Vinachem quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ quý IV/2020

09:04 CH @ Thứ Hai - 04 Tháng Giêng, 2021

Quý IV năm 2020, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) tiếp tục thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh, khí hậu, giá cả nguyên vật liệu đầu vào, … diễn biến khó lường.

Trước tình hình đó, Hội đồng thành viên Tập đoàn kêu gọi toàn thể các đơn vị trong Tập đoàn tập trung cao độ cho sản xuất, tăng tốc thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh quý IV/2020 nhằm đạt các chỉ tiêu cơ bản như sau: Giá trị sản xuất công nghiệp tính theo giá thực tế phấn đấu đạt 9.891 tỷ đồng; lũy kế năm 2020 đạt 37.611 tỷ đồng, bằng 85% kế hoạch năm. Doanh thu quý IV năm 2020 phấn đấu đạt 11.738 tỷ đồng; lũy kế năm 2020 đạt 41.293 tỷ đồng, bằng 90% kế hoạch năm. Về lợi nhuận, quý IV/2020 toàn Tập đoàn phấn đấu lỗ ở mức thấp nhất. Bên cạnh đó, toàn Tập đoàn phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng quý IV/2020 với giá trị 220 tỷ đồng.

Trên cơ sở các mục tiêu trên, HĐTV Tập đoàn đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV/2020, trong đó:

Đối với công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, Tập đoàn tiếp tục thực hiện các nội dung công việc theo quy định của pháp luật để cổ phần hóa, thoái vốn theo Đề án tái cơ cấu Tập đoàn được phê duyệt tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 05/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ và Văn bản số 3077/BCT-TC ngày 19/4/2019 của Bộ Công Thương; hoàn thành chuyển nhượng vốn tại các công ty cổ phần: Cảng đạm Ninh Bình, Hơi kỹ nghệ Que hàn, Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Hóa chất cơ bản Miền Nam; đồng thời tiếp tục triển khai chuyển nhượng vốn tại Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đối với công tác sản xuất kinh doanh, Tập đoàn tổ chức thực hiện đầy đủ, quyết liệt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban tại buổi làm việc với Tập đoàn ngày 16 tháng 9 năm 2020, đặc biệt là Đề án tái cơ cấu và hướng xử lý các khó khăn, vướng mắc tại các dự án/doanh nghiệp thuộc Đề án 1468; tập trung điều hành để đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại các đơn vị thành viên nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra; tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị cùng nhóm ngành sản xuất phân bón, cao su, hóa chất; đồng thời triển khai đồng bộ, hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để thúc đẩy tiêu thụ hàng sản xuất trong nước giữa Tập đoàn với các tập đoàn, tổng công ty trong nước và giữa các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn với nhau. Các đơn vị trong Tập đoàn phấn đấu đạt tỷ lệ mua bán nội bộ không thấp hơn 50% tổng lượng mua vật tư cùng loại của đơn vị năm 2020. Tập đoàn cũng thực hiện đầy đủ, quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo Chính phủ, Ủy ban đối với các dự án/doanh nghiệp kém hiệu quả thuộc Đề án 1468; cũng như chỉ đạo và tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc các dự án/doanh nghiệp đẩy mạnh xây dựng và triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả trong các mặt hoạt động/công tác nhằm thực hiện tốt nhất kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020.

Đối với công tác đầu tư xây dựng, Tập đoàn tiếp tục đôn đốc thực hiện các dự án trọng điểm (dự án Cải tạo, mở mới các khai trường phục vụ khai thác quặng apatit của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam; dự án Đầu tư bình điện phân BM2.7 công suất 10.000 tấn/năm của Công ty CP Hóa chất Cơ bản Miền Nam; dự án Đầu tư nâng công suất Nhà máy LIX Bình Dương của Công ty CP Bột giặt LIX....) đúng tiến độ, kế hoạch dự kiến trong năm 2020; tập trung phối hợp với Công ty TNHH Hóa chất và Muối mỏ Việt Lào và đơn vị tư vấn luật để giải quyết các tranh chấp với Nhà thầu EPC Dự án Khai thác và chế biến muối mỏ tại Lào tại Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam để có được phán quyết có lợi nhất cho Tập đoàn.

Bên cạnh đó, trong quý IV/2020 Tập đoàn tiếp tục làm việc với Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về chấp thuận Báo cáo tài chính năm 2019 và xếp loại doanh nghiệp Công ty mẹ - Tập đoàn năm 2019; chỉ đạo người đại diện tại các công ty cổ phần tạm ứng cổ tức năm 2020, tạm điều động lợi nhuận năm 2020 của Công ty TNHH một thành viên trên cơ sở kế hoạch lợi nhuận năm 2020 Tập đoàn đã giao, tình hình thực hiện sản xuất kinh doanh 9 tháng và khả năng thực hiện cả năm 2020 của từng doanh nghiệp,...

Cùng với việc thực hiện các chương trình hành động trên, HĐTV Tập đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị thành viên chủ động tái cơ cấu sản xuất, hoạt động sản xuất theo tín hiệu của thị trường, liên kết chặt chẽ với hệ thống phân phối trong và ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn bị phương án sản phẩm mới; yêu cầu các đơn vị tập trung rà soát, đánh giá toàn diện nhu cầu thị trường, khả năng sản xuất và lợi thế của đơn vị để xác định chiến lược sản phẩm; cơ cấu lại sản xuất, sản phẩm theo mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, từ đó bố trí các nguồn lực hợp lý, hiệu quả. Các đơn vị cũng cần tích cực chủ động và đề nghị các tổ chức tín dụng áp dụng các giải pháp hỗ trợ cụ thể, kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu vốn phục vụ sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần chủ động xây dựng, tổ chức triển khai có hiệu quả các giải pháp về quản trị mua vật tư nguyên liệu, sản xuất, bán hàng..., đẩy mạnh thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, Tập đoàn sẽ phối hợp với Đảng ủy, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tập trung chỉ đạo các đơn vị tháo gỡ khó khăn để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế của quý IV và cả năm 2020; đảm bảo ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.