Đại hội Đại biểu Công đoàn Công ty CP Cao su Sao vàng khóa XXIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028

04:34 CH @ Thứ Tư - 17 Tháng Năm, 2023

Ngày 17/5/2023, Công đoàn Công ty CP Cao su Sao vàng đã tổ chức Đại hội Đại biểu khóa XXIX, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đến dự có đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng đại biểu đại diện cho đoàn viên Công ty.

Theo Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn khóa XXVIII, nhiệm kỳ 2017 - 2023, hàng năm, dưới sự lãnh đạo của Công đoàn cấp trên và sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy Công ty, Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo chuyên môn trong việc sắp xếp, bố trí lao động phù hợp nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, giải quyết việc làm ổn định cho người lao động. Công đoàn đã chủ động đề xuất những giải pháp nhằm đảm bảo việc làm, giải quyết chế độ, chính sách đối với người lao động; thường xuyên phối hợp với các phòng chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động như: Bảo hiểm xã hội, bảo hộ lao động và chính sách đối với lao động nữ. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã phát hiện kịp thời những vướng mắc, những bất hợp lý để tham mưu, kiến nghị với lãnh đạo các cấp có biện pháp tháo gỡ, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Nhờ vậy, người lao động được đảm bảo mọi quyền lợi, chế độ, chính sách, tiền lương và thu nhập. 100% người lao động được đóng Bảo hiểm xã hội và được hưởng đầy đủ các chế độ của Bảo hiểm xã hội. Công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động được Lãnh đạo Công ty quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ. Hàng năm, Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt việc khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động, đặc biệt, đối với công nhân làm việc ở những vị trí nặng nhọc, độc hại được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm. Tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, khám bệnh chuyên sâu cho phụ nữ. Qua khám sức khỏe định kỳ, Công đoàn nắm bắt được tình trạng sức khỏe của người lao động, từ đó tham mưu với Lãnh đạo Công ty quan tâm những trường hợp sức khỏe yếu được bố trí làm công việc phù hợp hơn. Việc tổ chức bữa ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại cũng được thực hiện đúng theo quy định. Bên cạnh đó Lãnh đạo Công ty đặc biệt quan tâm cải tạo, sửa chữa bao gồm: Nhà ăn ca, Nhà tắm, Nhà vệ sinh phục vụ người lao động. Hàng năm Công đoàn các bộ phận mua nước chanh đường phục vụ người lao động trong các đợt nắng nóng trên 37 độ. Trang bị máy lọc nước uống cho người lao động tại các đơn vị sản xuất. Bố trí cho NLĐ không có nhà ở tại khu KTX hoặc hỗ trợ tiền người lao động phải thuê nhà.

Công đoàn thường xuyên thăm hỏi, động viên người lao động khi bị đau ốm, gia đình có việc hiếu; trợ cấp cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm dài ngày, mắc bệnh hiểm nghèo. Đối với cán bộ công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, Công đoàn Công ty cùng với Công đoàn cấp trên và các phòng ban chuyên môn tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà trong dịp Tháng Công nhân và Tuần lễ Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ. Nhân dịp Tết nguyên đán, Tháng công nhân, Công đoàn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Tổng Giám đốc, Công đoàn Công ty tặng quà cho nữ công nhân lao động, thăm hỏi gia đình nữ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng quà cho các cháu thiếu niên nhi đồng là con cán bộ, người lao động nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6; mua bánh trung thu cho cán bộ, người lao động dịp tết Trung thu. Ngoài ra còn tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” do Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam phát động, đã hỗ trợ sửa chữa và làm mới được 02 căn nhà "Mái ấm công đoàn" cho gia đình công nhân lao động là gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Công đoàn Công ty rất quan tâm đến con em cán bộ, người lao động trong việc học tập và rèn luyện tại các trường phổ thông. Hàng năm, tập hợp danh sách các cháu đạt học sinh giỏi các cấp và trúng tuyển vào các trường đại học đề nghị lên Công đoàn cấp trên và Công đoàn Công ty khen thưởng. Phối hợp chặt chẽ với chuyên môn phát huy nội lực của người lao động. Các đơn vị đã sắp xếp lại sản xuất một cách khoa học, thi đua tiết kiệm giảm chi phí, cải tiến kỹ thuật, lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giúp người lao động có việc làm và thu nhập ổn định. Đặc biệt trong nhiệm kỳ, Công đoàn đã thỏa thuận và ký thoả ước lao động tập thể có tới 03 điều khoản có lợi hơn cho người lao động (tăng 20% so với Nghị quyết Đại hội XXVIII đề ra). 

Ngoài những mục tiêu chính trị cơ bản các cấp công đoàn luôn đóng vai trò nòng cốt trong việc vận động ủng hộ xây dựng các quỹ nhân đạo, tham gia các hoạt động từ thiện “Đền ơn đáp nghĩa”, ủng hộ "Ngày vì người nghèo", “Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin ” ... Với truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, hàng năm Công đoàn tham gia vận động toàn thể cán bộ CBCNVLĐ Công ty đóng góp vào quỹ ASXH từ 1 ÷ 2 ngày lương. Đề xuất với Công đoàn cấp trên và triển khai phong trào xây dựng “mái ấm công đoàn", “mái ấm Hóa chất” cho CNLĐ nghèo trong Công ty được Công đoàn các đơn vị của Công ty hưởng ứng và ủng hộ. 

Công đoàn Công ty đã phối hợp với chuyên môn và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong công nhân lao động về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống của giai cấp công nhân và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, phổ biến cho người lao động hiểu rõ về những thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp, kịp thời giải quyết những kiến nghị của người lao động theo quy định của doanh nghiệp và pháp luật hiện hành. Phổ biến chế độ chính sách mới có liên quan đến quyền lợi của người lao động như: Bộ Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động. Tuyên truyền hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị cho đoàn viên, công nhân lao động nghiên cứu, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết của công đoàn các cấp. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trong công nhân lao động được duy trì và phát triển, được mở rộng cả về nội dung và số người tham gia với phương châm khỏe để phát triển. Các hoạt động này đã thu hút được đông đảo đoàn viên và NLĐ tham gia, thông qua đây đã đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục truyền thống Công ty đến thế hệ trẻ. 

Thực hiện chức năng tham gia quản lý của tổ chức công đoàn, trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Công ty đã phát huy vai trò, trách nhiệm thực hiện tốt quy chế dân chủ trong doanh nghiệp, chủ động bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty, kết hợp nắm bắt tình hình công nhân lao động về¬ tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng để tham mưu cho Đảng ủy, Lãnh đạo Công ty xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định; xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa Tổng Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty. Chủ động phối hợp với chuyên môn đưa ra được các giải pháp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn lao động, thúc đẩy công tác bán hàng tiêu thụ sản phẩm 

Trong những năm 2020, 2021 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Công đoàn còn đề xuất với Công đoàn CN Hóa chất Việt Nam chi từ Quỹ ASXH của Tập đoàn và chi từ quỹ Công đoàn như: hỗ trợ CNLĐ bị F0,F1, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cơm ca, hỗ trợ CNLĐ làm việc 3 tại chỗ, hỗ trợ người lao động của Công ty phải nghỉ việc luân phiên  do ảnh hưởng của dịch Covid 19 với tổng số tiền trên 322 triệu đồng. Đặc biệt nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022 Công đoàn đề nghị Công đoàn CNHCVN hỗ trợ NLĐ mức 300.000 đồng/ người với tổng số hỗ trợ là 163.800.000 đồng. Đề xuất Công đoàn CNHCVN và cùng tham gia hỗ trợ các đồng chí thương binh, thân nhân liệt sĩ đang công tác nhân dịp ngày 27/7; Khen thưởng các cháu học sinh giỏi con cán bộ CNLĐ trong Công ty; tặng quà hỗ trợ xây nhà “Mái ấm Công đoàn”, “Mái ấm Hóa chất”; Đóng góp vào các hoạt động ASXH do cấp trên phát động... Công đoàn trực tiếp bàn với chuyên môn mua nước sát khuẩn và khẩu trang y tế trang bị cho NLĐ trong giai đoạn phòng chống dịch bằng cách ủng hộ sản phẩm của đơn vị bạn trong Tập đoàn (Xà phòng HN); Tổng số tiền chi cho các hoạt động ASXH của Công đoàn trong 5 năm qua hơn 1,223 tỷ đồng. 

Hàng năm, các đơn vị trực thuộc đều tiến hành tổ chức HNNLĐ từ cấp tổ sản xuất lên đến cấp công ty, bám sát mục tiêu sản xuất kinh doanh, biện pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của đơn vị. Người lao động trực tiếp phản ánh, kiến nghị, đề xuất ý kiến, tập thể lãnh đạo Công ty dành nhiều thời gian tham dự, lắng nghe kiến nghị và đối thoại trực tiếp với người lao động. Hội nghị dân chủ ở các cấp đã tạo ra hình thức đối thoại trực tiếp, cởi mở, thẳng thắn. Kết quả hàng năm có 100% đơn vị các cấp trong Công ty tổ chức thành công Hội nghị người lao động. 

Công đoàn Công ty luôn xác định công tác thi đua là một trong những nội dung trọng tâm của hoạt động công đoàn. Do vậy, hàng năm Công đoàn và Tổng Giám đốc Công ty đều phát động thi đua hoàn thành kế hoạch của năm. Nội dung phong trào thi đua tập trung vào thực hiện các mục tiêu chính trị, kinh tế, xã hội. Hình thức thi đua phù hợp, có nội dung thiết thực, cụ thể, không phô trương hình thức, kết hợp hài hoà các biện pháp hành chính, tổ chức; khuyến khích vật chất và khen thưởng, động viên tinh thần tạo cho phong trào thi đua sôi động, hiệu quả, điển hình là các phong trào:

- Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

- Phong trào học tập nâng cao trình độ.

- Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà".

- Phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

- Phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

- Phong trào hoạt động xã hội, từ thiện…

Phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến đã được Lãnh đạo Công ty và Công đoàn chú trọng quan tâm, khuyến khích và phát triển. Đây là phong trào mũi nhọn, hoạt động có chiều sâu nhằm khai thác tiềm năng, trí tuệ của đội ngũ cán bộ khoa học, cán bộ quản lý và công nhân lao động để hướng phong trào vào giải quyết những vấn đề thực tiễn tại cơ sở, khắc phục tồn tại, khó khăn trong quản lý, điều hành và tổ chức sản xuất - kinh doanh, đồng thời, nâng cao năng suất của thiết bị, máy móc, dây chuyền công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo ra nhiều loại sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến được các đơn vị trong Công ty hưởng ứng tích cực, thường xuyên, hiệu quả và duy trì ở các đơn vị. Với việc tổ chức phong trào một cách thiết thực và hiệu quả, 5 năm qua, công ty đã có hơn 1.247 ý tưởng, sáng kiến, đề tài  của gần 520 lượt tác giả, đạt giá trị làm lợi 274,4 tỷ đồng; 17 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn; 417 cá nhân được tặng danh hiệu Lao động giỏi các cấp. 

Thông qua các phong trào thi đua, 5 năm qua, nhiều tập thể, cá nhân đã nhận được khen thưởng của các cấp Công đoàn như: 

- Cờ thi đua của Công đoàn Công thương 2017, 2018, 2020, 2021

- Cờ thi đua của Công đoàn Hóa chất VN 2019

- Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam 2022

- 02 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ 

- 15 Cá nhân đạt Bằng khen Tổng liên đoàn

- 47 Tập thể được tặng Bằng khen các cấp

- 517 cá nhân được tặng Bằng khen các các cấp

- 15 Cá nhân được tặng danh hiệu lao động giỏi ngành Hóa chất

- 02 nữ Cán bộ quản lý giỏi ngành Hóa chất

- 17 lượt người được tặng Bằng LĐST 

Nhìn chung, nhiệm kỳ vừa qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất - kinh doanh, nhưng dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Lãnh đạo Công ty, sự chỉ đạo kịp thời và quan tâm tạo điều kiện thuận lợi của Ban Thường vụ Công đoàn CN Hóa chất Việt Nam, sự phối hợp có hiệu quả của các tổ chức đoàn thể, các phòng ban, đơn vị trong Công ty, phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn trong Công ty đã có bước phát triển toàn diện với nội dung phong phú, hình thức đa dạng và thu được một số kết quả đáng ghi nhận, một số chỉ tiêu Đại hội Công đoàn lần thứ XXVIII hoàn thành và vượt so với Nghị quyết đã đề ra. Công đoàn tham gia có hiệu quả vào công tác quản lý, thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng bộ Công ty, Nghị quyết của công đoàn các cấp, tham gia cùng với chuyên môn soạn thảo, bổ sung, sửa đổi nhiều quy chế quản lý nội bộ nhằm bảo đảm cho mọi hoạt động đúng hướng, lành mạnh và đạt hiệu quả cao. Phong trào thi đua yêu nước được duy trì thường xuyên, nhất là phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" đã góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển của Công ty, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Với tinh thần tập trung, dân chủ, Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Công đoàn Công ty khóa XXIX gồm 16 đồng chí. Ban chấp hành cũng đã tiến hành họp phiên đầu tiên để bầu Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn; Ủy ban Kiểm tra, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban kiểm tra. Đồng chí Lê Đình Hùng được tín nhiệm bầu tái cử giữ chức Chủ tịch Công đoàn Công ty khóa XXIX, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Nhân dịp này Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã trao tặng cho người lao động công ty 01 máy lọc nước RO trị giá 20 triệu đồng.