Mặc dù phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ, thị phần của PAC vẫn duy trì ổn định trong nhiều năm qua. VDSC cho rằng việc quản lý hệ thống phân phối hiệu quả đóng vai trò then chốt trong sự thành công của doanh nghiệp.
Theo báo cáo cập nhật của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), CTCP Pin Ắc quy Miền Nam (Pinaco –HOSE: PAC) hiện đang là doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường pin và acquy. Trên thực tế, sản phẩm acquy ô tô của công ty đang chiếm 40-45% thị phần cả nước và đây cũng chính là mảng đóng góp tỷ trọng doanh thu lớn nhất cho công ty.
Cụ thể, thế mạnh của PAC nằm ở sản phẩm acquy nước dành cho ô tô, khi mảng này chiếm tới 65% thị phần nội địa. Trong khi đó, với phân khúc acquy khô đầy hứa hẹn trong tương lai, PAC phải chia sẻ thị phần với GS - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty vào thời điểm này. Ngoài ra, do không thể cạnh tranh nổi với nhãn hiệu acquy xe máy Globe, thị phần của PAC ở mảng này chỉ dừng lại ở mức 7%.
Bức tranh về thị phần của nhãn hiệu nổi tiếng này vẫn duy trì ổn định trong nhiều năm qua. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các doanh nghiệp FDI, việc bảo vệ được thị phần dường như là một thành công lớn đối với công ty. VDSC tin rằng chính sách quản lí hệ thống phân phối hiệu quả chính là nguyên nhân chính giúp PAC có thể giữ vững được vị thế của mình.
Về chính sách quản trị bán hàng, các nhà phân phối của công ty buộc phải thanh toán trong vòng ba ngày kể từ ngày xuất hóa đơn (T + 3). Mặt khác, PAC sẽ tập trung thúc đẩy doanh thu tại một địa bàn cụ thể bằng cách hỗ trợ thêm cho các nhà bán lẻ 1-2% chiết khấu; qua đó, các nhà phân phối gián tiếp được hưởng lợi từ chiến dịch này.
Trước đó, trong một báo cáo của SSI Research, doanh thu 8 tháng đầu năm tăng khoảng 15% so với cùng kỳ, chủ yếu do tăng giá sản phẩm. Ngoài ra, Vinachem dự kiến sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại PAC từ 51% xuống 36% trong quý cuối cùng của năm 2018, SSI Research tin rằng nhà đầu tư có tiềm năng tham gia nhiều nhất vào việc thoái vốn sẽ vẫn là cổ đông lớn thứ hai Furukawa Battery với tỷ lệ cổ phần hiện là 10,5%.