã buộc giá khí thiên nhiên giảm 46%, giá than giảm 11%. Đây là hai loại nguyên liệu quan trọng đối với sản xuất urê và các sản phẩm lân chế biến. Tuy giá phân bón giảm đã giúp giảm chi phí đầu vào cho nhiều nông dân, nhưng mặt khác giá một số nông sản như ngô và dầu cọ cũng giảm, khiến cho lợi nhuận của người nông dân không cao.

Trong năm 2020, nguồn cung lớn tiếp tục gây áp lực lên giá các loại phân bón. Nhưng cuối quý I/2020, tình hình bất ổn do dịch COVID-19 đã khiến cho giá hầu hết các loại phân bón đều tăng. Giá DAP vùng Vịnh Mêhicô của Mỹ đã tăng 16% trong tháng 2 và 3/2020 trong bối cảnh các nhà máy phải đóng cửa tạm thời và những rủi ro liên quan với nguồn cung phân lân từ Trung Quốc. Nhưng khi ngành sản xuất phân bón tại Trung Quốc khôi phục hoạt động, giá đã lại giảm nhanh.

Các chuyên gia thị trường của Ngân hàng Rabobank cho rằng, ít có khả năng giá phân bón sẽ tăng trong những tháng cuối năm 2020. Trái lại, với chi phí đầu vào của sản xuất tương đối thấp và triển vọng giá hàng hóa nói chung không cao, những tháng tới giá phân bón sẽ tiếp tục dao động ở mức thấp.

Những rối loạn do dịch COVID-19 gây ra đối với sản xuất và chuỗi cung ứng phân bón toàn cầu vẫn là yếu tố rủi ro lớn nhất đối với giá phân bón những tháng tới. Trong khi đó, giá nông sản có thể tăng mạnh ngắn hạn nếu xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung tạm thời.

LH
Theo Chemistry & Industry, 9/2020