Bộ Tài chính đang nghiên cứu sửa đổi chính sách thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng phân bón tại đề án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Kiến nghị tới Bộ Tài chính, cử tri TP Hải Phòng đề nghị Bộ Tài chính sớm tham mưu cho Chính phủ hoàn thiện hồ sơ sửa đổi, bổ sung Luật sửa đổi, bổ sung Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về trình Quốc hội khoá XV xem xét, cho ý kiến theo hướng đưa phân bón vào đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT). Theo cử tri, hiện nay mặt hàng phân bón sản xuất trong nước không thuộc danh mục các mặt hàng chịu thuế GTGT. Điều này tạo ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các sản phẩm phân bón nhập khẩu và sản phẩm phân bón sản xuất trong nước.
Đồng thời, cử tri cũng kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu cho Chính phủ có chính sách ưu đãi về thuế đối với sản phẩm thạch cao nhân tạo chế biến từ thạch cao PG, cụ thể: giảm thuế xuất khẩu đối với sản phẩm thạch cao nhân tạo chế biến từ thạch cao PG, tăng thuế nhập khẩu thạch cao tự nhiên.
Trả lời ý kiến cử tri, Bộ Tài chính cho biết, với chính sách thuế đối với mặt hàng phân bón, ngày 27/9/2022, Tổng thư ký Quốc hội đã có Thông báo kết luận số 1486/TB-TTKQH về Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch số 81/KH- UBTVQH15 và triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Tại Thông báo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã kết luận: “Đối với 32 nhiệm vụ lập pháp đã hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát nhưng chưa có đề xuất đưa dự án vào Chương trình cần khẩn trương chuẩn bị hồ sơ đề nghị xây dựng luật trình Quốc hội, UBTVQH xem xét, quyết định đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, năm 2023; đồng thời cần bảo đảm yêu cầu chất lượng, thứ tự ưu tiên và tính khả thi của Chương trình".
Thực hiện theo Thông báo kết luận số 1486/TB-TTKQH, Bộ Tài chính đang nghiên cứu lập đề nghị xây dựng đề án Luật Thuế GTGT (sửa đổi), trong đó có nội dụng sửa đổi chính sách thuế GTGT đối với mặt hàng phân bón để đăng ký vào Chương trinh xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Còn về chính sách thuế xuất khẩu đối với sản phẩm thạch cao nhân tạo chế biển từ thạch cao PG và thuế nhập khẩu đối với thạch cao tự nhiên, Bộ Tài chính cho biết, mặt hàng này đã được quy định tại Điều 10 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu quy định nguyên tắc ban hành biểu thuế, thuế suất.
Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, nhu cầu cho sản xuất xi măng ở Việt Nam là rất lớn. Việt Nam không có mỏ thạch cao tự nhiên nào có ý nghĩa công nghiệp. Nguồn thạch cao dùng trong công nghiệp xi măng ở Việt Nam là thạch cao tự nhiên nhập khẩu từ một số nước như Lào, Trung Quốc và Thái Lan,... Vì vậy, việc quy định mức thuế nhập khẩu ưu đãi 3% và thuế xuất khẩu là 10% đối với thạch cao tự nhiên là phù hợp với quy định tại Điều 10 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
Đối với thạch cao nhân tạo chế biến từ thạch cao PG, hiện trong nước đã sản xuất được thạch cao nhân tạo để làm phụ gia xi măng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính chưa nhận được kiến nghị về điều chỉnh thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi từ doanh nghiệp.
Theo đó, để có cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc sửa đổi mức thuế suất thuế xuất khẩu, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng thạch cao nhân tạo và thạch cao tự nhiên, Bộ Tài chính cần có các thông tin cụ thể về tiêu chí kỹ thuật, năng lực sản xuất trong nước, sản lượng sản xuất, nhu cầu sử dụng, giá bán cũng như chất lượng sản phẩm của thạch cao nhân tạo để nghiên cứu đề xuất mức thuế suất cho phù hợp.