Đồng chí Nguyễn Hữu Tú, Phó TGĐ Phụ trách Ban điều hành tham dự Hội thảo Quốc gia “Đất và phân bón” lần thứ nhất năm 2024

09:39 SA @ Thứ Năm - 03 Tháng Mười, 2024

Ngày 02 tháng 10 năm 2024, Đồng chí Nguyễn Hữu Tú, Phó TGĐ Phụ trách Ban điều hành tham dự Hội thảo Quốc gia “Đất và phân bón” lần thứ nhất năm 2024, với chủ đề “Thực trạng độ phì thực tế đất lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa”.

Hội thảo được Cục Trồng trọt phối hợp với Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty cổ phần phân bón Bình Điền tổ chức với mục đích đánh giá thực trạng độ phì thực tế của đất trồng lúa vùng ĐBSCL trong vòng 5 năm gần đây, từ đó xác định yếu tố hạn chế của đất để đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón, giảm chi phí, tăng thu nhập cho người dân và giảm phát thải khí nhà kính.

Hội thảo lần này nằm trong chuỗi Hội thảo về “Đất và phân bón” dưới sự tài trợ của Công ty CP phân bón Bình Điền sẽ được ban tổ chức tiến hành thường niên với các chủ đề khác nhau, hướng đến các vùng sinh thái và cây trồng chính trong cả nước.

Tại hội thảo, các đại biểu, chuyên gia đã thảo trình, trình bày các vấn đề về kết quả “Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL” dưới góc nhìn từ sử dụng đất và phân bón hợp lý; hiệu quả của “Chương trình canh tác lúa thông minh tại ĐBSCL” giai đoạn 2016-2021 và 2022 đến nay; giải pháp hỗ trợ tăng hiệu quả sử dụng phân bón và giảm phát thải trong sản xuất lúa”.

Tại hội thảo, lãnh đạo Cục Trồng trọt đã khái quát kết quả triển khai “Đề án Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL” dưới góc nhìn từ sử dụng đất và phân bón hợp lý. Viện nghiên cứu lúa gạo quốc tế (IRRI) trình bày báo cáo về “Giải pháp hỗ trợ tăng hiệu quả sử dụng phân bón và giảm phát thải trong sản xuất lúa”.

Hội thảo cũng nghe một số báo cáo của Hiệp hội Phân bón Việt Nam, Phân viện Quy hoạch và thiết kế nông nghiệp Nam Bộ; Trường đại học Nông nghiệp (thuộc Đại học Cần Thơ) và nhiều chuyên gia trong ngành nông nghiệp cùng các Sở NN&PTNT các tỉnh ĐBSCL.

Cũng tại hội thảo, Công ty CP Phân bón Bình Điền đã ký kết thỏa thuận hợp tác với IRRI về nghiên cứu, đánh giá và phát triển công nghệ xử lý rơm rạ trên đồng ruộng giai đoạn 2024-2027; Thỏa thuận hợp tác giữa Bình Điền và các doanh nghiệp về thực hiện canh tác lúa thông minh giảm phát thải khí nhà kính vùng ĐBSCL giai đoạn 2024-2027.