Đại hội Công đoàn Công thương Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023 – 2028

10:15 SA @ Thứ Hai - 09 Tháng Mười, 2023

Trong 02 ngày, từ ngày 05-06 tháng 10 năm 2023, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Mỹ Đình, Hà Nội. Công đoàn Công Thương Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ IV nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Tới dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân – Thứ trưởng Bộ Công Thương, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy Bộ và các đồng chí Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Lãnh đạo Bộ Công Thương.

 Tham dự đại hội lần này có 400 đại biểu chính thức, là cán bộ, đoàn viên tiêu biểu đại diện cho gần 150 ngàn cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc ngành Công Thương trong cả nước. công đoàn ngành Hóa chất có đồng chí Phùng Quang Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Lê Hoàng, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam và 25 đại biểu đại diện cho gần 20 nghìn đoàn viên, người lao động của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Đại hội lần này có chủ đề: “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; xây dựng Công đoàn Công Thương Việt Nam vững mạnh toàn diện; tập trung thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; xây dựng đội ngũ công nhân viên chức lao động ngành Công Thương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tiến trình hội nhập và phát triển”.

Tại đại hội, các đại biểu đã thảo luận, thông qua báo cáo tổng kết nhiệm kỳ 2018-2023, rút ra bài học kinh nghiệm, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân; quyết định chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2023-2028 phù hợp với chủ trương, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; các Nghị quyết, chỉ đạo của Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương và tình hình thực tế của công nhân, viên chức, lao động ngành Công Thương.

Các đại biểu dự Đại hội cũng đã tham gia ý kiến xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII; tham gia ý kiến sửa đổi, bổ sung Điều lệ Công đoàn Việt Nam; đưa ra những đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về những vấn đề có liên quan đến công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn.

Tham gia đóng góp các nội dung trên, thay mặt BCH Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tham gia đóng góp với nội dung “Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức các phong trào thi đua trong CNVCLĐ”. 

Qua báo cáo, trong 5 năm (2017 - 2023) đã có có tổng số 9.169 ý tưởng được đăng ký, trong đó 5.749 sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn với số tiền làm lợi 1631 tỷ đồng. Đã có 266 lượt người được Tổng Liên đoàn tặng Bằng lao động sáng tạo (tăng 10,3 % so với nghị quyết Đại hội X đề ra). Trong đó cán bộ quản lý các cấp chiếm 62,4 %, cán bộ kỹ thuật và công nhân trực tiếp sản xuất chiếm 36,6%,nữ chiếm 5,0 %. Tiêu biểu trong phong trào thi đua Lao động giỏi, LĐST là Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Cao su Đà Nẵng, Cao su Miền Nam, Ắc quy Tia Sáng, Pin ắc quy Miền Nam, Lân Văn Điển, Lân Ninh Bình, Cao su Sao Vàng, Hóa chất Việt Trì, Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam…

Kết quả các đề tài được tặng bằng lao động sáng tạo thời gian qua là những đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp Bộ, công nghệ sản xuất lần đầu giúp các đơn vị giải quyết khó khăn, mở hướng đầu tư mới, mở rộng sản xuất, thay thế nguyên liệu nhập ngoại bằng nguyên liệu trong nước, tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn, cải thiện điều kiện làm việc, bảo vệ môi trường, có tính ứng dụng vào thực tiễn cao…. Như các công trình: Hoàn thiện các giải pháp công nghệ để nâng cao sản lượng và đa dạng hoá sản phẩm của quá trình chế biến apatit sử dụng trong ngành chăn nuôi (Đề tài xuất sắc cấp Nhà nước) của đồng chí  Phạm Minh Tứ, Nghiên cứu viên Phòng Thí nghiệm trọng điểm Công nghệ lọc, hóa dầu - Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam làm lợi:  6,3 tỷ đồng; Công trình Nghiên cứu công nghệ sản xuất chì C5 từ chì phế phẩm, giảm thiểu tác hại cho môi trường của đồng chí Lê Minh Trường, Nhân viên kỹ thuật công nghệ tại Xí nghiệp Ắc Quy Đồng Nai 2 – Công ty Cổ phần Pin Ắc Quy Miền Nam (PINACO) làm lợi : 4 tỷ đồng; Công trình Cải tạo dây chuyền công nghệ nghiền rửa số 5 để tách quặng I dạng cục của đồng chí  Trần Quốc Hùng, Phó Trưởng phòng Cơ điện Chi nhánh Tuyển Tằng Loỏng, Công ty TNHH MTVApatit Việt Nam làm lợi  4,9 tỷ đồng...

Phong trào thi đua tập hợp ý tưởng sáng tạo trong các đơn vị thành viên được duy trì thường xuyên, liên tục nhằm động viên đông đảo người lao động tâm huyết với nghề đề xuất ý tưởng sáng tạo, cùng tập thể tìm tòi hợp tác đưa ý tưởng đơn giản thành những sáng kiến, hợp lý hóa, đề tài có giá trị kinh tế kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn lao động. Tiêu biểu như Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức các cuộc thi đề xuất sáng kiến, ý tưởng mới. Ngoài ra Công ty còn tổ chức tặng Giấy chứng nhận LĐST cấp Công ty cho những người chưa đạt thành tích cao trong phong trào sáng kiến, tiết kiệm. Công ty CP Phân lân Ninh Bình tặng 2 triệu đồng/sáng kiến cho NLĐ có ý tưởng, sáng kiến...Nhiều đơn vị đã kịp thời động viên, khen thưởng người lao động trong việc đề xuất những ý tưởng, sáng kiến mới bằng cách có thư khen đến tất cả các cá nhân có ý tưởng dù là lớn hay nhỏ. Nhiều đơn vị còn thưởng ngay bằng tiền từ 300 đến 500 nghìn đồng cho những người có ý tưởng và đề xuất; đơn vị thưởng cao nhất cho ý tưởng của NLĐ là Công ty CP Phân lân Ninh Bình với 2 triệu đồng/1 ý tưởng. Những cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng LĐST đơn vị còn thưởng thêm từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/người. Có đơn vị còn tạo điều kiện cho các cá nhân có thành tích được đi du lịch trong và ngoài nước.

Đại hội đã thành công tốt đẹp Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trí tuệ, Đại hội đã thảo luận, thông qua Báo cáo chính trị nhiệm kỳ 2023-2028, các chỉ tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ 2023-2028 và biểu quyết thông qua Nghị quyết Đại hội. Đại hội đã bầu ra 38 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Công đoàn Công Thương Việt Nam khóa IV. Đồng thời, bầu 10 đồng chí tham gia đoàn đại biểu đi dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam được Đại hội tín nhiệm bầu vào ban Thường vụ, đồng chí Ngô Xuân Tùng, Chủ nhiệm UBKT Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam được bầu vào UBKT Công đoàn Công Thương Việt Nam khóa IV.