Hội nghị Người lao động Công ty mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam năm 2024

04:56 CH @ Chủ Nhật - 02 Tháng Sáu, 2024

Chiều 31/5 tại Thanh Hoá, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tổ chức thành công Hội nghị người lao động Công ty mẹ năm 2024. Đến dự Hội nghị có ông Nguyễn Phú Cường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hoá chất Việt Nam; ông Phùng Quang Hiệp – Phó Bí thư Đảng uỷ, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; ông Nguyễn Huy Thông – Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng toàn thể CBCNV, người lao động Công ty Mẹ - Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn báo cáo kết quả SXKD năm 2023 và kế hoạch 2024

Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tú - Phó Tổng giám đốc Vinachem cho biết: Năm 2023, điều kiện tình hình địa chính trị trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, tăng trưởng nền kinh tế toàn cầu bị suy giảm. Tốc độ tăng trưởng các nhóm ngành sản xuất của các đơn vị trong Tập đoàn có dấu hiệu chững lại và gặp khó khăn, ẩn chứa những yếu tố bất lợi. Trước tình hình đó, Tập đoàn đã chỉ đạo kịp thời, quyết liệt việc dự báo sát tình hình, xây dựng và triển khai các phương án xử lý nhanh nhạy, bám sát định hướng chỉ đạo để triển khai đồng bộ các giải pháp, hoàn thành tốt nhất kế hoạch sản xuất kinh doanh đặt ra.

Kết quả, năm 2023, tổng doanh thu Tập đoàn đạt 57.408 tỷ đồng, tăng 0,5% so với kế hoạch năm 2023; Lợi nhuận trước thuế: 3.218 tỷ đồng; Nộp ngân sách 1.805 tỷ đồng; Đảm bảo việc làm cho khoảng 18.000 lao động với mức tiền lương bình quân trên 14,12 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ quan mẹ báo cáo Kiểm điểm Thỏa ước lao động tập thể

Trong năm 2023, Thỏa ước Lao động tập thể hiện hành đã được người sử dụng lao động, người lao động thông qua đại diện là BCH Công đoàn cơ quan thực hiện đầy đủ, kịp thời, nhiều nội dung thực hiện cao hơn cam kết. Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Tập đoàn đã đảm bảo tốt việc làm cho người lao động và “đảm bảo mức thu nhập bình quân năm sau không thấp hơn năm trước...” đúng như Thoả ước lao động đã ký. Tập đoàn đã thực hiện nghiêm tất cả chế độ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, kinh phí công đoàn theo quy định của nhà nước.

Ngoài ra, Tập đoàn tổ chức khám sức khoẻ định kỳ hằng năm cho người lao động với tiêu chí, nội dung, điều kiện tốt. Đồng thời đề nghị bệnh viện tư vấn phát hiện, điều trị sớm cho người lao động có bệnh; tổ chức mua bảo hiểm nhân thọ bình quân 12 triệu đồng/người/năm cho toàn bộ người lao động và mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe theo mức 02 triệu đồng/người/năm nhằm cải thiện điều kiện khám chữa bệnh cho người lao động.

Ông Nguyễn Huy Hiếu, Phó ban Tổ chức nhân sự Tập đoàn tham luận tại Hội nghị

Năm 2024, Đảng, Chính phủ, các ngành, các cấp phấn đấu nỗ lực cao nhất để hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, việc sửa đổi Luật thuế GTGT theo hướng đề xuất đưa phân bón vào diện chịu thuế GTGT dự kiến được xem xét tại kỳ họp Quốc hội thứ 8 năm 2024, là yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong năm 2024.

Nhận thức rõ điều đó, Tập đoàn đã xác định mục tiêu và các giải pháp cơ bản nhằm hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2024. Phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá thực tế) năm 2024 là 53.273 tỷ đồng; Doanh thu cộng hợp 56.508 tỷ đồng, bằng 102% so với ước thực hiện năm 2023; Lợi nhuận cộng hợp 2.437 tỷ đồng. Trong đó, các đơn vị thuộc Đề án 1468 lãi 349 tỷ đồng, các đơn vị không thuộc Đề án 1468 lãi 2.088 tỷ đồng; Nộp ngân sách 1.788 tỷ đồng; Tiền lương bình quân người lao động 13,13 triệu đồng/người/tháng.

Để hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, Tập đoàn đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp sớm phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất tại các đơn vị thuộc Tập đoàn theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP. Bên cạnh đó, báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sớm sửa đổi Luật thuế GTGT theo hướng đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế GTGT với mức 5%.

Ngoài ra, duy trì biện pháp phòng vệ đối với sản phẩm phân DAP và MAP nhập khẩu nhằm bảo vệ sản xuất trong nước. Ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật về việc xử lý Gyps làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng. Có chính sách ưu đãi về thuế đối với xử lý chất thải thạch cao PG thành nguyên liệu cho phụ gia sản xuất xi măng, góp phần giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường; xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh thuế nhập khẩu thạch cao tự nhiên lên 10% (hiện nay là 0%-4,5% tùy khu vực). Cho phép tồn trữ tại bãi chứa thạch cao PG phát sinh từ 2 nhà máy sản xuất phân bón DAP của Tập đoàn nhỏ hơn tổng lượng phát thải của 5 năm sản xuất theo đúng ĐTM đã được phê duyệt.

Ông Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Hóa chất Việt Nam phát biểu

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Phú Cường chỉ rõ, năm 2023 là năm rất khó khăn cho doanh nghiệp ngành Hóa chất vì những diễn biến khó lường trên thị trường thế giới. 6 tháng đầu năm 2023, nhiều đơn vị thuộc tập đoàn báo lỗ. Nhưng “thuận nước đẩy thuyền”, tận dụng tối đa những cơ hội thị trường, các doanh nghiệp đã nỗ lực cùng nhau vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra.

Đáng chú ý, đời sống người lao động luôn được các đơn vị quan tâm. Tại các hội nghị người lao động của các công ty con cho thấy, thu nhập của người lao động năm 2023 của các đơn vị đều bằng hoặc tăng so với 2022, dù năm 2022 là năm nhiều đơn vị đạt kết quả rất cao về doanh thu và lợi nhuận. Trung bình, thu nhập của người lao động tập đoàn, kể cả các đơn vị thành viên đều tăng khoảng trên 60%, từ mức bình quân 8 triệu năm 2018, đến năm 2023 là 14,1 triệu đồng.

“Con số này là minh chứng cho thấy thành quả lao động của 18.000 người lao động tập đoàn. Việc hoàn thành kết quả sản xuất kinh doanh cũng giúp các đơn vị có điều kiện chăm lo tốt hơn cho người lao động. Tôi ghi nhận, đánh giá cao và cảm ơn sự đóng góp của tập thể người lao động Tập đoàn Hoá chất Việt Nam, đã chung tay góp sức để có được kết quả sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2023 cũng như nhiều năm qua” – ông Nguyễn Phú Cường ghi nhận.

Đặc thù công ty mẹ - Tập đoàn Hoá chất Việt Nam là không phải sản xuất, do đó, Tập đoàn thấm nhuần quan điểm: Việc của công ty con chính là của công ty mẹ, công ty con có mạnh thì công ty mẹ mới mạnh. Người lao động công ty mẹ luôn nỗ lực tham mưu, đề xuất chính sách để Tập đoàn Hoá chất Việt Nam tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, từ đầu tư đến xây dựng sửa chữa, sản xuất kinh doanh.

“Thời gian tới, tập thể người lao động công ty mẹ và các đơn vị thành viên cần phát huy tinh thần đoàn kết của tập thể người lao động, phát huy truyền thống ngành Hoá chất để hướng tới mục tiêu đưa Ngành trở thành ngành công nghiệp nền tảng như mục tiêu Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII đề ra” – ông Nguyễn Phú Cường chỉ rõ.

Ông Phùng Ngọc Bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ quan mẹ Tập đoàn phát động thi đua năm 2024

Hội nghị cũng phát động phong trào thi đua năm 2024. Dự thảo Nghị quyết hội nghị được thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao.

Ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn phát biểu bế mạc Hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Phùng Quang Hiệp nhấn mạnh, Hội nghị người lao động Vinachem năm 2024 đã thành công tốt đẹp, tất cả các chương trình đề ra đã hoàn thành.

Năm 2024, tình hình thế giới và trong nước còn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Do đó, ông Phùng Quang Hiệp đề nghị toàn thể người lao động Tập đoàn Hoá chất Việt Nam cũng như công ty mẹ của tập đoàn cần nỗ lực hết sức, đoàn kết, tập trung để hoàn thành nhiệm vụ chính trị và đạt được các mục tiêu đã được thống nhất thông qua tại Nghị quyết Hội nghị người lao động 2024.