Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Sơ kết hoạt động quý I và Tổng kết phong trào Nữ CNVCLĐ năm 2021

10:04 SA @ Thứ Ba - 12 Tháng Tư, 2022

Ngày 8.4, tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh), Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I/2022, triển khai nhiệm vụ năm 2022; Tổng kết công tác nữ CNVCLĐ năm 2021 và phát động Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐVN phát động.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam; đồng chí Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cùng các đồng chí Chủ tịch, phó Chủ tịch, trưởng ban Nữ công công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch CĐ Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo tại Hội nghị

Hội nghị đã được nghe đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo sơ kết hoạt động quý I/2022 và Tổng kết công tác Nữ CNVCLĐ năm 2021. Theo đó, quý I năm 2022, thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn ban hành Công văn Liên tịch của Tổng giám đốc Tập đoàn và Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam về việc tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC năm 2022. Triển khai thực hiện Chuơng trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thế”. Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền để chăm lo tết cho người lao động, các gia đình CNLĐ khó khăn, bị TNLĐ, bệnh nghề, các cháu con CNLĐ bị khuyết tật, tặng quà cho công nhân không về quê ăn tết do dịch, hỗ trợ tiền xe cho NLĐ về quê ăn tết, tổ chức đưa, đón người lao động về quê ăn tết... ngoài ra cùng với Quỹ ASXH Tập đoàn hỗ trợ cho cán bộ CNVCLĐ một số đơn vị khó khăn với tổng số tiền quỹ ASXH Tập đoàn đã chi là 1.060.500.000 đồng và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam chi cho 1.264 CNLĐ khó khăn với tổng số tiền 379,2 triệu đồng. Cũng trong dịp này, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam phối hợp cùng Lãnh đạo Tập đoàn đi thăm, chúc tết và tặng quà cho CNLĐ tại một số đơn vị góp phần động viên nguời lao động yên tâm công tác trong dịp tết.

Về Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, ngay từ đầu năm, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tiếp tục chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đối với công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho người lao động. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam chỉ đạo Công đoàn cơ sở tập trung triển khai công tác phòng chống dịch trong CNVCLĐ theo chỉ đạo của Chính phủ, ngành Y tế và của địa phương. Tiếp tục rà soát, thống kê các đối tượng bị ảnh hưỏng của dịch Covid - 19 để đề xuất hỗ trợ, động viên kịp thời người lao động. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã chi 03 đợt với tông sổ tiền là 905,5 triệu đồng. Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị Liên tịch về việc Phát động Thi đua năm 2022 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm của Tập đoàn, tất cả hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Nhân dịp Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng cờ thi đua cho 06 tập thể. Hơn 100 tập thế và gần 900 cá nhân thuộc các đơn vị cũng vinh dự được Tống Liên đoàn, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Công đoàn Hóa chất tặng cờ, bằng khen.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất đã có Hướng dẫn triển khai công tác trọng tâm năm 2022. Qua đó đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tổ chức tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước. Tuyên truyền cho người lao động biết về công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước trong Tập đoàn để người lao động hiểu và yên tâm công tác, tập trung phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu của Tập đoàn đã đề ra trong năm 2022. Tuyên truyền để các đơn vị trong Tập đoàn đã triển khai thực hiện tốt 5 chương trình toàn khóa của Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Công đoàn các cấp tuyên truyền, vận động, các đơn vị thực hiện tốt Quyết định về ban hành Quy chế mua bán sản phẩm dịch vụ giữa các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Trong đó tố chức Công đoàn có vai trò hết sức quan trọng. Công đoàn sẽ là đấu mối tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền, vận động đến toàn thể các đơn vị, cán bộ CNVCLĐ trong toàn Tập đoàn hưởng ứng và tham gia.

Các cấp công đoàn tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xã hội từ thiện. Phong trào phụng dưỡng mẹ VNAH được tiếp tục duy trì. Hiện nay các đơn vị trong toàn Tập đoàn đang nhận nuôi, phụng dưỡng 24 mẹ với mức từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng/mẹ/tháng. Các chương trình xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNLĐ khó khăn trong Tập đoàn và các hoạt động xã hội từ thiện khác được các đơn vị quan tâm và đang triến khai tốt.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã hướng dẫn Công đoàn cơ sở chương trình công tác nữ công và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2022; chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai phong trào nữ CNVCLĐ, động viên nữ CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, các hoạt động xã hội - từ thiện và tố chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, 1982 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng phù họp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp và đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Hội nghị cũng đã được nghe Báo cáo Tổng kết Công tác Nữ CNVCLĐ năm 2021. Năm 2021 là năm diễn ra nhiều mốc lịch sử quan trọng tuy nhiên diễn biến của dịch bệnh Covid - 19 hết sức phức tạp, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Tống LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Công thương Việt Nam đê chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn triến khai hoạt động phù hợp với tinh hình thực tiễn nhằm hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp, của Tập đoàn; đồng thời đảm bảo tốt công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Các công đoàn cơ sở đã tham gia, phối hợp cùng với chuyên môn lồng ghép nội dung hoạt động trong các chương trình, kế hoạch hoạt động của đơn vị đế triển khai các hoạt động theo chỉ đạo của công đoàn cấp trên, đặc biệt triển khai có hiệu quả chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đăng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp“; chủ động đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ nữ vào các vị trí cán bộ công đoàn chủ chốt.

Trong năm, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam hướng dẫn và chỉ đạo Công đoàn các cấp thực hiện công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em; duy trì các hoạt động chăm lo, khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích cao trong học tập; hỗ trợ học bổng, tặng quà cho các cháu là con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; chúc mừng con CNVCLĐ thi đỗ đại học năm 2021.... Hướng dẫn Công đoàn các cấp xét chọn gia đình CNVCLĐ tiêu biếu, các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thỉ đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triến của Phụ nữ Việt Nam”... để đề nghị biếu dương, khen thưởng.

Các cấp công đoàn đã tuyên truyền phổ biến đến toàn thể đoàn viên, NLĐ về Chỉ thị của Ban Chấp hành trung ương và hướng dẫn triển khai thực hiện chỉ thị của Ban Tuyên giáo Trung ương nhằm nâng cao nhận thức về vai trò tầm quan trọng của gia đình và công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới. Đẩy mạnh phố biến, tuyên truyền cho CNVCLĐ các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về hôn nhân, gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Tuyên truyền, vận động nữ CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua đặc biệt phong trào thi đua GVN, ĐVN gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tuyên truyền và thực hiện chủ trương của Chính phủ, Tống Liên đoàn về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Công đoàn các cấp triển khai công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện các chế độ, chính sách có ảnh huởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ, đồng thời thường xuyên nắm bắt diễn biển tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của lao động nữ CNLĐ đơn vị, doanh nghiệp để tham mưu với Ban Chấp hành Công đoàn trong việc phôi hợp tham gia sắp xếp lao động hợp lý, phù họp với trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình của chị em. Tham mưu với BCH công đoàn cùng cấp trong xây dựng Thỏa ước lao động tập thế với những điều khoản có lợi cho lao động nữ cao hơn luật định.

Các cấp công đoàn đã tổ chức cho nữ CNVCLĐ đăng ký phấn đấu danh hiệu phụ nữ “Giỏi việc nuớc, đảm việc nhà", vận động nữ CNVCLĐ tham gia phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dụng gia đình hạnh phúc” và tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do chính quyền và công đoàn các cấp phát động. Trong năm, ngoài các công trình, việc làm do nữ CNVCLĐ đảm nhiệm hiệu quả, thiết thực góp phần vào kết quả sản xuất kinh doanh của đơn vị, có nhiều hoạt động của chị em đã góp phần không nhỏ trong công tác phòng chống dịch Covid - 19 của doanh nghiệp.

Với những cố gắng, nỗ lực trong lao động, công tác, năm 2021 toàn Tập đoàn có 245 nữ CNLĐ đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 438 nữ CNLĐ đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc, 254 CNLĐ nữ được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng bằng khen. 02 nữ CNLĐ được tặng Kỷ niệm chương Vì sự tiến bộ của Phụ nữ.

Đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương trao Cờ thi đua của Tổng LĐ LĐVN cho Ban Nữ công Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam

Tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà" năm 2021, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam được tặng Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 01 tập thể + 01 cá nhân được tặng bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam,; 01 tập thể được tặng Cờ thi đua và 01 tập thể + 05 cá nhân được tặng bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam, 08 tập thể và 35 cá nhân được tặng bằng khen của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em cho con CNVCLĐ đã trở thành truyền thông của hoạt động nữ công ở công đoàn các cấp trong toàn hệ thống có tác dụng động viên lớn đối với CNVCLĐ nói chung, nữ CNVCLĐ nói riêng. Nữ công công đoàn các đơn vị cũng triến khai các hoạt động phù họp với điều kiện, đặc thù của đơn vị mình đảm bảo thiết thực, hiệu quả góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em ngày càng tốt hơn trong Tháng hành động vì trẻ em, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, góp phần “Chung tay đảm bảo thực hiện quyền của trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”.

Các đơn vị đăng ký Hưởng ứng Chương trình Một triệu sáng kiến doTổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động

Tại Hội nghị, hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức phát động chương trình và các đơn vị trực thuộc Công đoàn Công nghiệp Việt Nam đã đăng ký thi đua, phấn đấu với hơn 2000 sáng kiến tham gia chương trình.

Đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn LĐVN cho tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2021
Đồng chí Nguyễn Văn Quý, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn trao Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”
Đồng chí Quách Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Công đoàn Công Thương trao Cờ thi đua của Công đoàn Công Thương
Đồng chí Nguyễn Huy Thông, Ủy viên BTV CĐ Công Thương,  Chủ tịch CĐ CNHC VN trao bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam