VINACHEM: Hội nghị Người lao động năm 2022

08:43 CH @ Thứ Sáu - 30 Tháng Chín, 2022

Chiều ngày 30/9/2022, tại Quảng Ninh, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2022

Hội nghị vinh dự có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Phú Cường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; đồng chí Phùng Quang Hiệp –  Tổng giám đốc Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Văn Quý Phó Bí thư Đảng ủy Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Huy Thông Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, các đồng chí TVHĐTV, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn; Lãnh đạo các đơn vị thành viên viên cùng toàn thể CBCNV- NLĐ Công ty Mẹ- Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Đoàn Chủ tịch Điều hành Hội nghị gồm: đồng chí Phùng Quang Hiệp, tổng giám đốc Tập đoàn, đồng chí Phạm Văn Chương, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Tập đoàn.

Báo cáo tại hội nghị, đồng chí Phùng Quang Hiệp, Tổng giám đốc Tập đoàn cho biết, năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do Đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạplàm đứt gãy chuỗi vận chuyển khiến cho việc nhập khẩu nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm của các đơn vị gặp rất nhiều khó khăn.  Luật số 71/2014/QH13 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực, tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng và gây bất lợi cho phân bón sản xuất trong nước;  Khó khăn về nguyên vật liệu, chi phí sản xuất. Song toàn Tập đoàn đã đạt được những kết quả tích cực, nổi bật: 

- Về sản xuất kinh doanh: Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Hợp nhất của Tập đoàn đều vượt kế hoạch năm 2021 và tăng mạnh so với thực hiện năm 2020, cụ thể: giá trị sản xuất theo giá thực tế tăng 34,1%, doanh thu tăng 32,2%, tăng hiệu quả 5.536 tỷ đồng so với năm 2020. Riêng Công ty mẹ- Tập đoàn đã có lãi 289 tỷ đồng/KH lỗ 950 tỷ, tăng hiệu quả 1.239 tỷ đồng;

- Về đời sống việc làm: trong điều kiện vừa SXKD vừa phòng chống Covid 19, Tập đoàn đã đảm bảo việc làm cho hơn 19.000 lao động với mức lương bình quân 12 triệu đồng/người/tháng tăng 8,5% so với kế hoạch và tăng 9% so với năm 2020; Riêng Công ty mẹ lương bình quân tăng 29% so kế hoạch và tăng 30% so cùng kỳ.  

- Về ý nghĩa xã hội: Tập đoàn duy trì được sản xuất liên tục, cung ứng ra thị trường lượng phân bón lớn nhất từ trước đến nay, góp phần bình ổn giá phân bón trong nước; kịp thời nghiên cứu và sản xuất cung ứng các sản phẩm phục vụ phòng chống dịch như Cloramin B và Ôxy y tế và một số sản phẩm khác.
Để đạt được những thành tích nổi bật của năm 2021 Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn đã nghiêm túc triển khai thực hiện các Chủ trương, Chính sách, Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Chính phủ; bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên triển khai đồng bộ các giải pháp, lãnh đạo, chỉ đạo các các đơn vị thành viên cụ thể hóa và thực hiện chương trình hành động theo Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ. Lãnh đạo Tập đoàn đã kịp thời, khẩn trương, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị triển tổ chức phòng, chống dịch; vừa chống dịch vừa sản xuất kinh doanh; các đơn vị đã tích cực thực hiện nghiêm túc, sáng tạo để duy trì đội ngũ lao động, không để ngừng sản xuất; Chỉ đạo quyết liệt trong việc nắm bắt thời cơ về giá, thị trường phân bón, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ phân bón khi thị trường có nhu cầu cao, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.  Đồng thời  chủ động, linh hoạt trong các giải pháp phòng chống dịch, sự đoàn kết, quyết tâm của lãnh đạo và tập thể người lao động trong toàn Tập đoàn; sự động viên, chia sẻ kịp thời của Lãnh đạo Tập đoàn và các tổ chức đoàn thể trong Tập đoàn.

Trong năm 2022 toàn Tập đoàn phấn đấu tổng doanh thu hợp nhất: ước đạt 59.126 tỷ đồng, bằng 125% so với kế hoạch năm; Lợi nhuận hợp nhất toàn Tập đoàn ước lãi 6.445 tỷ đồng; Nộp ngân sách nhà nước: ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 114% so với kế hoạch năm; Lương bình quân của người lao động:12,02 triệu đồng/người/tháng. 

Tại Hội nghị đồng chí Phạm Văn Chương, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Tập đoàn báo cáo tình hình thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, Nội quy lao động, Quy chế dân chủ. Trong những năm vừa qua, trên cơ sở Thỏa ước lao động tập thể cơ quan Tập đoàn, Lãnh đạo Tập đoàn cụ thể là Tổng giám đốc Tập đoàn đã thường xuyên tổ chức triển khai các hoạt động nhằm thực hiện và tạo điều kiện cho CBCNV thực hiện  đầy đủ các nội dung và điều khoản đã cam kết trong Thoả ước. Trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến hoạt động SXKD, song Lãnh đạo Tập đoàn vẫn đảm bảo thu nhập của người lao động cơ quan Tập đoàn năm 2020, 2021 và 6 tháng đầu 2022 đã tăng so với các năm 2017, 2018, 2019. Bên cạnh đó, Tập đoàn còn đảm bảo giữ gìn an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc sức khỏe người lao động, đảm bảo phúc lợi xã hội cho người lao động…

Từ năm 2020 đến nay, do tác động của dịch Covid 19, Tập đoàn không tổ chức Hội nghị người lao động. Tuy nhiên Tổng giám đốc Tập đoàn đã phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn Cơ quan thường xuyên rà soát, thực hiện các cam kết trong Thỏa ước và vận động người lao động thực hiện tốt các quy định của Tập đoàn. 

Hội nghị đã chứng kiến lễ ký thỏa ước lao động tập thể năm 2022 giữa đại diện người sử dụng lao động và người lao động 

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đều thống nhất cao với nội dung dự thảo Báo cáo mà Hội nghị đã đề ra.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn ghi nhận những chuyển biến tích cực tại cơ quan Tập đoàn trong thời gian qua, điều này thể hiện sự nỗ lực của CBCNV cơ quan Tập đoàn. Đồng chí mong rằng trong thời gian tới, toàn thể CBCNV cơ quan Tập đoàn cùng nhau nỗ lực, hết sức cố gắng hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm và phát triển những năm tiếp theo.

Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe Nghị quyết Hội nghị Người lao động năm 2022 và 100% đại biểu nhất trí biểu quyết thông qua.