VINACHEM: Hội nghị người đại diện phần vốn và Lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo

05:32 CH @ Thứ Ba - 14 Tháng Mười Một, 2023

Ngày 14/11/2023, tại Hà Nội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Người đại diện vốn của Tập đoàn tại các doanh nghiệp và Lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn; Ông Phùng Quang Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tập đoàn; các đồng chí trong Ban thường vụ, Ban lãnh đạo Tập đoàn, trưởng, phó các Ban chức năng thuộc Tập đoàn; lãnh đạo các công ty, đơn vị thành viên mà Tập đoàn nắm giữ 100% vốn điều lệ; người đại diện vốn của Tập đoàn tại các doanh nghiệp. Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn chủ trì Hội nghị.

Ông Phạm Quốc Đại, Trưởng Ban Tổ chức nhân sự Tập đoàn Báo cáo công tác Người đại diện Vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Hội nghị đã được nghe ông Phạm Quốc Đại, Trưởng Ban Tổ chức nhân sự Tập đoàn Báo cáo công tác Người đại diện Vốn của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Theo đó, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam luôn xác định việc xây dựng và ban hành quy chế quản trị nội bộ, trong đó có Quy chế về người đại diện là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác quản trị doanh nghiệp. Xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế người đại diện đảm bảo các nguyên tắc đã được quy định tại Luật Doanh nghiệp, Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn. Vì vậy, để công tác người đại diện phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và thực tế của doanh nghiệp, Tập đoàn đã liên tục rà soát, sửa đổi, ban hành mới các quy chế, quy định liên quan đến công tác người đại diện. Qua hơn 01 năm triển khai thực hiện, các quy định nêu trên cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu quản lý nhân sự trong Tập đoàn, nâng cao tính minh bạch, chặt chẽ trong công tác cán bộ, phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Về Quy chế quản lý thù lao, tiền thưởng đối với Người đại diện, hiện Tập đoàn đang nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung quy chế theo hướng nâng cao quyền lợi, tạo thêm động lực cho Người đại diện để thực hiện tốt hơn nữa quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của Người đại diện tại doanh nghiệp; góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đã được Tập đoàn xây dựng, giao cho Người đại diện thực hiện hàng năm tại các doanh nghiệp.

Hiện nay, tổng số doanh nghiệp có vốn đầu tư của Tập đoàn là 32 công ty, trong đó có 03 công ty là công ty TNHH một thành viên do Tập đoàn nắm giữ 100% vốn điều lệ; 18 công ty là công ty cổ phần do Tập đoàn nắm giữ trên 50% vốn điều lệ và 11 công ty là công ty liên kết. Để quản lý phần vốn của Tập đoàn tại các doanh nghiệp trên, hiện nay Tập đoàn đã cử và ủy quyền 87 lượt người đại diện tại các doanh nghiệp (Bao gồm cả thành viên HĐTV của 02 Công ty TNHH MTV), trong đó có 45 người đại diện không chuyên trách và 42 người đại diện chuyên trách.

Đại biểu tham luận

Đại hội đồng cổ đông năm 2023,Tập đoàn đã thực hiện cử mới 07 lượt người đại diện; cử lại 06 lượt người đại diện; thôi cử 07 lượt người đại diện. Việc cử và ủy quyền người đại diện, số lượng, thành phần và cơ cấu người đại diện, Tập đoàn đã căn cứ vào quy định của pháp luật, quy chế của Tập đoàn; quy mô vốn của doanh nghiệp, tỷ lệ vốn của Tập đoàn tại doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, đặc điểm tình hình của doanh nghiệp, năng lực nhân sự và mục tiêu của Tập đoàn đối với từng doanh nghiệp.

Có thể đánh giá công tác cử, cử lại và miễn nhiệm Người đại diện vốn Tập đoàn là tiền đề quan trọng để Tập đoàn triển khai và thực hiện công tác nhân sự chủ chốt tại các doanh nghiệp thành viên, cũng như góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện chiến lược phát triển, kế hoạch 05 năm giai đoạn 2021- 2025 và hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn.

Trong quý II năm 2023, thực hiện Đề án thành lập Đảng bộ toàn Tập đoàn, Đảng ủy Tập đoàn đã hoàn thành việc tiếp nhận 16 tổ chức Đảng với khoảng 2.700 Đảng viên về Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam theo quy định. Trong đó có nhiều đảng bộ cơ sở tại các đơn vị thành viên có quy mô lớn trong Tập đoàn. Điều này đã giúp tổ chức Đảng của Tập đoàn được xuyên suốt, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Tập đoàn được thống nhất trong các công tác. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho Người đại diện trong việc phối hợp với Hội đồng quản trị, cấp ủy doanh nghiệp để chỉ đạo, điều hành sản xuất kinh doanh, thực hiện các nhiệm vụ được Tập đoàn giao tại doanh nghiệp.

Trong quá trình hoạt động, Tập đoàn đã tập trung chỉ đạo người đại diện về những vấn đề quan trọng của Công ty, cụ thể là: Phương hướng, chiến lược phát triển, kế hoạch SXKD trung và dài hạn, kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm; Kiện toàn nhân sự chủ chốt Công ty bao gồm: Chủ tịch HĐTV/HĐQT, Thành viên HĐTV/Thành viên HĐQT, Trưởng Ban Kiểm soát, Tổng giám đốc/Giám đốc, Phó Tổng giám đốc/Phó giám đốc, Kế toán trưởng; Sửa đổi, bổ sung Điều lệ; Tăng, giảm vốn Điều lệ; Phân chia lợi nhuận; Thông qua Báo cáo tài chính hàng năm; Phương án thay đổi cơ cấu, môhình của doanhnghiệp; Công tác Tổ chức lao động, tiền lương; Phương án đầu tư góp vốn; Đầu tư xây dựng, công nghệ, an toàn lao động, môi trường…

Các nội dung chỉ đạo này được gắn liền với các Đại hội đồng cổ đông công ty và hoạt động của Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc các doanh nghiệp và được coi là những định hướng lớn hàng năm hoặc từng nhiệm kỳ của doanh nghiệp. Ngoài ra, hàng năm Tập đoàn đều ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động của người đại diện, phát hiện kịp thời những thiếu sót, yếu kém của người đại diện để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời.

Đánh giá chung trong năm vừa qua, công tác chỉ đạo của Tập đoàn đối với người đại diện luôn kịp thời, sát sao và cụ thể; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của người đại diện qua đó giúp người đại diện quản lý và điều hành doanh nghiệp có hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh do Tập đoàn giao; đồng thời cũng giúp người đại diện tại một số doanh nghiệp thấy rõ những nguyên nhân của hạn chế, yếu kém trong quản lý điều hành để từ đó tìm ra các giải pháp khắc phục.

Việc đánh giá người đại diện được thực hiện hàng năm. Căn cứ để đánh giá gồm quyền trách nhiệm của người đại diện theo quy định của Quy chế người đại diện; Quy chế quản lý cán bộ của Tập đoàn; Kế hoạch sản xuất, kinh doanh hàng năm đã được Tập đoàn phê duyệt. Nội dung đánh giá, gồm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, việc hoàn thành nghị quyết Đại hội cổ đông/HĐQT của doanh nghiệp; hiệu quả quản lý, điều hành doanh nghiệp;việc chấp hành pháp luật và sự chỉ đạo của Tập đoàn… Kết quả đánh giángười đại diện năm 2022: Hoàn thành xuất sắc nhiệmvụ: 26 lượt, tại 6 đơn vị; Hoànthành tốt nhiệm vụ: 42 lượt, tại 15 đơn vị; Hoàn thành nhiệm vụ: 38 lượt, tại 13 đơn vị; Không hoàn thành nhiệm vụ: Không có.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng được nghe tham luận của một số Người đại điện về hiện trạng và các giải pháp thực tiến, kinh nghiệm nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác người đại diện vốn, những khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị.

Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đã giải đáp các kiến nghị

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đã giải đáp các kiến nghị của doanh nghiệp về chiến lược sử dụng quặng; Chính sách về bảo hiểm; Kiểm soát hàng nhập khẩu, chống bán phá giá, khống chế mặt bằng giá xuất khẩu; Luật thuế 71.... và phổ biến, quán triệt nội dung Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1265/QĐ-TTg ngày 28 tháng 10 năm 2023 về “Kế hoạch sắp xếp lại Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn 2022 - 2025 và Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Hóa chất Việt Nam giai đoạn đến năm 2025”. Ông đề nghị lãnh đạo các đơn vị phổ biến đến người lao động nhằm tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của toàn Tập đoàn trong quá trình triển khai.

Cùng ngày, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Tham dự có đại diện của Vụ Tổ chức cán bộ, đại diện Ban cán sự Đảng - Ủy ban Quản lý Vốn nhà nước tại Doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn nêu rõ, mục đích lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý nhằm thực hiện chủ trương của Đảng về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín. Góp phần đánh giá uy tín, kết quả chức trách nhiệm vụ được giao của cán bộ, giúp cán bộ tự soi, tự sửa, tiếp tục phấn đấu rèn luyện trong công tác, làm cơ sở quan trọng để cấp ủy đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo quản lý, giám sát cán bộ.

Quá trình lấy phiếu tín nhiệm phải đảm bảo thực hiện nghiêm theo quy định của Đảng, hướng dẫn của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại Doanh nghiệp, bảo đảm thực chất, góp phần tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng.

Theo kết quả kiểm phiếu được công bố tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo lấy phiếu tín nhiệm đều được tín nhiệm rất cao.