“Tôi đã bán phân bón Lâm Thao được khoảng 20 năm rồi. Nói thật là ngày trước thì chỉ có Lâm Thao thôi, giờ có thêm nhiều loại phân nữa nhưng vẫn chẳng thể bỏ cái anh Lâm Thao này được, dân yêu cầu thì mình vẫn cứ phải lấy thôi”…
Đó là tâm sự của bà Hoàng Thị Liên tại “Hội nghị tổng kết công tác bán hàng 2017 và triển khai phương án bán hàng năm 2018” do đại lý vật tư nông nghiệp (VTNN) Thịnh Mai phối hợp với Công ty CP Phùng Hưng và Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tổ chức tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội, ngày 28/11/2017.
Đồng hành cùng nhà phân phối và bà con nông dân
Bà Hoàng Thị Liên là chủ cửa hàng có hơn 20 năm kinh nghiệm kinh doanh phân bón ở xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây cũ nay là TP. Hà Nội. Bà Liên nhấn mạnh: “Phải công nhận nếu nói đến phân bón mang thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao thì không thể không kể đến Lâm Thao, giá bán cũng rất hợp lý”. Ý kiến của bà Liên đã nhận được đại đa số sự đồng tình của hơn 30 đại lý cùng cấp.
Giống như các đơn vị sản xuất kinh doanh phân bón có thương hiệu khác, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phân phối các sản phẩm phân bón mang thương hiệu Lâm Thao - 3 nhành lá cọ xanh thông qua hệ thống nhà phân phối (NPP) các cấp, trong đó Công ty CP Phùng Hưng (trụ sở tại thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội) là một NPP cấp I tiêu biểu tại TP. Hà Nội và Hòa Bình. Với chiến lược kinh doanh bài bản và chuyên nghiệp, tổ chức bán hàng cũng theo một hệ thống tránh chồng chéo và cạnh tranh minh bạch nên 3 năm trở lại đây, sản lượng tiêu thụ phân bón Lâm Thao các loại của Phùng Hưng luôn dẫn đầu với trên 100.000 tấn/năm. Được biết, sau khi Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao tiến hành chia vùng bán cho các NPP cấp I nằm trong khu vực Hà Nội, Hòa Bình thì ngay sau đó, Công ty CP Phùng Hưng cũng từng bước chia nhỏ vùng bán của mình theo từng huyện, tìm 1 đến 2 NPP có tiềm lực tài chính để phân phối cho toàn huyện đó, và ở huyện Phúc Thọ chính là đại lý VTNN Thịnh Mai mà đại diện là ông Trần Văn Thịnh – người đã gắn bó với thương hiệu phân bón Lâm Thao suốt gần 30 năm qua.
Tại hội nghị, ông Thịnh đã thẳng thắn chia sẻ những khó khăn trong kinh doanh mà ông gặp phải trong năm 2017 như: Môi trường thiên nhiên khắc nghiệt, mưa nhiều gây ngập úng trên diện rộng, sâu bệnh hại đặc biệt là chuột phá phách khiến nhu cầu phân bón toàn huyện giảm đáng kể; thêm vào đó thị trường có sự gia nhập của quá nhiều loại phân bón khác nhau dẫn đến tình trạng cung luôn lớn hơn cầu; một số vùng chuyển đổi sang cây trồng thâm canh lại cần những chủng loại phân bón chuyên biệt,… Song, bên cạnh những khó khăn trên, đại lý VTNN Thịnh Mai cũng có những thuận lợi nhất định như: Có sự chia sẻ và đồng hành của nhà cung cấp là Công ty CP Phùng Hưng và của các NPP cấp dưới, đặc biệt là sự tin tưởng của bà con nông dân dành cho các sản phẩm có thương hiệu và uy tín lâu năm như phân bón Lâm Thao. Tổng kết 11 tháng đầu năm 2017, đại lý đã tiêu thụ được khoảng 4.500 tấn phân bón các loại, trong đó phân bón Lâm Thao là 2.700 tấn. Đây là những con số được ông Cù Minh Hà - Giám đốc Công ty CP Phùng Hưng đánh giá là vô cùng ấn tượng cho kết quả của một năm kinh doanh khó khăn như 2017.
Xây dựng hệ thống phân phối chuyên nghiệp
Xác định sợi dây liên kết quan trọng giữa nhà sản xuất và người sử dụng rất quan trọng, phân bón Lâm Thao có đến được tay bà con nông dân hay không là do hệ thống phân phối. Chính vì thế nên từ nhiều năm nay, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã phối hợp với các NPP cấp I triển khai nhiều hình thức chăm sóc tới hệ thống cấp II, III, trong đó việc mở các hội nghị tổng kết như thế này là một ví dụ.
Ông Phạm Đức Thành - Phó Phòng kinh doanh công ty đã thay mặt ban lãnh đạo phòng gửi lời tri ân tới các NPP đã tin tưởng kinh doanh, giới thiệu cho bà con nông dân các sản phẩm phân bón của công ty để mang lại những mùa vàng bội thu và góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững của huyện nhà. Ông cũng xin hứa sẽ tiếp tục tham mưu cho các đồng chí trong ban lãnh đạo công ty đầu tư nghiên cứu sâu hơn nữa vào cải tiến kỹ thuật, công nghệ sản xuất để tạo ra những sản phẩm với giá bán hợp lý và chất lượng tốt nhất, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao hơn và khó tính của thị trường. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi hiểu rằng, việc sản xuất và kinh doanh các sản phâm phân bón có chất lượng tốt chính là chìa khóa để nắm giữ lòng tin của bà con nông dân dành cho công ty suốt hơn nửa thế kỷ qua và hơn hết chính là tạo ra sự yên tâm, tin tưởng cho các NPP khi kinh doanh các sản phẩm phân bón mang thương hiệu Lâm Thao”.
Nhân dịp này, ông Phạm Đức Thành cũng thông báo tới các NPP về kế hoạch ra mắt thị trường các sản phẩm phân bón NPK hàm lượng dinh dưỡng cao thế hệ mới của công ty. Sản phẩm NPK-S 16.8.16-4 dùng để bón thúc cho các loại cây trồng, đặc biệt cho cây cà phê mùa mưa giai đoạn kinh doanh; NPK-S 16.8.8-9 dùng để bón thúc cho các loại cây trồng, đặc biệt cho cây chè giai đoạn kinh doanh, cà phê mùa khô và các loại rau ăn lá; NPK-S 16.16.8-6 dùng để bón lót và bón thúc cho tất cả các loại cây trồng và NPK-S 13.13.13-4 dùng để bón thúc cho các loại cây ăn trái, rau màu,…”, dự kiến sẽ có mặt chính thức trên thị trường vào tháng 1/2018. Các sản phẩm này có chất lượng vượt trội sẽ giúp đa dạng bộ sản phẩm và hoàn thiện quy trình bón phân của công ty, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh mới cho các NPP, đồng thời mong được các NPP của huyện Phúc Thọ nói riêng và TP. Hà Nội cũng như toàn bộ thị trường ủng hộ và đón nhận.
Nguồn: Báo Công Thương