Công nghiệp hóa chất Mỹ tổn thất nặng trong năm 2020

10:41 SA @ Thứ Tư - 21 Tháng Mười, 2020

Dịch COVID-19 đã đẩy nền kinh tế Mỹ và kinh tế thế giới rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong nhiều thập niên nay. Theo báo cáo mới công bố tháng 6-2020 của Hiệp hội Hóa chất Mỹ (ACC), công nghiệp hóa chất Mỹ sẽ suy giảm nặng trong năm 2020 trước khi phục hồi trong năm tới.

ACC dự báo sản lượng công nghiệp hóa chất Mỹ sẽ giảm 9,3% trong năm nay. Theo kịch bản bi quan, khi số trường hợp lây nhiễm COVID-19 gia tăng mạnh một lần nữa, sản lượng hóa chất sẽ giảm 14,7%, trong khi đó theo kịch bản lạc quan thì nền kinh tế sẽ được hưởng lợi nhờ sự phục hồi theo hình chữ V nhưng sản lượng hóa chất vẫn sẽ giảm 7,0%.

Công nghiệp Mỹ được dự báo sẽ cắt giảm 20.000 việc làm trong năm nay, tức là giảm 3,6%. Chi tiêu đầu tư sẽ giảm 17,6%, chỉ còn đạt 29 tỉ USD, do các công ty thắt chặt chi tiêu và trì hoãn các dự án.

Dự báo này khác xa so với nhận định của ACC tháng 12-2019, khi đó ACC dự báo sản lượng hóa chất Mỹ sẽ tăng trưởng 0,4% trong năm 2020. Giám đốc Bộ phận phân tích chính trị và kinh tế của ACC cho biết, dịch COVID-19 đã làm thay đổi tất cả. Dịch đã lan rộng đến mọi ngõ ngách của đất nước và tình trạng phong tỏa theo lệnh của chính phủ đã gây ra sự sụp đổ của các hoạt động kinh tế. Đây là cuộc suy thoái sâu nhất mà nước Mỹ từng phải chứng kiến kể từ thập niên 1930.

ACC dự báo hoạt động kinh tế toàn cầu sẽ giảm 4,6% trong năm 2020, sau đó tăng 5,3% trong năm 2021 với điều kiện thế giới thoát khỏi dịch COVID-19. Kinh tế Mỹ sẽ suy giảm 6,0% trong năm nay, sau đó tăng trưởng 4,6% trong năm tới.

Đối với nhu cầu hóa chất, ngành sản xuất cuối dòng bị ảnh hưởng nặng nề nhất là sản xuất xe ôtô. ACC dự báo doanh số xe ôtô của Mỹ sẽ giảm 22% trong năm nay, xuống chỉ còn 13,1 triệu chiếc. Theo nhà kinh tế trưởng của ACC, lĩnh vực hóa chất phục vụ khai thác dầu khí bị ảnh hưởng mạnh do sự suy giảm 60-70% của hoạt động khoan khai thác. Nhưng cũng có một số điểm sáng hiếm hoi, ví dụ sản xuất polypropylen sử dụng cho khẩu trang phục vụ nhu cầu chống dịch và sản xuất polyetylen sử dụng cho bao bì sản phẩm.

đối với năm 2021, ACC dự báo sản lượng hóa chất Mỹ sẽ tăng 12,3%. Nhưng Hiệp hội này cảnh báo là quá trình hồi phục sẽ không suôn sẻ. Sản lượng của một số lĩnh vực hóa chất có thể giảm xuống mức trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Tháng 5-2020, Công ty dịch vụ tài chính Moody cũng đã hạ triển vọng tăng trưởng của công nghiệp hóa chất toàn cầu do tác động của dịch COVID-19. Moody dự báo lợi nhuận của các công ty sản xuất hóa chất trong năm 2020 sẽ giảm trung bình hơn 20% so với năm 2019. Một tháng trước đó, hãng tư vấn đầu tư này dự báo mức giảm chỉ là 10%. Moody cảnh báo triển vọng của công nghiệp hóa chất toàn cầu có thể còn xấu hơn nữa nếu các nền kinh tế hồi phục chậm. đối với nhiều công ty hóa chất, nhu cầu ở Mỹ và các nước khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông, châu Á) đã giữ vững khá tốt, nhưng trong các tháng tới có khả năng sẽ suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt là nhu cầu hóa chất đối với hàng hóa và chất dẻo cho các ứng dụng công nghiệp.

Trong báo cáo của mình, Moody đánh giá không lạc quan về triển vọng của các công ty hóa chất như Celanese, Covestro, Hunstman, đây là những công ty phụ thuộc nhiều vào các ngành sản xuất xe ôtô, xây dựng, tư liệu sản xuất. Trong khi đó, các công ty phục vụ thị trường bao bì và dụng cụ y tế đang ở vị thế tốt hơn. Báo cáo của Moody cho biết, hoạt động ở Trung Quốc của các nhà sản xuất phương Tây đã trở lại bình thường vào tháng 4-2020, đây có thể là chỉ số cho biết những gì có thể sẽ diễn ra trong ngành hóa chất ở châu Âu và Mỹ trong thời gian tới.

Nguồn: