Bổ sung gần 6,6 tỷ đồng để trữ vật tư nông nghiệp

11:22 SA @ Thứ Sáu - 20 Tháng Tám, 2010

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1506/QĐ-TTg bổ sung gần 6,6 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2010 cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để mua đủ giống cây trồng, thuốc thú y và thuốc sát trùng đưa vào dự trữ quốc gia.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thời gian qua sản xuất nông nghiệp Việt Nam đã và đang đứng trước những khó khăn và thách thức lớn như thiên tai bão lụt liên tiếp xảy ra, dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, bệnh lùn sọc đen đã xảy ra ở nhiều vùng miền làm thiệt hại đáng kể cho ngành trồng trọt.
Đồng thời, dịch cúm gia cầm, dịch lở mồm long móng ở gia súc, dịch lợn tai xanh đã bùng phát ở diện rộng cũng gây thiệt hại lớn cho ngành chăn nuôi cả nước.
Nhờ có nguồn vắcxin thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng dự trữ quốc gia - một lực lượng dự phòng, thường trực sẵn sàng ngăn chặn và dập tắt kịp thời những ổ dịch bệnh, đã làm giảm thiệt hại ở mức thấp nhất cho nông dân và giúp họ nhanh chóng khắc phục khó khăn để khôi phục lại sản xuất nông nghiệp.
Tuy nhiên, hiện nay, dịch lợn tai xanh đang bùng phát ở diện rộng và dịch bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, lùn sọc đen cây trồng đang có chiều hướng gia tăng, trong khi lực lượng dự trữ quốc gia của ngành nông nghiệp còn rất mỏng, một mặt số lượng còn rất ít; mặt khác vừa mới xuất kho hàng loạt chưa được nhập bù, sẽ gây nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn và dập tắt dịch bệnh.
Hơn nữa, vật tư cho dự trữ quốc gia phần lớn phải nhập khẩu từ nước ngoài như vắcxin và thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, nếu không chuẩn bị trước sẽ dễ bị động trong công tác phòng chống dịch./.

(TTXVN/Vietnam+)