Ngày 01 tháng 8 năm 2023, tại Lào Cai, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Tập đoàn) phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (TCT ĐSVN) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác vận chuyển apatit và phân bón hóa chất 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023. Ông Phùng Quang Hiệp – Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Ông Hoàng Gia Khánh – Phó Tổng giám đốc phụ trách Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp gồm có các thành viên Ban chỉ đạo phối hợp vận chuyển apatit và phân bón hóa chất năm 2023; đại diện các đơn vị Tập đoàn và TCT ĐSVN.
Báo cáo tại hội nghị, Ông Bùi Văn Thắng, Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh Tập đoàn, thành viên Ban chỉ đạo vận chuyển quặng và phân bón cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, Sản lượng vận chuyển apatit đạt 82% kế hoạch và bằng 105% cùng kỳ; Vận chuyển hoá chất và hàng hoá khác của các đơn vị thuộc Tập đoàn đạt 82,8% kế hoạch và đạt 72% so với cùng kỳ.
Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị hai bên chủ động bám sát thực tiễn để triển khai thực hiện và báo cáo các khó khăn, vướng mắc xin ý kiến kịp thời giải quyết. Thường xuyên phối hợp với các khách hàng, nắm bắt kế hoạch vận chuyển, điều chỉnh kế hoạch kịp thời sát với thực tế. Tổng công ty ĐSVN luôn đảm bảo cung cấp đủ hành trình chạy tàu; bố trí tối đa toa xe cấp xếp apatit và vận chuyển sản phẩm khác theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất của các đơn vị thuộc Tập đoàn. Tổ thường trực BCĐ thường xuyên phối hợp, bám sát báo cáo hàng ngày từ các đơn vị liên quan tình hình xếp dỡ tại các trọng điểm, từ đó có kế hoạch cấp xe phù hợp tránh đọng dỡ, đọng kéo.
Tại Hội nghị, 2 bên đã thảo luận và thẳng thắn thừa nhận những mặt hạn chế, chưa làm được như tình trạng thiếu quặng Apatit cấp xếp là nguyên nhân chính dẫn đến việc không hoàn thành kế hoạch 6 tháng đầu năm mặc dù đã có tăng trưởng so với cùng kỳ (đạt 82% KH và bằng 105% cùng kỳ 2022). Sản phẩm phân bón gặp khó khăn trong việc tiêu thụ nên nhu cầu vận chuyển phân bón hóa chất và sản phẩm khác các đơn vị thuộc Tập đoàn không tăng so với cuối năm 2022; trừ DAP2 tất cả các trọng điểm khác như Công ty CP Phân đạm Hà Bắc, Công ty CP Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển, Công ty CP Phân lân Ninh Bình đều không hoàn thành, đạt thấp so với kế hoạch; Mặt khác, chưa giải quyết dứt điểm, đảm bảo được việc cấp toa xe sạch khi đưa xe cấp xếp hàng hóa.
Trong 6 tháng cuối năm 2023 kế hoạch đặt ra là vận chuyển quặng apatit phấn đấu đạt ít nhất 540.000 tấn; sản lượng vận chuyển phân bón và hàng hóa đạt 130.000 tấn. Để triển khai thực hiện, hai bên thảo luận và thống nhất các biện pháp cụ thể như:
Đối với TCT ĐSVN sẽ phối hợp tốt với các Công ty sản xuất phân bón chủ động nắm bắt kế hoạch và nhu cầu vận chuyển của Công ty để lập kế hoạch xin xe, cấp xe kịp thời; Các Công ty cổ phần vận tải đường sắt chủ động trao đổi xây dựng chính sách giá cước, điều chỉnh phù hợp với từng nhà máy, từng tuyến đường và mặt hàng, đặc biệt với các luồng hàng phân bón, sản phẩm khác để tăng sản lượng. Xem xét tiếp tục điều chỉnh giá cước hợp lý theo biến động giá xăng dầu. Tiếp tục đàm phán để ký được hợp đồng trực tiếp với các đơn vị thuộc Tập đoàn nhằm điều tiết hợp lý chi phí vận chuyển.
Phía TCT ĐSVN cam kết đảm bảo cấp đủ hành trình; chỉ đạo các công ty Cổ phần vận tải đường sắt ưu tiên cấp toa xe cấp xếp apatit và vận chuyển sản phẩm khác của các nhà máy phân bón trong quý III, đặc biệt là quý IV theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất.
Về phía Tập đoàn, chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng, thực hiện sát kế hoạch đã đăng ký với TCT ĐSVN. Cân đối nhu cầu vận chuyển sản phẩm đầu ra, đề xuất tăng khối lượng vận chuyển (nếu cần thiết) trong điều kiện năng lực vận chuyển đường sắt các tuyến đường còn nhiều, thông báo với TCT ĐSVN để triển khai phối hợp thực hiện. Bám sát việc thực hiện kế hoạch sản lượng Quý III, Quý IV, cân đối kế hoạch sản lượng năm 2023, thông báo để Ban chỉ đạo tham mưu báo cáo kịp thời.
Thông qua Ban chỉ đạo và Tổ thường trực, các Nhà máy sản xuất phân bón cần thông tin kịp thời cho phía Tổng công ty ĐSVN về các sự cố, trở ngại... ảnh hưởng đến sản xuất hoặc các trường hợp phải ngừng, giảm lượng quặng tiếp nhận để điều chỉnh kế hoạch chạy tàu cho phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, các đơn vị thuộc Tập đoàn cần tiếp tục rà soát nhu cầu sửa dụng kho bãi đường sắt trong vận chuyển hàng hóa theo tuyến đường, khu vực vận chuyển; xem xét việc ký hợp đồng trực tiếp với các Công ty Cổ phần vận tải đường sắt, tận dụng ưu thế mỗi bên để tối ưu hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và tăng sản lượng vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt.
HỒNG LIÊN