Đông Nam Á- thị trường chủ lực xuất khẩu phân bón của Việt Nam

10:59' AM - Thứ ba, 02/10/2018

Đông Nam Á là thị trường có lượng phân bón nhập nhiều nhất từ thị trường Việt Nam, chiếm trên 60% tổng lượng xuất khẩu.

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ TCHQ, tháng 8/2018 Việt Nam đã xuất khẩu 56,6 nghìn tấn phân bón các loại, thu về 19,7 triệu USD, giảm 27,2% về lượng và 28,1% trị giá so với tháng 7/2018. Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 8/2018, Việt Nam đã xuất khẩu 611,5 nghìn tấn phân bón, đóng góp vào 200,6 triệu USD vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, chiếm 0,12% tỷ trọng.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, Đông Nam Á là thị trường nhập khẩu nhiều phân bón từ thị trường Việt Nam, chiếm 68,1% tổng lượng phân bón xuất khẩu đạt 416,6 nghìn tấn, trị giá 132,1 triệu USD, giảm 1,38% về lượng nhưng tăng 10,76% trị giá so với cùng kỳ. Tính riêng tháng 8/2018,lượng phân bón xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á đạt 40,6 nghìn tấn, trị giá 14 triệu USD, giảm 15,09% về lượng và 13,78% trị gí so với tháng 7/2018, nếu so sánh với tháng 8/2017 thì giảm 40,69% về lượng và 27,91% trị giá.

Thị trường lớn đứng thứ hai là Campuchia, đạt 32,7 nghìn tấn, trị giá 11,6 triệu USD trong tháng 8/2018, giảm 13,42% về lượng và 13,88% trị giá so với tháng 7/2018, tính chung 8 tháng đầu năm 2018, lượng phân bón xuất sang thị trường Campuchia đạt 259,8 nghìn tấn, trị giá 90,4 triệu USD, tăng 6,75% về lượng và 15,65% trị giá so với cùng kỳ.

Kế đến là các thị trường Malaysia, Philippines, Lào, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan.

Đáng chú ý trong tháng 8/2018 thị trường xuất khẩu phân bón của Việt Nam có thêm thị trường Angola tuy lượng xuất chỉ đạt trên 1 nghìn tấn, trị giá 522,8 nghìn USD. Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 8/2018 thì Việt Nam đã xuất 1,5 nghìn tấn phân bón sang thị trường này, đạt 797,9 nghìn USD, tăng mạnh gấp 3,29 lần về lượng (tức tăng 298%) và 4,11 lần trị giá (tức tăng 311,75%), mặc dù giá xuất bình quân chỉ tăng 3,45% đạt 500 USD/tấn.

Nhìn chung, 8 tháng đầu năm 2018 lượng phân bón nhập khẩu từ các thị trường phần lớn đều tăng trưởng, số này chiếm tới 55,6% và ngược lại suy giảm chỉ chiếm 44,4%, trong đó xuất sang thị trường Hàn Quốc giảm mạnh, giamr 55,76% về lượng và 19,66% trị giá tương ứng với 21,5 nghìn tấn; 7,08 triệu USD. Kế đến là Thái Lan giảm 44,26% về lượng và 43,81% trị giá chỉ với 8,7 nghìn tấn; 2,5 triệu USD.

Nguồn: Vinanet

Sponsor links (Provided by VIEPortal.net - The web cloud services for enterprises)
Thiết kế web, Thiết kế website, Thiết kế website công ty, Dịch vụ thiết kế website, Dịch vụ thiết kế web tối ưu, Giải pháp portal cổng thông tin, Xây dựng website doanh nghiệp, Dịch vụ web bán hàng trực tuyến, Giải pháp thương mại điện tử, Phần mềm dịch vụ web, Phần mềm quản trị tác nghiệp nội bộ công ty,