Công ty CP Phân bón và Hóa chất Cần Thơ: Hội nghị Người lao động năm 2023

05:13 CH @ Thứ Hai - 24 Tháng Tư, 2023

Ngày 20/4, tại Cần Thơ, Công ty CP Phân bón và Hóa chất Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị Người lao động năm 2023. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng toàn thể người lao động Công ty.

Theo báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người Lao động năm 2022. Trong năm, thị trường ĐBSCL canh tranh gay gắt, tình trạng phân bón kém chất lượng, phân bón giả tràn lan gây thiệt hại đến người tiêu dùng và ảnh hưởng đến doanh nghiệp phân bón chân chính. Đại dịch Covid 19 còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu, giá nông sản trong nước xuống thấp tác động đến tái đầu tư, khu vực tiêu thụ vùng ĐBSCL bị ảnh hưởng nặng nề xâm nhập mặn. Tình hình chiến sự Nga – Ukraina diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến chi phí tăng cao như nguyên nhiên vật liệu ảnh hưởng đến giá thành sản xuất gây khó khăn cho doanh nghiệp. Trước những khó khăn đó, tập thể lãnh đạo và người lao động Công ty luôn phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương trợ, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, cùng quyết tâm thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân kỹ thuật đã từng bước làm chủ được công nghệ, thiết bị máy móc trong dây chuyền sản xuất của Công ty. Công tác tiêu thụ luôn được sự quan tâm đặc biệt, thường xuyên theo sát các diễn biến của thị trường để có chính sách phù hợp. Phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm ngày càng hoàn thiện góp phần đáng kể trong việc tạo ra những tuýp phân khó, đáp ứng những yêu cầu khắc khe của người tiêu dùng trên những cây trồng giá trị kinh tế cao.  Ngoài công tác tiêu thụ phân bón NPK, Công ty đưa ra thị trường các sản phẩm bột giặt ZEO, Oplus,... đã được người tiêu dùng chấp thuận. Chất tẩy rửa và nước giặt chất lượng cao, có những tính năng ưu việt với công nghệ và nguyên liệu hương nhập khẩu từ nước ngoài đáp ứng nhu cầu trong các hệ thống siêu thị tại Việt Nam. Với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và người lao động công ty, trong năm 2022, Công ty đã đạt kết quả chủ yếu: Giá trị sản xuất theo thực tế đạt 1.209 tỷ đồng bằng 184% so với năm 2021; Tổng doanh thu đạt 1.387 tỷ động bằng 95% so với năm 2021; Lợi nhuận thực hiện đạt 5,753 tỷ đồng bằn 147% so với năm 2021; Thu nhập bình quân của người lao động 8.851 triệu/người/tháng.

Tuy Công ty còn gặp nhiều khó khăn những Công ty luôn đảm bảo các chế độ cho người lao động: 100% người lao động được đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN, ngoài ra Công ty còn mua thêm cho 100% người lao động bảo hiểm tại nạn 24h. Việc khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề, chế độ ăn ca và bồi dưỡng luôn được duy trì. Ngoài ra người lao động được trợ cấp khó khăn đột xuất như hỗ trợ cho NLĐ nghỉ hưu, nghỉ việc, tặng quà vào dịp Tết, hỗ trợ con CBCNV nhân ngày quốc tế thiếu nhi 1/6, tết Trung thu;  Hỗ trợ phụ nữ Công ty tổ chức họp mặt nhân ngày 8/3 và 20/10.

Đồng chí Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Thỏa ước lao động được ký kết và áp dụng triệt để. Hàng năm đều có soát xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện hiện tại của Công ty. Khi hết hạn đều được ký mới trên cơ sở kế thừa Thỏa ước LĐTT hiện hành, sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tế phát triển. Các điều khoản trong Thỏa ước LĐTT điều khoản hợp đồng tốt hơn Luật định. Nội quy lao động, quy chế dân chủ, quy chế đối thoại tại nơi làm việc, quy chế nâng bậc lượng, quy chế hoạt động Ban Giám Đốc và BCH Công Đoàn đã được soạn thảo cập nhật và bổ sung đầy đủ. Trong năm 2022, Công ty đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho người lao động theo Luật và Nội quy, Quy chế Công ty ban hành; thực hiện đúng các Điều, Khoản trong Thỏa ước lao động tập thể. 

Công đoàn đã cùng với chuyên môn phát động phát động phong trào thi đua trong toàn Công ty về “Thi đua tăng năng suất lao động, tiết kiệm, hạ giá thành sản phẩm, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất – kinh doanh của năm”, phong trào sáng kiến tiết kiệm và đã cps 14 sáng kiến được đưa vào áp dụng. Các giá trị tiết kiệm được từ cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất từng khâu từng bộ phận từ 200 triệu đến 700 triệu đồng. 

Công tác huấn luyện, bảo hộ lao động và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động cũng luông được quan tâm, trong năm công ty đã tổ chức huấn luyện và đào tạo cho người lao động. Ngoài người lao động được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, công ty tập trung đầu tư, nghiên cứu, cải tiến để cải thiện đến mức tốt nhất điều kiện làm việc cho người lao động, một số dây chuyền thiết bị cũ cũng được đầu tư để nâng cao năng suất, giảm ô nhiễm môi trường. Công ty trang bị đèn chiếu sáng, quạt mát, quạt công nghiệp để thông gió tại khu vực sản xuất, trồng cây xanh, xử lý chất thải rắn, chất thải lỏng,... để cải thiện tốt nhất điều kiện làm việc của người lao động. Liên hệ với Trung tâm bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường thuộc Sở Y tế Thành phố Cần Thơ kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến điều kiện làm việc của công nhân như: Nhiệt độ, tốc độ gió, ánh sáng, tiếng ồn, bụi hô hấp, hơi khí độc. 

Trong năm 2023 được đự đoán sẽ tiếp tục khó khăn khi đại dịch Covid vẫn còn hoành hành và đang có nguy cơ tăng trở lại trên toàn thế giới. Giá nguyên liệu và xăng dầu biến động thất thường. Tuy nhiên với hơn 40 năm hình thành và phát triển bằng kinh nghiệm của mình, Công ty dưới sự dẫn dắt, hỗ trợ kịp thời của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng sự quyết tâm đoàn kết một lòng của tập thể CB.CNV, Công ty chúng ta sẽ quyết tâm hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh 2023.