Hội nghị Đại biểu Người lao động Công ty CP Pin Ắc quy miền Nam năm 2024

10:51 SA @ Thứ Sáu - 10 Tháng Năm, 2024

Ngày 9/5/2024, Công ty Công ty cổ phần Pin Ắc quy miền Nam (PINACO) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024. Đến dự hội nghị có ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; ông Lê Hoàng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; ông Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng 130 người lao động, đại diện cho 1.300 CBCV toàn Công ty.

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết hội nghị người lao động năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024, ông Lê Văn Năm, Tổng Giám đốc Pinaco cho biết, năm 2023 là một năm tiếp tục gặp nhiều khó khăn của kinh tế thế giới, GDP sụt giảm, kim ngạch thương mại toàn cầu giảm, lãi suất cao, bất ổn chính trị… Những khó khăn từ bên ngoài đã ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu, làm thu hẹp sản xuất trong nước dù Chính phủ triển khai nhiều biện pháp kích cầu tạo động lực phục hồi kinh tế, nhưng sự chuyển biến còn rất chậm, hoạt động sản xuất, kinh doanh còn rất khó khăn, trong đó ngành Pin và Ắc quy chịu áp lực rất lớn bởi nhu cầu thấp, cạnh tranh gay gắt, chiết khấu cao và lợi nhuận giảm. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm, Công ty đã triển khai đồng bộ các giải pháp kích thích tiêu thụ và xuất khẩu, xúc tiến mở rộng thêm thị trường và thị phần, hỗ trợ hệ thống phân phối, chăm sóc khách hàng… Với sự đoàn kết cùng sự nỗ lực vượt qua khó khăn của tập thể CBCNLĐ, Công ty đã hoàn thành khá tốt các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận cũng như những cam kết trong TULĐTT. Cụ thể: Doanh thu đạt 3.836 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế đạt 205 tỷ đồng; Thu nhập bình quân của người lao động đạt 15,574 tr/người/tháng.

Trong năm. Công ty thực hiện đầy đủ các cam kết trong Thỏa ước lao động về điều kiện làm việc và các quyền lợi của người lao động với rất nhiều ưu đãi; Luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho người lao động, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động. Công ty tiếp tục duy trì các gói bảo hiểm nhân thọ; hưu trí tự nguyện và bảo hiểm sức khỏe cho CBCNLĐ; Chăm lo cho CNLĐ, CB hưu trí nhân nhân dịp Lễ, Tết; Thăm hỏi, trợ cấp cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh nặng; Mừng thọ cho các cụ là tứ thân phụ mẫu của CB. CNLĐ. Tặng quà, khen thưởng, cho các cháu là con CBCNV nhân dịp ngày quốc tế thiếu nhi, Tết Trung Thu; các cháu học sinh giỏi; thi đậu đại học; các cháu đạt học bổng Nguyễn Đức Cảnh… Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì như tổ chức thi nấu ăn trong CB. CNLĐ; Tham gia tích cực Hội thao do Công đoàn Hóa chất, cụm thi đua tổ chức.

Công ty phối hợp với Công đoàn phát động các phong trào thi đua và đã được sự hưởng ứng tích cực của CBCNLĐ, đã có tác động rất tích cực góp phần vào kết quả kinh doanh năm 2023. Các phong trào thi đua phát huy sáng kiến, tiết kiệm được triển khai đều khắp ở tất cả các đơn vị, xí nghiệp thành viên. Trong năm 2023 đã có 198 ý tưởng sáng tạo đề xuất, trong đó có 135 sáng kiến được công nhận. Giá trị làm lợi ước đạt trên 12.5 tỷ đồng với số tiền thưởng trên 141 triệu đồng. Trong đó có 02 sáng kiến đã được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cấp bằng lao động sáng tạo.

Với kết quả trên, năm 2023 Công ty đã vinh dự nhận được nhiều phần thưởng, danh hiệu, nổi bật là:

Cờ thi đua của Công đoàn Công thương Việt Nam tặng do đã thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam khen thưởng các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam có lợi nhuận cao năm 2023.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng cờ thi đua nhiệm kỳ 2017 - 2023 do đã có thành tích xuất sắc trong công tác phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, chủ tịch HĐTV Tập đoàn đánh giá rất cao công tác chuẩn bị và tổ chức Hội nghị của Ban Lãnh đạo, Công đoàn Công ty cũng như sự nỗ lực, đoàn kết, sáng tạo của tập thể lãnh đạo, người lao động công ty đã bám sát chỉ đạo của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam để tận dụng từng cơ hội thị trường, khắc phục những khó khăn, đẩy mạnh thi đua sản xuất, thực hiện tốt các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động.

Năm 2023, mặc dù một số chỉ tiêu không đạt so với kế hoạch nhưng Ban lãnh đạo Công ty vẫn đảm bảo rất tốt các điều kiện làm việc và các quyền lợi của người lao động, luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cán bộ, bảo đảm việc làm và thu nhập cho người lao động xấp xỉ bằng năm 2022. Đây chính là động lực để người lao động yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với Công ty và Người lao động, khi được chăm lo tốt điều kiện làm việc, thu nhập, phúc lợi, cán bộ nhân viên công ty tất yếu sẽ luôn cảm giác gắn bó, hăng say lao động, đóng góp nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo giúp Công ty ngày một phát triển. Ông khẳng định, quan điểm xuyên suốt của Lãnh đạo Tập đoàn từ trước tới nay là luôn quan tâm, đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động SXKD, công tác ĐTXD, công tác ASXH, khen thưởng phúc lợi… đặc biệt là đối với những đề xuất của Công ty để ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.

Năm 2024 sẽ tiếp tục còn nhiều khó khăn, thời tiết, khí hậu dự báo diễn biến nhiều bất thường, cực đoan. Ngoài ra, giá nguyên liệu, năng lượng và chi phí vận chuyển tăng cũng gây áp lực tới nền kinh tế nói chung. Tình hình này ảnh hưởng không chỉ tới đời sống và thu nhập của người dân mà còn làm giảm sức mua đối với các mặt hàng tiêu dùng, trong đó bao gồm cả các sản phẩm của Pinaco. Nhận diện được những khó khăn đó, để phấn đấu hoàn thành tốt Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 của Công ty, Ông đề nghị tập thể Ban lãnh đạo, người lao động Công ty tập trung mọi nguồn lực, bám sát phương hướng nhiệm vụ, triển khai tích cực hoạt động SXKD để hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm đã được nêu trong Báo cáo Hội nghị.

Ngoài ra, ông còn đề nghị Công ty cần đặc biệt lưu ý đến công tác an toàn lao động do ngành sản xuất Pin ăc quy là ngành đặc thù, tiềm ẩn rủi ro cao. Tập thể Ban lãnh đạo, người lao động Công ty cần tăng cường nhận thức sâu sắc vấn đề này, đảm bảo vận hành sản xuất an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường; Thường xuyên kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các điểm có nguy cơ, có thể gây mất an toàn; Chuẩn bị đầy đủ các phương án ứng phó với sự cố; Tích triển khai thu gom sản phẩm thải bỏ (đặc biệt là Ắc quy) để giảm chi phí môi trường. Đồng thời triển khai rà soát tiết giảm tối đa việc sử dụng năng lượng trong quá trình sản xuất, tuân thủ quy định kiểm toán năng lượng và có biện pháp giảm phát thải.

Mặc dù trước mắt còn nhiều khó khăn nhưng với bề dày truyền thống lịch sử gần 50 năm hình thành và phát triển Công ty cùng tinh thần đoàn kết vượt khó của cán bộ nhân viên, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn tin rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào thì tập thể Ban lãnh đạo và Người lao động Công ty sẽ giữ vững tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để ổn định sản xuất có hiệu quả và chăm lo thật tốt cho Người lao động như Thỏa ước lao động được ký kết hàng năm. 

Tại hội nghị, Tổng giám đốc ông Lê Văn Năm đã giành thời gian giải đáp các kiến nghị của người lao động. 

Với tinh thần đoàn kết và có trách nhiệm, Hội nghị đã nhất trí thông qua các nội dung của Thỏa ước lao động tập thể và Nghị quyết hội nghị đại biểu Người lao động năm 2024. Đồng thời, ký Thỏa ước lao động tập thể năm 2024.