Sáng ngày 19/8/2022, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) phối hợp Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác vận chuyển apatit, phân bón và hóa chất 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022. Tham dự Hội nghị có ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc VINACHEM; ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR; Ban chỉ đạo vận chuyển cùng lãnh đạo các đơn vị thành viên tham gia vận chuyển bằng đường sắt.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác và triển khai công tác vận chuyển apatit, phân bón và hóa chất bằng đường sắt 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, ngay từ đầu năm, để thực hiện việc vận chuyển cung cấp apatit đến các đơn vị thuộc VINACHEM không bị gián đoạn, VNR đã có văn bản về việc tiếp tục thực hiện việc phối hợp vận chuyển apatit năm 2022 đi các ga khi chưa có hợp đồng vận chuyển; Ngay sau khi có thông báo về nội dung cuộc họp giữa VINACHEM và VNR về vận tải apatit và phân bón, hóa chất, Ban chỉ đạo đã triển khai ngay kế hoạch vận chuyển đến các đơn vị. Hai bên đã chủ động bám sát thực tiễn để triển khai thực hiện và báo cáo khó khăn, vướng mắc xin ý kiến kịp thời giải quyết. Thường xuyên phối hợp, nắm bắt kế hoạch vận chuyển, điều chỉnh kế hoạch kịp thời sát với thực tế. Ban chỉ đạo cũng thường xuyên phối hợp, bám sát báo cáo hàng ngày từ các đơn vị liên quan tình hình xếp dỡ tại các trọng điểm để từ đó có kế hoạch cấp xe phù hợp tránh đọng dỡ, đọng kéo. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2022 do tình trạng thiếu quặng apatit cấp xếp nên dẫn đến việc không hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm và giảm lượng so với cùng kỳ (đạt 74% kế hoạch và bằng 85% cùng kỳ năm 2021). Nhu cầu vận chuyển phân bón, hóa chất và sản phẩm khác không tăng dẫn đến sản lượng vận chuyển bằng đường sắt giảm (trừ Công ty CP Supe PP và Hóa chất Lâm Thao).
Kế hoạch vận chuyển 6 tháng cuối năm 2022: sản lượng apatit là 585,5 nghìn tấn, sản phẩm hàng hóa khác là 166,450 nghìn tấn. Để thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch, Ban chỉ đạo đã đưa ra các giải pháp để hai bên cùng thực hiện. Về phía VNR: Phối hợp với các công ty sản xuất phân bón chủ động nắm bắt kế hoạch và nhu cầu vận chuyển để lập kế hoạch xin xe, cấp xe kịp thời; Chủ động trao đổi xây dựng chính sách giá cước, điều chỉnh phù hợp với từng nhà máy, từng tuyến đường và mặt hàng. VNR cam kết đảm bảo cấp đủ hành trình, ưu tiên cấp toa xe cấp xếp apatit và sản phẩm khác theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất; Tập trung nâng cao chất lượng toa xe, vệ sinh toa xe trước khi cấp xe xếp hàng. Về phía VINACHEM: Chỉ đạo các đơn vị xây dựng, thực hiện sát kế hoạch đã đăng ký. Cân đối nhu cầu vận chuyển sản phẩm đầu ra, đề xuất tăng khối lượng vận chuyển (nếu cần thiết) trong điều kiện năng lực vận chuyển còn nhiều, thông báo với VNR để triển khai phối hợp thực hiện; Cần kịp thời thông báo về các sự cố, trở ngại ảnh hưởng đến sản xuất hoặc các trường hợp phải ngừng, giảm lượng quặng tiếp nhận để diều chỉnh kế hoạch chạy tàu cho phù hợp, hiệu quả.
Tại Hội nghị, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc VNR cho rằng sự phối hợp giữa hai bên ngày càng tốt hơn, hai bên đã có sự phối hợp ngày càng chặt chẽ, Ban chỉ đạo sâu sát nhiệm vụ của hai bên, kịp thời báo cáo vướng mắc để cùng nhau giải quyết. Ông cũng trả lời một số ý kiến của đại biểu như: về việc thiếu linh hoạt trong vận chuyển để ảnh hưởng đến sản xuất, VNR sẽ từng bước cố gắng cải thiện; về năng lực cạnh tranh và phí vận chuyển, hai bên cần đưa ra những giải pháp làm triệt để hơn tuy nhiên tất cả đều minh bạch, rõ ràng và phải có lộ trình, nếu có khó khăn hai bên cần tập trung thảo luận, nghiên cứu đưa ra giải pháp nhằm tháo gỡ; Việc vận chuyển cần cân đối hàng hai chiều và VNR sẽ ngày càng cải thiện chất lượng toa xe. Ông cũng đề nghị VINACHEM xem xét đầu tư toa hàng, kho bãi cùng với VNR để sự phối hợp giữa hai bên đạt hiệu quả cao hơn.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc VINACHEM chia sẻ những khó khăn của VNR do dịch bệnh và ông tin rằng chắc chắn trong thời gian tới VNR sẽ có vị thế mới, dần dần ổn định, phát triển bền vững. Ông thấy rằng sự phối hợp giữa hai bên và đặc biệt là Ban chỉ đạo rất tốt, điều này được thể hiện qua những hạn chế ngày càng giảm đi, để có được kết quả trên hai bên đã tăng cường công tác quản trị, linh hoạt trong công tác điều hành nhằm tăng hiệu quả. Ông nhấn mạnh “Quan điểm của VINACHEM xuyên suốt tới các đơn vị là trong trường hợp ở điều kiện chi phí ngang bằng hoặc nhỉnh hơn chút, chúng tôi sẽ tập trung tối đa sử dụng dịch vụ của đường sắt”. Ông mong rằng VNR sẽ tiếp tục chú ý hơn nữa việc ưu tiên vận chuyển phân bón do mặt hàng này mang tính chất mùa vụ.