VINACHEM VÀ VNR: Hội nghị sơ kết công tác vận chuyển apatit và phân bón, hóa chất 6 tháng đầu năm 2024

03:30 CH @ Thứ Năm - 01 Tháng Tám, 2024

Ngày 31 tháng 7 năm 2024, tại Công ty CP DAP - VINACHEM, Tập đoàn Hóa chất Việt  Nam (VINACHEM) phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác vận chuyển apatit và phân bón hóa chất 6 tháng đầu năm, triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024. Ông Phùng Quang Hiệp – Tổng giám đốc Tập đoàn Hóa chất Việt Nam và Ông Hoàng Gia Khánh – Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp gồm có các thành viên Ban chỉ đạo phối hợp vận chuyển apatit và phân bón hóa chất năm 2024; đại diện các đơn vị Tập đoàn và TCT ĐSVN.

Theo Báo cáo tại Hội nghị, trong 6 tháng đầu năm 2023, sau khi có kết luận của Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN và Tổng giám đốc Tập đoàn hóa chất Việt Nam tại cuộc họp tổng kết công tác vận chuyển năm 2023, triển khai kế hoạch vận tải năm 2024. Các đơn vị đã tích cực triển khai ngay nhiệm vụ được giao đến các các bộ phận và cá nhân liên quan.  Ban Chỉ đạo và Tổ thường trực BCĐ phối hợp vận chuyển Apatit&PBHC năm 2024 được thành lập, hai đồng Trưởng Ban chỉ đạo đã triển khai công tác và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên BCĐ và Tổ thường trực Ban chỉ đạo.

Hai bên đã chủ động bám sát thực tiễn để triển khai thực hiện và báo cáo các khó khăn, vướng mắc xin ý kiến kịp thời giải quyết; Thường xuyên phối hợp với các khách hàng, nắm bắt kế hoạch vận chuyển, điều chỉnh kế hoạch kịp thời sát với thực tế. Chỉ đạo các đơn vị báo cáo cụ thể hàng ngày tình hình xếp dỡ tại các trọng điểm, có kế hoạch cấp xe phù hợp tránh đọng dỡ, đọng kéo. Đảm bảo tập trung lượng toa xe đủ về số lượng và chất lượng ưu tiên tập trung luồng xe hàng hóa cho vận chuyển Apatit, làm kế hoạch tổ chức các đoàn tàu chuyên luồng Apatit chạy suốt nâng cao đốc độ đưa hàng.

Kết quả vận chuyển apatit trong 6 tháng đầu năm tất cả các đơn vị đều bám sát và nỗ lực thực hiện kế hoạch. Tổng sản lượng vận chuyển Apatit 6 tháng đạt 87% kế hoạch và bằng 111% cùng kỳ 2023. Về vận chuyển phân bón và hóa chất, sản lượng vận chuyển PBHC và hàng hóa khác 6 tháng đầu năm 2024 đạt 93% kế hoạch và bằng 95% cùng kỳ. Tổng cộng 06 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng apatit, phân bón và hóa chất vận chuyển đạt 88% kế hoạch và bằng 108% so với cùng kỳ.

6 tháng cuối năm 2024 kế hoạch đặt ra là vận chuyển quặng apatit phấn đấu đạt ít nhất 580.000 tấn; sản lượng vận chuyển phân bón và hàng hóa đạt 134.100 tấn. Để triển khai thực hiện, hai bên thảo luận và thống nhất các biện pháp cụ thể như:

Về phía Tổng công ty ĐSVN: Phối hợp tốt với các Công ty sản xuất phân bón chủ động nắm bắt kế hoạch và nhu cầu vận chuyển của Công ty để lập kế hoạch xin xe, cấp xe, lập tàu kịp thời; Chủ động phối hợp với các công ty không để tình trạng các toa xe đưa vào cấp xếp, dỡ hàng phải chờ đợi lâu ở hai đầu xếp dỡ;  Trao đổi xây dựng chính sách giá cước, điều chỉnh phù hợp với từng nhà máy, từng tuyến đường và mặt hàng, đặc biệt với các luồng hàng phân bón, sản phẩm khác để tăng sản lượng; Ưu tiên tập trung luồng xe hàng hóa cho vận chuyển Apatit. Ưu tiên sửa chữa toa xe đảm bảo chất lượng vận chuyển Apatit (đặc biệt toa xe chở quặng tinh).

Tổng công ty ĐSVN cam kết đảm bảo cấp đủ hành trình; chỉ đạo các công ty CPVTĐS ưu tiên cấp toa xe cấp xếp Apatit và vận chuyển sản phẩm khác của các nhà máy phân bón trong quý III, đặc biệt là quý IV theo kế hoạch và nhu cầu đột xuất.

Về phía Tập đoàn HCVN: Chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng, thực hiện sát kế hoạch đã đăng ký với ĐSVN. Cân đối nhu cầu vận chuyển sản phẩm đầu ra, đề xuất tăng khối lượng vận chuyển (nếu cần thiết) trong điều kiện năng lực vận chuyển ĐS các tuyến đường còn nhiều, thông báo với Đường sắt để triển khai phối hợp thực hiện. Bám sát việc thực hiện kế hoạch sản lượng Quý III, Quý IV, cân đối kế hoạch sản lượng năm 2024, thông báo để BCĐ tham mưu báo cáo kịp thời; Chủ động, phối hợp công ty CPVTĐS Hà Nội có giải pháp tổ chức dồn xe xếp hàng giảm tối đa việc lên xuống tải sau xếp; phối hợp trong cấp xếp từng điểm xếp hàng theo cụm xe, theo khách hàng và điểm đến hỗ trợ việc lập tàu hàng chuyên luồng tăng tốc độ đưa hàng và giảm thời gian quay vòng toa xe đường sắt; Thông tin kịp thời cho phía Tổng công ty ĐSVN về các sự cố, trở ngại... ảnh hưởng đến sản xuất hoặc các trường hợp phải ngừng, giảm lượng quặng tiếp nhận để điều chỉnh kế hoạch chạy tàu cho phù hợp, hiệu quả.