Đảng ủy VINACHEM: Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024

07:30 CH @ Thứ Bảy - 05 Tháng Mười, 2024

Ngày 04/10/2024, tại Bắc Giang, Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024. 

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Trường Sơn, Phó trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối DNTW; Đại diện Ban Dân vận Đảng ủy Khối DNTW; Đại diện Vụ Địa bàn 1, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Phùng Quang Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn. Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn; Các đồng chí là Lãnh đạo các Ban tham mưu, giúp việc Đảng ủy Tập đoàn, các đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư các chi đảng bộ trực thuộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Quý - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Báo cáo kết quả thực hiện công tác 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Quý - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Báo cáo kết quả thực hiện công tác 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Tập đoàn. Theo đó, ngay từ đầu năm Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/ĐU về nhiệm vụ công tác năm 2024 để lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, cấp ủy trực thuộc tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác và thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; Tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ công nhân viên chức và người lao động tại các đơn vị, kịp thời động viên, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn tại đơn vị để duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động trong toàn Tập đoàn.

Trong 9 tháng, Ban chấp hành Đảng bộ Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết, Kết luận, Quyết định/Quy định…. Chỉ đạo Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn và các cấp ủy trực thuộc thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Chính phủ, Nghị quyết nhiệm vụ công tác và chương trình kiểm tra, giám sát năm 2024 của Đảng ủy Tập đoàn. Tổ chức thành công các Hội nghị của Ban Chấp hành, Hội nghị sơ kết công tác quý và hội nghị sơ kết các kết luận của Bộ Chính trị.

Đại biểu tham luận

Nhằm ứng phó với cơn bão số 3, Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo Ban Tổng giám đốc Tập đoàn và các cấp ủy trực thuộc kịp thời chỉ đạo ứng phó, tuyên truyền về phòng chống bão đổ bộ. Do tính chất nguy hiểm được dự báo của cơn bão, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn đã chủ trì họp trực tuyến với các đơn vị để rà soát công tác chuẩn bị ứng phó và trực tiếp kiểm tra, đôn đốc tại một số đơn vị có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp. Đồng thời tập trung khắc phục nhanh, triệt để những thiệt hại do cơn bão gây ra, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị máy móc… sớm đưa nhà máy vào hoạt động bình thường. Sau khi cơn bão đổ bộ đã tổ chức Đoàn công tác đến các đơn vị thành viên và thăm hỏi, ủng hộ các địa phương bị thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3, đến nay Tập đoàn đã ủng hộ trên 10 tỷ đồng và gần 20 tấn hóa chất xử lý nước, làm sạch môi trường, chất tẩy rửa, pin - ắc quy...là các sản phẩm của Tập đoàn.

Về công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy Tập đoàn lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động, tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương và Đảng ủy Khối theo quy định; Ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy trực thuộc quán triệt, tuyên truyền, học tập, nghiên cứu, triển khai thực hiện nghị quyết; kết luận; chỉ thị của các cấp ủy Đảng; Các Chi, Đảng bộ trực thuộc thực hiện đầy đủ, có chất lượng các báo cáo tổng kết, sơ kết thực hiện Nghị quyết, kết luận, chỉ thị; Xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tuyên truyền, giáo dục, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong đơn vị; Giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân và người lao động, đồng thời đảm bảo việc làm, an toàn lao động cho người lao động.

Ban hành Quy chế về quan hệ công tác giữa Ban Thường vụ Đảng ủy - Hội đồng thành viên - Tổng Giám đốc Tập đoàn; kế hoạch triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”; kế hoạch triển khai sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. 

Đại biểu tham luận

9 tháng năm 2024, Đảng ủy Tập đoàn đã có chủ trương và kiện toàn cán bộ, đảng viên; Báo cáo Đảng ủy Khối cho ý kiến về chủ trương bổ nhiệm Tổng giám đốc và kiện toàn chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn, thực hiện quy trình kiện toàn Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2020-2025; Kiện toàn nhân sự một số cấp ủy trực thuộc; Chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm kỳ 2025-2030 đúng quy định; Ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng năm 2024 theo đúng quy định, kết nạp 174 quần chúng ưu tú vào đảng.

Chỉ đạo các Cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy Tập đoàn và các cấp ủy trực thuộc thường xuyên quan tâm thực hiện tốt các quy định của Trung ương về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, Quy chế bảo vệ chính trị nội bộ Đảng trong Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương. Ban hành Quy định về trách nhiệm của cấp ủy các cấp, nhiệm vụ của đảng viên và công tác quản lý đảng viên ra nước ngoài (tạm thời). 

Về công tác chuẩn bị Đại hội, Đảng ủy đã tổ chức Hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị khóa XIII về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng;  Ban hành Kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ, chi bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ IV Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Đại biểu tham luận

Ban hành và triển khai chương trình về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quán triệt đến các đồng chí Uỷ viên Ủy ban kiểm tra Đảng uỷ Tập đoàn và các chi bộ, đảng bộ trực thuộc để thực hiện;  Chỉ đạo Hội đồng thành viên Tập đoàn ban hành Kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024 của Tập đoàn. 

Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng về công tác dân vận. Tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18 tháng 5 năm 2021 của Bộ Chính trị, tổ chức Hội nghị quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Ban hành Kế hoạch của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở; Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024 đối với 03 Đảng bộ.

Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội cựu chiến binh Tập đoàn triển khai thực hiện chương trình công tác năm 2024; tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước thực hiện nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh của đơn vị gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ đạo Hội đồng thành viên, Ban Tổng Giám đốc, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tổ chức các hoạt động, phát động phong trào thi đua trong toàn Tập đoàn nhân kỷ niệm 55 năm thành lập ngành Hóa chất (1969 – 2024). Tổ chức thi đua đẩy mạnh tiến độ các dự án đầu tư, gắn biển 05 công trình chào mừng dịp kỷ niệm 55 năm truyền thống ngành Hóa chất và tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 55 năm truyền thống ngành Hóa chất. 

Đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Nhìn chung, 9 tháng năm 2024, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Đảng ủy Tập đoàn và Ban lãnh đạo Tập đoàn cùng các cấp ủy trực thuộc đã tạo được sự đoàn kết cao để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tập đoàn tập trung lãnh đạo công ty, đơn vị phát huy tối đa thuận lợi, khắc phục khó khăn, nghiêm túc thực hiện chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh cộng hợp ước thực hiện Quý III và 9 tháng năm 2024 của Tập đoàn đều đạt kế hoạch.

Ban Thường vụ Đảng ủy và cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Tập đoàn đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; tạo điều kiện để Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, ủy ban kiểm tra các cấp triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định; tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ công nhân viên chức và người lao động tại các đơn vị, kịp thời động viên, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn tại đơn vị, đặc biệt đối với các đơn vị bị ảnh hưởng cơn bão số 3 (bão Yagi) để duy trì và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong toàn Tập đoàn.

Công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo các đoàn thể quần chúng tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt, bám sát chủ trương, định hướng và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên.

Đồng chí Nguyễn Hữu Tú, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Tú, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành nêu rõ, trong 9 tháng đầu năm mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với những nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao nhất của toàn thể lãnh đạo, người lao động trong Tập đoàn tất cả các chỉ tiêu đạt rất tốt, có những đơn vị đã hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra, hiện tại đến thời điểm này các chỉ tiêu kế hoạch đang bám sát mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra. 

Đồng chí cũng đưa ra một số nhiệm vụ chính mà Tập đoàn và các đơn vị phải thực hiện trong quý IV. Theo đó, trong quý IV, các đơn vị tiếp tục phấn đấu để hoàn thành kế hoạch đề ra. Về phía Tập đoàn, lãnh đạo Tập đoàn sẽ nghiên cứu và có chỉ đạo ngay cho các nhóm ngành và từng đơn vị, Tập đoàn sẽ có những giải pháp trong quý IV để các đơn vị hoàn thành mục tiêu quý IV cũng như hoàn thành nhiệm vụ cả năm; Tập đoàn và các đơn vị tiếp tục thực hiện báo cáo các đại biểu Quốc hội tại các buổi tiếp xúc cử tri để các đại biểu hiểu, chia sẻ, ủng hộ về Luật thuế sẽ được đưa ra trong kỳ họp Quốc hội vào tháng 10 vì lợi ích ngành nông nghiệp, lợi ích bà con nông dân và ngành sản xuất phân bón trong nước; Do ảnh hưởng của bão lũ vừa qua, việc vận chuyển quặng apatit gặp khó khăn, tuy nhiên các đơn vị đã phối hợp với nhau rất tốt, trong thời gian tới các đơn vị tiếp tục phối hợp với nhau tốt hơn để đạt hiệu quả tối ưu; Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong quý IV nhất là ngành săm lốp, ắc quy, hợp tác và mở rộng thêm với các Tập đoàn, Tổng Công ty trong Khối Doanh nghiệp Trung ương nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng ủy Khối DNTW.

Trước cơn bão số 3, Tập đoàn và các đơn vị đã chủ động triển khai kịp thời, đồng thời giúp nhau trong công tác phòng chống bão trước, trong và khắc phục sau bão. Qua đó thấy được tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị thành viên trong toàn Tập đoàn. Sau bão Tập đoàn và Công đoàn đã phát động toàn thể CBCNV NLĐ trong Tập đoàn và các doanh nghiệp sản xuất hàng thiết yếu để hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng bão lũ. Cuộc vận động đã được CBCNV NLĐ, các doanh nghiệp hưởng ứng và đã được đưa đến bà con kịp thời. Qua đây thấy được tinh thần, sự ủng hộ, trách nhiệm của từng cá nhân, doanh nghiệp đồng thời thể hiện vai trò trách nhiệm đối với xã hội của Tập đoàn và trong tháng 10 này, Tập đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng do bão lũ.

Đảng ủy Tập đoàn đã tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng.

Tại Hội nghị, Đảng ủy Tập đoàn đã tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn trong Đảng.

Đồng chí Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn phát động thi đua

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 với những nội dung cụ thể như sau: 

Thứ nhất:Thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra về công tác xây dựng Đảng và lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị.  

Thứ hai: Các chi bộ, đảng bộ trực thuộc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị, đổi mới và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; thực hiện có hiệu quả đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản trị theo nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế. Thi đua hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội các đảng bộ, chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. 

Thứ ba: Các đảng ủy trực thuộc lựa chọn, đăng ký các công trình, sản phẩm chào mừng đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ IV, Đại hội Đảng bộ Khối DNTW lần thứ IV. Tổ chức phát động phong trào thi đua hoàn thành, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng các công trình, sản phẩm đã đăng ký.

Đồng chí Phùng Quang Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn kết luận Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phùng Quang Hiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn nhấn mạnh, 9 tháng đầu năm với nỗ lực của toàn thể Chi, Đảng bộ, Đảng bộ Tập đoàn đã hoàn thành nhiều nội dung công việc: Về công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ đã hoàn thành công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ, kiểm tra giám sát, phòng chống tham nhũng… đặc biệt trong công tác cán bộ, đã kiện toàn chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn. Trong công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thành viên hoàn thành hiệu quả các chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, để hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2024, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tich HĐTV Tập đoàn đề nghị các Chi, Đảng bộ thực hiện tốt một số nội dung:

Thứ nhất, Tập trung xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức cán bộ kết hợp đồng bộ với xây dựng và chỉnh đốn đảng, chỉnh đốn phải có trọng tâm, trọng điểm và phát huy được hiệu quả, hiệu lực.

Thứ hai,Ba tháng cuối năm 2024 và tháng đầu năm 2025, công tác chuẩn bị Đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn Tập đoàn lần thứ 4, nhiệm kỳ 2025 – 2030 với khối lượng công việc nhiều, đòi hòi sự nỗ lực của đơn vị để tổ chức tốt nhất, chuẩn bị tốt nhất công tác nhân sự, xây dựng báo cáo chính trị, công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội.

Thứ ba, Hưởng ứng phát động thi đua hoàn thành vượt mức kế hoạch Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 của các cấp ủy trực thuộc theo kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy Tập đoàn. Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng, góp phần chung vào việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 mà Tập đoàn đề ra.

Thứ tư, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo HĐTV, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn thực hiện có hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh, công tác sắp xếp, cơ cấu doanh nghiệp, thoái vốn các đơn vị thành viên, theo dõi sát sao diễn biến, phân tích tình hình để chỉ đạo các đơn vị tranh thủ điều kiện thuận lợi, kịp thời vận hành SXKD linh hoạt, khai thác tối đa năng lực hiện có, chuẩn bị tốt các điều kiện, đáp ứng nhu cầu phân bón cho sản xuất nông nghiệp, các sản phẩm khác đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước, tăng cường tìm kiếm và mở rộng xuất khẩu; Tập trung thực hiện thoái vốn và cổ phần hóa các doanh nghiệp trong Tập đoàn theo Đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng phê duyệt.

Ba tháng cuối năm là thời gian tăng tốc, tập trung cao cùng nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm 2024. Đồng chí tin tưởng rằng với sự nỗ lực cố gắng của toàn Đảng bộ, các công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng sẽ phát huy mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của Tập đoàn, đồng thời đồng chí cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy những thành tích, những bài học kinh nghiệm đã đạt được khắc phục hạn chế, yếu kém, lãnh đạo các cấp hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024.