20 năm lo an toàn cho người lao động

03:15 CH @ Thứ Sáu - 30 Tháng Chín, 2016

Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch CĐ Xí nghiệp Săm lốp ôtô (thuộc CĐ Cty CP Caosu Đà Nẵng) - cho rằng, cán bộ CĐ không phải là chức danh lãnh đạo, còn hoạt động CĐ là nhân duyên - đòi hỏi người cán bộ CĐ phải gắn bó, lăn lộn cùng người lao động (NLĐ). 20 năm nay, với vai trò Chủ tịch công đoàn, ông Cường không chỉ lo đảm bảo an toàn lao động cho công nhân mà còn đảm bảo chế độ phúc lợi tốt nhất cho NLĐ của xí nghiệp.

An toàn lao động là trên hết

Năm 1983, sau thời gian phục vụ trong quân ngũ, ông Nguyễn Văn Cường về công tác tại Cty CP Caosu Đà Nẵng và làm Chủ tịch CĐ bộ phận từ năm 1995. Tính đến nay, ông Cường đã làm Chủ tịch CĐ tại Xí nghiệp Lốp ôtô (trực thuộc CĐ Cty CP Caosu Đà Nẵng) hơn 20 năm. CĐ Xí nghiệp là một trong những CĐ bộ phận được thành lập từ rất sớm và có nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động CĐ và phong trào CN của CĐ Cty.

Với gần 500 đoàn viên làm việc theo chế độ 3 ca trong môi trường làm việc vừa nóng bức, vừa độc hại, nỗi trăn trở lớn nhất của người Chủ tịch CĐ tận tụy này cùng BCH CĐ là làm sao không để xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ), làm sao đảm bảo sự bình an cho NLĐ mỗi lần vào ca, tan ca. Ông Nguyễn Văn Cường cho biết, nhiều khu vực sản xuất, CNLĐ thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao, nặng nhọc như khu vực lưu hóa lốp ôtô, khu vực lốp đặc chủng; những nơi có nguy cơ dễ xảy ra TNLĐ, cháy nổ luôn là mối lo thường trực của tất cả mọi người, mặc dù BCH CĐ và chuyên môn đã đưa ra một quy trình làm việc rất nghiêm ngặt. Đồng thời phối hợp thực hiện định kỳ 2 lần/tuần kiểm tra công tác BHLĐ, kịp thời chấn chỉnh các tồn tại trong công tác ATVSLĐ. Trong nhiều năm qua, TNLĐ giảm trên nhiều tiêu chí, không xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, CĐ Xí nghiệp luôn chủ động xây dựng các kế hoạch thi đua, LĐSX như “Thi đua nâng cao chất lượng lốp ôtô, giảm thiểu lốp phế do tạp chất”; khoán sản phẩm với đơn giá cụ thể… khuyến khích NLĐ sáng tạo, tăng năng suất LĐ, tăng thu nhập.

“Trên cương vị Chủ tịch CĐ bộ phận nhiều nhiệm kỳ, tôi cho rằng, cán bộ CĐ phải luôn đi sâu đi sát với tình hình sản xuất của DN, tình hình đời sống, việc làm của NLĐ. Có như vậy mới hoàn thành được vai trò của tổ chức CĐ. Chỉ có điều băn khoăn duy nhất chưa tìm ra phương thức hoạt động hữu hiệu với mô hình CĐ bộ phận có gần 500 LĐ” - ông Nguyễn Văn Cường chia
sẻ thêm.

Xây dựng quy chế phúc lợi tốt hơn

Theo ông Nguyễn Văn Cường, để CNLĐ không bị quá căng thẳng, mệt mỏi trong giờ làm việc gây thiếu tập trung và có thể dẫn đến TNLĐ, BCH CĐ đã đề nghị mức ăn ca của NLĐ được đảm bảo với trị giá 18.000 đồng (ca ngày) và 25.000 đồng (ca đêm); ngoài ra, tùy từng khâu sản xuất, hằng ngày, CNLĐ còn được hưởng chế độ độc hại bằng hiện vật (nước chanh, sữa, bánh…) với mức từ 8.000-15.000 đồng/ngày. Đặc biệt, quy định giờ làm trong tuần; chế độ tham quan, du lịch trong và ngoài nước đã được đưa vào TƯLĐTT thực hiện hằng năm. Cụ thể, đảm bảo mỗi người chỉ làm 40 giờ/tuần. Tạo nguồn kinh phí cho cán bộ, CNLĐ đi nghỉ mát hằng năm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Cường, BCH CĐ đã xây dựng quy chế chấm điểm tham quan du lịch nước ngoài với những tiêu chí cụ thể như thâm niên công tác, đạt các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng… trên cơ sở đó lựa chọn danh sách. Hiện nay, số lượng người đã được đi du lịch nước ngoài là 400 người/495 người.

“Ngày 29.9 này, sẽ có một đoàn cán bộ, CNLĐ của xí nghiệp được đi du lịch tại Thái Lan. Đây là đoàn thứ hai được đi du lịch nước ngoài với tổng số 64 người cho cả hai đợt trong năm nay…” - ông Nguyễn Văn Cường nói.

Vì những thành tích trong hoạt động CĐ, tháng 8.2016, ông Nguyễn Văn Cường đã được CĐ Công nghiệp Hóa chất VN và Tập đoàn Hóa chất VN vinh danh “Cán bộ CĐ tiêu biểu” và vinh dự nhận bằng khen của Tổng LĐLĐVN.

Nguồn: Báo Lao Động