Duy trì sự hoạt động ổn định của nhà máy, bảo đảm chất lượng sản phẩm, tiết giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm… là những việc được Công ty TNHH MTV DAP- Vinachem đặc biệt quan tâm, chú trọng trong năm 2012. Từ đó, công ty triển khai một loạt các giải pháp và tích cực thực hiện, đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. Vì thế, tuy gặp không ít khó khăn do tác động của khủng hoảng và suy thoái kinh tế nhưng năm 2012 vẫn được coi là một năm khá thành công của DAP Đình Vũ.
Tích cực quảng bá, mở rộng kênh bán hàng
Theo Tổng giám đốc Nguyễn Văn Sinh, phân bón phức hợp DAP Đình Vũ cung cấp yếu tố đa lượng, giàu dinh dưỡng, đạm và lân lên đến 61%. Theo tính toán cân bằng dinh dưỡng thì 1 kg phân DAP tương đương với 2,8kg Supe lân cộng với 0,34kg đạm Urê, nên giúp người sử dụng giảm được công vận chuyển, giảm công chăm bón cây trồng và giảm diện tích chứa phân, tuy giá có cao hơn một số loại phân khác, nhưng hiệu quả kinh tế lại cao. Cụ thể là giúp cây trồng tăng trưởng phát triển nhanh, tăng năng suất và chất lượng nông sản, tăng sức đề kháng với thời tiết, hạn chế sâu bệnh hại, có thể bón trực tiếp cho tất cả các loại cây trồng phù hợp với tất cả thổ nhưỡng tại Việt Nam; được sử dụng làm nguyên liệu cho sản xuất phân bón NPK.
Để bà con nông dân nắm rõ đặc tính và ích lợi của DAP Đình Vũ, trong năm 2012, công ty đã có một chiến dịch quảng bá khá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng như VTV1, VTV Cần Thơ 1; VOV1, các đài phát thanh huyện và tỉnh vùng nông nghiệp trọng điểm…, tham gia nhiều hội nghị, hội thảo, hội chợ. Xác định thị trường miền Nam và miền Trung là chủ yếu nhưng DAP Đình Vũ cũng từng bước xâm nhập có hiệu quả đối với thị trường miền Bắc thông qua một số đợt hội thảo đầu bờ, bón đối chứng. Kết quả cho thấy, bón DAP Đình Vũ thay thế phân bón truyền thống, theo tính toán của Phòng Nông nghiệp và khuyến nông một số huyện (thuộc tỉnh Bắc Kạn và Tuyên Quang), có lợi hơn so với phân bón truyền thống là 5,4 triệu đồng/ha. Do đó, công ty đang chuẩn bị kế hoạch để triển khai bón đối chứng và hội thảo đầu bờ tại một số tỉnh miền Bắc như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Nam Định và Thanh Hóa, để bà con nông dân miền Bắc biết và quen dùng DAP Đình Vũ, nâng cao sản lượng tiêu thụ.
Các kênh tiêu thụ sản phẩm cũng được công ty đặc biệt quan tâm. Hiện công ty có 3 kênh tiêu thụ sản phẩm chính gồm: phân phối sản phẩm tại khu vực miền Bắc thông qua các đại lý cấp 1; phân phối ở khu vực phía Nam thông qua Công ty phân bón Bình Điền; tiêu thụ trực tiếp tại các nhà máy sản xuất NPK. Trong chiến lược lâu dài, công ty đang từng bước tự xây dựng mạng lưới bán hàng riêng, để các đại lý, bà con nông dân sẽ được mua DAP Đình Vũ trực tiếp của công ty. Công ty cũng có nhiều cơ chế khuyến khích, ưu đãi khá linh hoạt dành cho khách hàng như hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, chiết khấu thanh toán, chiết khấu thương mại, có mức thưởng hợp lý và hấp dẫn…, xây dựng mức giá bán cạnh tranh hơn so với hàng cùng loại nhập khẩu để tăng cường tầm ảnh hưởng của DAP Đình Vũ đối với thị trường trong nước.
Tăng sản lượng tiêu thụ
Tổng giám đốc Nguyễn Văn Sinh cho biết, 10 tháng, sản lượng tiêu thụ của DAP Đình Vũ đạt 219.826 tấn, tăng hơn 6% so với sản lượng tiêu thụ cả năm 2011. Nếu ước tính cả lượng tiêu thụ tháng 11 thì tăng 21,36%. Tính chung 10 tháng, công ty có lợi nhuận hơn 197 tỷ đồng. Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận bởi DAP Đình Vũ mới có mặt trên thị trường chưa lâu, lại phải cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu. Trong đó, các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất tiêu thụ hơn 75.000 tấn, chiếm tỷ trọng 34,1% với nhiều đơn vị có sản lượng tiêu thụ lớn như Công ty Phân bón miền Nam; Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền; Công ty cổ phần phân bón Cần Thơ: Công ty cổ phần XNK HC Miền Nam; Công ty cổ phần Công nghiệp HC Đà Nẵng; Công ty cổ phần Phân lân Văn Điển… Các đơn vị ngoài Tập đoàn tiêu thụ 144.872 tấn (chiếm 65,9%), trong đó xuất khẩu thông qua các đại lý là 89.600 tấn bằng 40,6% tổng sản lượng tiêu thụ. Có nhiều đơn vị tiêu thụ với sản lượng lớn như Công ty XNK Quảng Bình; Công ty XNK Hà Anh; Công ty TNHH Bacoco…
Có thể nói, với sự phối hợp chặt chẽ, tích cực, chủ động trong tiêu thụ và phân phối sản phẩm, DAP Đình Vũ đã làm tốt công tác tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, công ty không tự bằng lòng mà tiếp tục hoàn thiện các khâu sản xuất, lắng nghe ý kiến khách hàng để cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu và yêu cầu của nông dân như độ tan, màu sắc, mẫu mã bao bì… Năm 2013, công ty xây dựng kế hoạch sản xuất 330.000 tấn, (đạt 100% công suất thiết kế); tiêu thụ sản phẩm: 373.000 tấn. Trên cơ sở kế hoạch đó, công ty tổ chức hội nghị khách hàng, ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các khách hàng lớn, cam kết cung cấp đủ số lượng sản phẩm theo hợp đồng đã ký kết, với mục tiêu tăng nhanh sản lượng sản phẩm tiêu thụ, giảm tới mức thấp nhất hàng tồn kho, tăng hiệu quả kinh doanh và tăng số nộp ngân sách, bảo đảm việc làm, thu nhập ổn định cho gần 700 lao động.