Hội nghị Đại biểu Người lao động Công ty CP Hóa chất Việt Trì năm 2024

10:30 CH @ Thứ Năm - 04 Tháng Tư, 2024

Ngày 02/4/2024, Công ty CP Hóa chất Việt Trì đã tổ chức thành công Hội nghị Đại biểu Người lao động năm 2024. Đến dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy Tập đoàn; đồng chí Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng 81 đại biểu đại diện hơn 400 người lao động Công ty.

Theo Báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất năm 2023, đồng chí Nguyễn Văn Bách, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết, năm 2023, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty gặp nhiều khó khăn, khó khăn lớn nhất là giá bán sản phẩm giảm sâu so với cuối năm 2022. Giá PAC nhập khẩu từ Trung Quốc giảm mạnh, để cạnh tranh, giữ vững thị phần, Công ty đã phải liên tục điều chỉnh giảm giá bán sản phẩm này. Các khách hàng truyền thống của Công ty trong ngành thép ngành dệt may gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu sản phẩm, đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm của Công ty, cạnh tranh ngày càng gay gắt tạo áp lực làm giảm giá bán sản phẩm. Giá điện tăng làm tăng chi phí sản xuất, trong khi tình trạng cắt giảm điện xảy ra không thể kiểm soát được vào dịp giữa năm đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả chung và làm mất ổn định thị trường tiêu thụ.

Năm 2023, Công ty đạt giá trị sản xuất công nghiệp bằng 105,5% so với cùng kỳ năm 2022; Tổng doanh thu bằng 92,6% so với cùng kỳ năm 2022; Lợi nhuận: 85,8 tỷ đồng; Tiền lương bình quân: 13,72 triệu đồng/người/tháng bằng 111% so với cùng kỳ năm 2022. Nhìn chung quy mô sản lượng của công ty tăng trưởng 5,5% so với năm 2022. Tuy nhiên, các chỉ tiêu về giá trị giảm so với cùng kỳ và thấp hơn kế hoạch là do giá bán sản phẩm giảm. Giá bán sản phẩm là nhân tố khách quan, bởi nó phụ thuộc vào thị trường thế giới. Trong điều kiện thị trường chung có nhiều khó khăn, với những kết quả đạt được như trên là đáng được ghi nhận, đó là sự nỗ lực của tập thể người lao động trong Công ty.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty báo cáo về tình hình thực hiện chế độ chính sách liên quan đến NLĐ, thực hiện Nội quy lao động, TƯLĐTT, Quy chế dân chủ; kết quả Hội nghị NLĐ cấp đơn vị. Theo đó, về thực hiện thỏa ước lao động tập thể, Công ty đã thực hiện đầy đủ theo các nội dung đã thoả thuận trong TƯLĐTT, có một số thoả thuận có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật lao động. Công ty đã xây dựng quy chế dân chủ cơ sở tại doanh nghiệp và thực hiện đầy đủ các nội dung trong Quy chế. Công ty luôn ổn định việc làm cho người lao động, ngày công, ngày nghỉ được đảm bảo, thu nhập của người lao động chi trả đúng thời gian quy định. Các chế độ chi trả cho người lao động khi tăng ca, làm thêm giờ, làm việc ca đêm, ngày lễ được chi trả theo đúng quy định của pháp luật. 

100 % NLĐ được đóng BHXH, BHYT, BHTN theo đúng quy định của Luật BHXH, đầy đủ, kịp thời. Ngoài ra NLĐ được mua Bảo hiểm kết hợp con người 3 điều kiện. Người lao động được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, an toàn hoá chất, an toàn phòng cháy chữa cháy cho các đối tượng thuộc các nhóm theo quy định của pháp luật, các chế độ tham gia học tập được chi trả đầy đủ. Ngoài ra CBCNV được đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ thông qua liên kết với viện đào tạo và tư vấn doanh nghiệp, trường Đại học Ngoại thương và các lớp nghiệp vụ chuyên sâu cho cho cán bộ, các đơn vị liên quan do Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tổ chức. Các chế độ phúc lợi như tặng quà sinh nhật, hỗ trợ người lao động về hưu, quà thăm hỏi ốm đau, hiếu hỉ … được thực hiện đầy đủ. Ngoài ra Công ty còn hỗ trợ người lao động tiền ăn giữa ca, xăng xe, tiền tàu xe đi lại ngày tết, quà ngày 8/3, 20/10, 1/6… quà khuyến khích cho các cháu là con CBCNV đạt các giải cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp thành phố, đỗ đại học.

Các phòng trào thi đua đã được toàn thể CBCNV phát huy tinh thần đoàn kết hăng hái thi đua lao động sản xuất để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh được giao, toàn thể CCBCNV đã nhiệt liệt hưởng ứng các phong trào thi đua sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất tiết kiệm chi phí. Trong năm đã có 32 giải pháp sáng kiến làm lợi: 13,947 tỷ đồng.

Hội nghị được nghe Báo cáo kết quả Hội nghị người lao động các cấp; Báo cáo công khai tài chính; Mức trich lập các quỹ, quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng, trích nộp kinh phí Công đoàn BHXH, BHYT, BHTN…

Tại Hội nghị, đồng chí Văn Đình Hoan – Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Công ty đã trực tiếp trả lời thỏa đáng các ý kiến, kiến nghị của người lao động về chế độ, chính sách, quyền và lợi ích của người lao động.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Cường ghi nhận và đánh giá cao tập thể lãnh đạo và công đoàn công ty đã tổ chức Hội nghị Người lao đông năm 2023 dân chủ, cởi mở với đầy đủ nội dung quy định. Các bài tham luận, kiến nghị của người lao động cũng như đối thoại của Tổng giám đốc rất thiết thực. Năm 2023 là một năm đầy khó khăn nhưng công ty vẫn duy trì được việc làm cho người lao động, các điều khoản trong thỏa ước LĐTT đều được thực hiện. Đồng chí nhấn mạnh “Ghi nhận sự nỗ lực của Tập thể lãnh đạo, người lao động công ty, Tập đoàn đã phê duyệt quỹ tiền lương vẫn được giữ. Điều đó thể hiện quan điểm của Tập đoàn luôn coi người lao động là trung tâm, là vốn quý nhất của doanh nghiệp, vai trò của người lao động hết sức quan trọng không chỉ riêng Hóa chất Việt Trì mà là toàn Tập đoàn”.

Năm 2024, Công ty có dấu hiệu tốt hơn, đang có cơ hội do có dự án mới sắp đi vào hoạt động. Đồng chí đề nghị công ty cần tiếp túc phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt công tác đào tạo, nâng cao tay nghề để người lao động hòa nhập vào dây chuyền mới. Đồng thời đồng chí cũng tha thiết đề nghị người lao động hết sức tuân thủ quy trình, quy phạm, không để xảy ra sự cố, có trách nhiệm, hoàn thành tốt chức trách được giao. Đồng chí hy mong rằng trong thời gian tới, Tập thể Người lao động công ty sẽ tiếp tục vun đắp, xây dựng một tập thể đoàn kết, phát huy những kết quả trong thời gian qua sẽ xây dựng một công ty đàng hoàng hơn, phát huy mạnh mẽ hơn.

Cũng tại Hội nghị, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc đã được nhận danh hiệu và phần thưởng động viên: Cờ, Bằng khen, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Hội nghị đã thông qua dự thảo Nghị quyết “Hội nghị Đại biểu Người lao động Công ty năm 2023” với 100% đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua.

Để hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023, tại Hội nghị đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Công đoàn Công ty đã phát động phong trào thi đua năm 2023.