Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Hội nghị Tổng kết năm 2023

12:07 CH @ Thứ Sáu - 05 Tháng Giêng, 2024

Sáng 04/01/2024, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Công đoàn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Phùng Quang Hiệp, Phó Bí thứ Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn; Đại diện các ban TLĐ Lao động Việt Nam; Công đoàn Công Thương Việt Nam cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành, Ban Nữ công Công đoàn Công nghiệp Hóa chất và các đồng chí chủ tịch công đoàn cơ sở trực thuộc.

Hội nghị đã được nghe đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo Tổng kết hoạt động công đoàn năm 2023, phương hướng năm 2024. Theo đó, trong năm, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị, triển khai thực hiện Chương trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả Thoả ước Lao động tập thể”. Hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tổ chức nhân rộng các tập thể điển hình trong việc thương lượng, ký kết thỏa ước LĐTT có chất lượng cao. Phối hợp với Tập đoàn ban hành Công văn Liên tịch về việc tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC năm 2023. Năm 2023 đã có 100% đơn vị đã tổ chức thành công hội nghị người lao động, Hội nghị CBCC. 

Để đảm bảo cho người lao động hàng năm được đón tết vui vẻ, đầy đủ, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền để chăm lo tết cho người lao động. Cùng với việc chăm lo tết cho người lao động, các đơn vị trong Tập đoàn còn tập trung quan tâm và tặng quà cho các gia đình CNLĐ khó khăn, bị TNLĐ, bệnh nghề, các cháu con CNLĐ bị khuyết tật, tặng quà cho công nhân không về quê ăn tết, hỗ trợ tiền xe cho NLĐ về quê ăn tết, tổ chức đưa, đón người lao động về quê ăn tết... Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn nhiều đơn vị có mức thưởng tết thấp, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng với Quỹ ASXH Tập đoàn hỗ trợ cho cán bộ CNVCLĐ một số đơn vị khó khăn với tổng số tiền là 918.500.000 đồng. Ngoài ra, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam chi cho 477 CNLĐ khó khăn với tổng số tiền 238,5 triệu đồng. 

Về tổ chức các phong trào thi đua, ngay từ đầu năm, Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị Liên tịch về việc Phát động Thi đua năm 2023 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm của Tập đoàn và được đơn vị trong toàn Tập đoàn hưởng ứng, các đơn vị đã vận dụng linh hoạt các hình thức thi đua phù hợp với đơn vị mình. Nhiều đơn vị đã tổ chức thi đua với nhiều hình thức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2023. Trong năm đã có 2.571 ý tưởng được đề xuất. Có 1.894 sáng kiến làm lợi gần 86 tỉ đồng. Các đơn vị đã chi thưởng cho gần 1.000 cá nhân, NLĐ có ý tưởng sáng tạo với số tiền 1,523 tỷ đồng. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng LĐST cho 17 cá nhân; 03 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng giải thưởng “Nguyễn Đức Cảnh”; 08 công nhân lao động xuất sắc được tham gia diễn đàn với lãnh đạo Quốc hội.

Kết thúc giai đoạn 2 Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam vinh dự có 01 tập thể và 01 nhóm tác giả được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vinh danh và tặng bằng khen. Có 03 tập thể và 11 cá nhân được Công đoàn Công Thương Việt Nam tặng bằng khen, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng bằng khen cho 09 tập thể và 36 cá nhân có nhiều sáng kiến tham gia chương trình.

Về công tác hoạt động từ thiện, các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện. Phong trào phụng dưỡng mẹ VNAH được tiếp tục duy trì. Hiện nay các đơn vị trong toàn Tập đoàn đang nhận nuôi, phụng dưỡng 24 mẹ với mức từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/mẹ/tháng. Các chương trình xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triển khai tốt. Các đơn vị trong toàn Tập đoàn cũng đã có nhiều chương trình hoạt động XHTT có ý nghĩa như: Thăm hỏi công nhân nghèo, ốm đau dài ngày, hỗ trợ công nhân khó khăn xây dựng nhà tình nghĩa, phối hợp với một số cơ quan tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà, tặng sách, phổ biến pháp luật, tổ chức đoàn công tác xã hội “Xuân yêu thương 2023”, miễn phí cho nhân dân các vùng khó khăn ...

Với 39 Công đoàn cơ sở, trong đó phối quản 01, chi nhánh trực thuộc 01, hành chính sự nghiệp 4, TNHH một thành viên 02, còn lại các đơn vị cổ phần chi phối hoặc liên kết. Đến hết năm 2023 có 12 đơn vị được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 27 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích, đóng góp của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Đồng chí cho biết, trong năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Kế hoạch sắp xếp lại Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn 2022-2025 và Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đến năm 2025”. Theo đó, Tập đoàn được giữ lại hầu hết các đơn vị thành viên như hiện tại và vẫn tiếp tục phát triển theo định hướng, chiến lược đã đề ra. Đồng thời, kéo dài thời hạn vay vốn và xóa nợ lãi vay đối với 03 dự án sản xuất phân bón thuộc Tập đoàn, góp phần rất lớn trong việc ổn định tài chính Tập đoàn, từ đó thu nhập của CBCNV cũng được đảm bảo. Những kết quả có được trên tác động rất tích cực và có vai trò quan trọng trong việc tạo bước đệm để Tập đoàn tiếp tục phát triển bền vững trong những năm tới đồng thời khẳng định tiếng nói, vị thế ngày càng vững chắc của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Những kết quả này có sự góp phần quan trọng của tổ chức công đoàn.

Năm 2024, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn là phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch, nhiệm vụ chính trị được giao. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực hơn nữa của tập thể lãnh đạo và công nhân viên chức toàn Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, trong đó hoạt động Công đoàn đóng vai trò hết sức quan trọng. Đồng chí đề nghị các cấp Công đoàn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động; tăng cường tổ chức các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua, sáng kiến; đồng thời chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và đảm bảo an toàn cho người lao động đồng thời tranh thủ sự quan tâm, chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, của Đảng ủy Tập đoàn, sự phối kết hợp chặt chẽ của Hội đồng Thành viên và Lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đối với các hoạt động Công đoàn; phát huy tích cực tư duy sáng tạo của đội ngũ cán bộ Công đoàn, trí tuệ của đông đảo đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong hoạt động Công đoàn.

Đồng chí tin rằng với những thành tích và kinh nghiệm tích lũy được trong hoạt động Công đoàn những năm qua, tổ chức công đoàn, đoàn viên và người lao động Ngành Hóa chất Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần sáng tạo thích ứng trong mọi điều kiện và phát huy yếu tố con người để tạo động lực mới, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao của Tập đoàn, góp phần xây dựng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phát triển bền vững. Đồng thời đồng chí cũng khẳng định Lãnh đạo Tập đoàn sẽ luôn quan tâm ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để Công đoàn hoạt động và giao nhiệm vụ cho cấp ủy các đơn vị trực thuộc thường xuyên quan tâm, lãnh đạo; thủ trưởng các đơn vị tạo điều kiện thuận lợi; các tổ chức đoàn thể khác phối hợp tốt để Công đoàn hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển chung của Tập đoàn.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Quách Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam đánh giá cao hoạt động của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trong hệ thống tổ chức công đoàn ngành Công Thương. Trong năm qua, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có rất nhiều đổi mới trong hoạt động công đoàn, mọi hoạt động đều hướng về cơ sở, nội bộ các đơn vị đoàn kết. Nhiều phong trào sáng kiến tốt, làm lợi hàng trăm tỉ đồng...  Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, hoạt động công đoàn cần tập trung tăng cường tuyền truyền phổ biến Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, bám sát các nội dung chương trình do Công đoàn Công Thương Việt Nam chỉ đạo. Đặc biệt triển khai hiệu quả 3 khâu đột phá theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Tiếp tục triển khai hiệu quả công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động, trước mắt tập trung chăm lo tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 với phương châm mọi đoàn viên, người lao động đều có tết, thực hiện tốt công tác tài chính, nữ công... Mặt khác, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn, cán bộ công đoàn các cấp, tập trung xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh...

Thay mặt Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, Đồng chí Nguyễn Huy Thông đã cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam và hứa sẽ tiếp tục triển khai tốt hơn các nhiệm vụ vì người lao động trong các năm tới.

Nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho 17 cá nhân thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; Tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho 5 tập thể và cờ chuyên đề cho 02 tập thể; Tặng Bằng khen cho 02 tập thể, 11 cá nhân. Ngoài ra còn có Bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam; Cờ thi đua toàn diện của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.