Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tổng kết công tác tài chính và công tác An sinh xã hội năm 2022

10:47 SA @ Thứ Sáu - 09 Tháng Sáu, 2023

Sáng ngày 08/6/2023, tại Đà Nẵng, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tài chính và công tác An sinh xã hội năm 2022. 

Đến dự Hội nghị có đồng chí Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; đồng chí Lê Ngọc Quang - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; đồng chí Nguyễn Huy Thông – Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; cùng các đồng chí là Chủ tịch công đoàn cơ sở, các đồng chí làm công tác tài chính công đoàn. 

Tại Hội nghị, đồng chí Hồ Thị Mai Hương – Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo việc thực hiện công tác thu-chi tài chính Công đoàn và công tác An sinh xã hội năm 2022. Trong năm 2022, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã nghiêm túc triển khai thực thực hiện các Hướng dẫn, Quyết định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các văn bản của Công đoàn Công Thương, gửi đến 100% các công đoàn trực thuộc để làm căn cứ triển khai thực hiện.

Nhìn chung các đơn vị đã thực hiện tương đối tốt nghĩa vụ của mình đối với cấp trên trong việc trích nộp kinh phí, đoàn phí về Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam. Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam đã hoàn thành việc trích nộp kinh phí lên Công đoàn cấp trên mặc dù trong điều kiện và thực tế thu kinh phí và đoàn phí của công đoàn cơ sở còn gặp nhiều khó khăn. Việc nộp kinh phí của Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam với cấp trên năm 2022 đảm bảo kế hoạch và đúng thời gian quy định.

Công tác chi tại Cơ quan Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam được thực hiện theo đúng quy định tài chính, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, thể hiện rõ mục tiêu phục vụ cho hoạt động phong trào và chăm lo đến ngư¬¬ời lao động. Ngay khi tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chào mừng các sự kiện lớn của đất nước, của tổ chức Công đoàn đ¬ược Công đoàn cấp trên đánh giá cao, được người lao động nhiệt tình hưởng ứng. Các hoạt động trong năm tập trung chủ yếu đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, động viên người lao động tiết kiệm chi phí, phát huy sáng kiến sáng tạo góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD của đơn vị, hỗ trợ người lao động tại các đơn vị khó khăn trong sản xuất, chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn, tổ chức các hoạt động thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động...

Đại đa số các công đoàn cơ sở đã xây dựng quy chế về chi tiêu tài chính Công đoàn; thực hiện nguyên tắc quản lý tài chính theo đúng quy định, chế độ chi tiêu của Nhà n¬ước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Mức chi của các đơn vị được cân đối phù hợp, tiết kiệm so với nguồn thu; chi đúng đối tượng, đúng mục đích, đảm bảo tiết kiệm; giảm các khoản chi về hành chính, chi phí khác để tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, các hoạt động chăm lo cho người lao động, cho công tác tuyên truyền giáo dục, đào tạo, công tác phát triển đoàn viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị và xây dựng tổ chức công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Quang - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết trong những năm vừa qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid nên nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, vì vậy Công đoàn Công nghiệp Hóa chất và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cần đặc biệt quan tâm đến những đơn vị này. Đồng thời, công tác tài chính cần phải công khai minh bạch và tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát. Thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ cụ thể, tỷ mỉ, thiết thực giúp người lao động yên tâm công tác. Trong thời gian tới đồng chí mong rằng các cấp công đoàn tiếp tục làm tốt hơn nữa các phong trào thi đua nhằm hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất đã đề ra.

Đại diện cho Công đoàn Công thương Việt Nam, đồng chí Phan Văn Bản - Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam nhấn mạnh "Năm 2022 là năm hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là xung đột giữa Nga và Ucraina làm đứt gãy chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm, giá nguyên vật liệu tăng, lạm phát tăng,...ảnh hưởng lớn đến ngành dệt may, phân bón,...”. Qua đó, đồng chí ghi nhận và đánh giá cao những thành tích Tập đoàn Hóa Hóa chất Việt Nam đã đạt được trong những năm vừa qua. Đồng chí yêu cầu Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các phong trào sáng kiến, sáng tạo; quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động gặp khó khăn; đồng thời phải rà soát công tác thu đoàn phí, kinh phí công đoàn, rà soát chi kinh phí, ngân sách công đoàn để đảm bảo chi đúng nội dung, đúng mức chi, tỉ lệ chi và đảm bảo trình tự thủ tục giải ngân và các chứng từ thanh quyết toán theo quy định; triển khai phần mềm kế toán quản lý tài chính.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Thông - Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cảm ơn sự quan tâm, ủng hộ của Công đoàn Công thương Việt Nam và các Ban chuyên môn của Công  Công đoàn Công thương Việt Nam và hi vọng trong thời gian tới Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Công đoàn Công thương Việt Nam. Đồng thời, đồng chí cũng đề nghị các cấp công đoàn cần thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Các cấp công đoàn tiếp tục làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình, kiện toàn quy chế nội quy sau Đại hội.

- Tập trung quan tâm chăm lo các chế độ cho người lao động những tháng cuối năm. Đặc biệt, hỗ trợ cho cán bộ CNVCLĐ, gia đình CNVCLĐ khó khăn trong Tập đoàn nhân các ngày lễ, tết; tặng quà CNLĐ khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân; tổ chức cho CNLĐ tiêu biểu, có nhiều năm công tác đi điều dưỡng; tuyên dương, khen thưởng con CNLĐ vượt khó học giỏi, các cháu đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp, tặng “Học bổng Hóa chất”, tặng quà chúc mừng các cháu thi đỗ đại học; hỗ trợ “Mái ấm Hóa chất”... nhằm không ngừng động viên, chăm lo nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ.

- Quan tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ,....

- Thực hiện tốt phân cấp thu kinh phí công đoàn theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra tài chính đồng cấp và cấp dưới để khắc phục kịp thời những thiết sót trong công tác quản lý thu, chi tài chính công đoàn; đảm bảo tính minh bạch trong quản lý tài chính, thu - chi đúng, đủ, kịp thời tài chính công đoàn cũng như các Quỹ khác do công đoàn quản lý. 

- Các cấp công đoàn cân đối nguồn chi, thực hiện tiết kiệm chi phí hành chính đảm bảo nguồn kinh phí cho việc tổ chức các hoạt động đẩy mạnh các phong trào thi đua, thăm hỏi, động viên CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo tốt đời sống tinh thần cho cán bộ, đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ.

- Tổng kết, đánh giá thực hiện triển khai công tác ASXH, công tác tài chính công đoàn hàng năm; khen thưởng các tập thể, cá nhân tích cực trong hoạt động và xây dựng kế hoạch triển khai hoạt động trong năm tiếp theo phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế ở các cấp trong mỗi thời điểm.

Tại Hội nghị, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 29 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác An sinh xã hội và 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tài chính Công đoàn năm 2022.