Hội nghị Đại biểu Người lao động Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc năm 2024

04:58 CH @ Thứ Ba - 18 Tháng Sáu, 2024

Ngày 18/6/2024, Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã tổ chức thành công Hội nghị Người lao động năm 2024. Đến dự có đồng chí Phùng Quang Hiệp, Ủy viên BCH Đảng ủy Khối DNTW, Phó Bí thư phụ trách Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Đồng chí Hoàng Mạnh Thắng, Thành viên HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng 120 đại biểu đại diện cho hơn 1200 người lao động Công ty.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động năm 2023

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Người lao động năm 2023, Phương hướng, nhiệm vụ, các giải pháp thực hiện nhiệm vụ SXKD năm 2024. Theo đó, năm 2023, Giá bán Urê và NH3 giảm mạnh theo giá thế giới và duy trì ở mức thấp, cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị sản xuất trong nước và sản phẩm nhập khẩu; Chất lượng than không phù hợp lò Shell làm ảnh hưởng đến thiết bị, công nghệ; Hệ thống điện lưới không ổn định, có thời điểm thiếu làm ảnh hưởng đến phương thức huy động và thời gian sản xuất; Dự án Cải tạo – mở rộng sau hơn 08 năm đi vào khai thác đã có những phát sinh về thiết bị làm gián đoạn sản xuất... Mặc dù hoạt động SX-KD năm 2023 gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty cùng với sự đồng lòng, nỗ lực của toàn thể CBCNV, Công ty đã tổ chức duy trì sản xuất đạt kết quả tốt với cơ cấu sản phẩm linh hoạt, hợp lý, đáp ứng tốt thị trường, đẩy mạnh bán sản phẩm Urê trong điều kiện NH3 tiêu thụ khó khăn. Thực hiện tốt công tác sửa chữa máy móc thiết bị đảm bảo cho sản xuất, các chỉ tiêu về sản lượng sản xuất và tiêu thụ quy đổi về Urê đều đạt và vượt kế hoạch năm. Năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp Công ty có lãi kể từ năm 2021 với lợi nhuận đạt 858 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tiền lương và thu nhập cho CBCNV cũng được nâng cao so với năm 2022, đảm bảo đời sống và giúp người lao động yên tâm làm việc tại Công ty. Cụ thể: Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 4.215 tỷ đồng; Tổng doanh thu đạt 4.425 tỷ đồng; Nộp ngân sách 96,1 tỷ đồng; Thu nhập bình quân đạt 15,961 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2023, tiền lương bình quân của người lao động theo hợp đồng lao động là 8,422 triệu đồng/người/tháng. Tiền lương bình quân thực hiện là 15,961 triệu đồng/người/tháng (bao gồm cả tiền lương làm thêm giờ do lao động thực tế thiếu so với định biên). Tổng quỹ tiền lương thực hiện năm 2023 của người lao động là 252,062 tỷ đồng, bằng 101,4% so với Kế hoạch năm và tăng 6,8% so với năm 2022. Công ty đã rà soát và ban hành mới hơn 70 quy chế, quy định về hoạt động sản xuất kinh doanh và chức năng nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc phù hợp với thực tế góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực thi hành. 

Đồng chí Dương Như Sơn, Trưởng phòng TCNS Báo cáo kiểm điểm thực hiện Thỏa ước lao động tập thể

Nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phát huy sáng kiến, ngay từ đầu năm, Công đoàn và các đoàn thể quần chúng đã phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động các phong trào thi đua với mục tiêu là nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí, giảm định mức tiêu hao, chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động phấn đấu hoàn thành toàn diện, vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023. Nhiều phong trào thi đua đã mạng lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất, công tác. Năm 2023, đã có 24 đề tài, sáng kiến đăng ký thực hiện, giá trị làm lợi ước đạt hơn 5 tỷ đồng; Giá trị tiết kiệm do giảm định mức tiêu hao đạt trên 90 tỷ đồng. 

Bên cạnh việc đảm bảo thu nhập cho người lao động, công đoàn Công ty và các đoàn thể quần chúng tiếp tục làm tốt chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thường xuyên quan tâm chăm lo cho cán bộ, đoàn viên, hội viên, người lao động gặp khó khăn, tai nạn lao động; phối hợp với chuyên môn bảo đảm việc làm, cải thiện tiền lương thu nhập và các chế độ, chính sách cho cán bộ, công nhân viên. Trong năm, các đoàn thể đã thường xuyên phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động như: Chế độ tiền lương, BHXH, BHYT, kiểm tra tiêu chuẩn, định lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm bữa ăn giữa giờ, ca 3, độc hại. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, động viên người lao động nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đồng hành, gắn bó với Công ty.

Đồng chí Lê Anh Tuấn, Kế toán trưởng Công ty Báo cáo công khai thu, chi quỹ phúc lợi, khen thưởng, các quỹ do CBCNV đóng góp năm 2023

Song song với đó, các đoàn thể Công ty tiếp tục tham mưu chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, thể thao truyền thống như Hội khỏe, giải Bơi, giải Cầu lông, giải Quần vợt truyền thống; duy trì hoạt động thường xuyên của 22 câu lạc bộ cầu lông, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng của các đơn vị tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động. Công đoàn Công ty đã tham mưu tổ chức tốt các đoàn Vận động viên của Công ty tham gia các giải thể thao do tỉnh, ngành tổ chức đạt thành tích cao; vừa khẳng định chất lượng của phong trào văn hoá, thể thao của Công ty, vừa góp phần tôn vinh thương hiệu Đạm Hà Bắc.   

Công tác an sinh xã hội tiếp tục được Công ty quan tâm, ngoài việc hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp cho người lao động gặp khó khăn như trợ cấp, trợ giúp, thăm hỏi ốm đau, chia sẻ việc hiếu, hỉ; tặng quà động viên bố mẹ CBCNV cao tuổi, các cháu thiếu niên nhi đồng…. Công ty đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động an sinh - xã hội với các địa phương trên địa bàn giáp ranh và một số đơn vị trong Tập đoàn Hoá chất Việt Nam. Tổng số tiền đã chi cho các hoạt động xã hội từ thiện trong năm là gần 600 triệu đồng.

Đồng chí Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn trao Bằng khen của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho tập thể xuất sắc

Với những thành tích đạt được, năm 2023 toàn Công ty có 1.168 CBCNV đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, 69 CBCNV đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; 12 đơn vị đạt danh hiệu Tập thể Lao động tiên tiến trong đó có 06 đơn vị đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; 02 tập thể và 07 cá nhân đề nghị Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tặng Bằng khen, 04 tập thể, 24 lượt CBCNV được Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tặng Giấy khen.

Đồng chí Nguyễn Đức Ninh, TGĐ Công ty giải đáp kiến nghị của người lao động

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Báo cáo kết quả thực hiện Thỏa ước LĐTT, Nội quy lao động năm 2023. Tổng hợp ý kiến bổ sung, sửa đổi Thoả ước LĐTT, Nội quy lao động- 2024; Báo cáo công khai thu, chi quỹ phúc lợi, khen thưởng, các quỹ do CBCNV đóng góp năm 2023; Các tham luận của đại biểu; Báo cáo tổng hợp kiến nghị của NLĐ năm 2024; Tổng kết thảo luận và giải đáp kiến nghị của người lao động; Công bố kết quả bầu Ban TTND nhiệm kỳ 2024- 2025 với 05 đồng chí và 09 đồng chí thành viên đối thoại định kỳ năm 2024.

Đồng chí Phùng Quang Hiệp, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phùng Quang Hiệp, Ủy viên BCH Đảng ủy Khối DNTW, Phó Bí thư phụ trách Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đánh giá cao nỗ lực của doanh nghiệp trong việc khắc phục khó khăn, hoàn thành mục tiêu sản xuất kinh doanh đã đề ra. Trong đó đặc biệt là đã xây dựng, trình Tập đoàn báo cáo Thủ tướng phê duyệt Quyết định số 118/QĐ-TTg ngày 19/12/2023 Đề án tái cơ cấu doanh nghiệp, tạo khí thế phấn khởi cho tập thể cán bộ, công nhân viên, đồng thời hứa hẹn sự khởi đầu phát triển mới của Đạm Hà Bắc. Đây là cơ sở quan trọng cho việc phát triển doanh nghiệp những năm tiếp theo.

Năm 2024, trong điều kiện khó khăn còn bủa vây, Tổng giám đốc Tập đoàn đề nghị doanh nghiệp phải nhìn nhận rõ nét những thuận lợi, khó khăn chủ quan và khách quan để tận dụng thời cơ, hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh đã đề ra. Trong đó, lưu ý việc giá bán năm nay có thể tốt hơn năm ngoái, đây là điều kiện rất quan trọng. Phân bón là mặt hàng chiếm tỷ lệ cao trong doanh thu của Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, nên Đạm Hà Bắc phải nỗ lực để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đóng góp chung vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. 

Đồng chí Tổng giám đốc Tập đoàn cũng lưu ý doanh nghiệp cần hạn chế tối đa việc dừng máy do điều kiện chủ quan. Đồng thời, đa dạng hoá sản phẩm phân bón. Đầu tư công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm để chinh phục thị trường, mở rộng ra xuất khẩu. Từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp có dư địa chăm lo cho đời sống người lao động tốt hơn.

“Bên cạnh đó, người lao động là cốt lõi của công ty, nên Đạm Hà Bắc phải hết sức quan tâm và chăm lo đời sống người lao động” – ông Phùng Quang Hiệp lưu ý.

Ký kết thỏa ước lao động tập thể

Tại Hội nghị, các đại biểu chứng kiến Lễ ký kết Thỏa ước lao động tập thể giữa đồng chí Tổng giám đốc Công ty và đồng chí Chủ tịch Công đoàn Công ty.

Hội nghị đã thông qua dự thảo Nghị quyết “Hội nghị đại biểu Người lao động Công ty năm 2024” với 100% đại biểu biểu quyết nhất trí thông qua.

Đồng chí Phạm Ngọc Thảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty phát động thi đua
Đồng chí Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn trao Bằng khen của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cho cá nhân xuất sắc
Đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam trao Bằng khen cho các cá nhân xuất sắc