Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam: Sơ kết hoạt động quý I và Tổng kết phong trào Nữ CNVCLĐ năm 2022

05:11 CH @ Thứ Sáu - 07 Tháng Tư, 2023

Ngày 7/4, tại Thái Bình, Công đoàn Công nghiệp Hoá chất Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I/2023, triển khai nhiệm vụ năm 2023; Tổng kết công tác nữ CNVCLĐ năm 2022 và Phát động Tháng Công nhân và An toàn Vệ sinh Lao động năm 2023.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phan Văn Bản, Chủ tịch Công đoàn công Thương Việt Nam; đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; Các đồng chí Ủy viên BTV, BCH, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam cùng các đồng chí Chủ tịch, Trưởng ban Nữ công công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo sơ kết hoạt động quý I/2023 và Tổng kết công tác Nữ CNVCLĐ năm 2022

Hội nghị đã được nghe đồng chí Hồ Thị Mai Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam báo cáo sơ kết hoạt động quý I/2023 và Tổng kết công tác Nữ CNVCLĐ năm 2022. Quý I năm 2023, thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn ban hành Công văn Liên tịch về việc tổ chức Hội nghị NLĐ, Hội nghị CBCC năm 2023. Triển khai thực hiện Chương trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”.

Để đảm bảo cho người lao động hàng năm được đón tết vui vẻ, đầy đủ, Công đoàn các cấp đã tham gia cùng chính quyền để chăm lo tết cho người lao động. Cùng với việc chăm lo tết cho người lao động, các đơn vị trong Tập đoàn còn tập trung quan tâm và tặng cho các gia đình CNLĐ khó khăn, bị TNLĐ, bệnh nghề, các cháu con CNLĐ bị khuyết tật, tặng quà cho công nhân không về quê ăn tết do dịch, hỗ trợ tiền xe cho NLĐ về quê ăn tết, tổ chức đưa, đón người lao động về quê ăn tết... Trợ cấp cho 840 CNLĐ khó khăn số tiền 420.000.000 đồng, 201 CNLĐ bị TNLĐ, bệnh nghề số tiền là 100.500.000 đồng, 212 trẻ em con cán bộ CNLĐ bị khuyết tật, bị nhiễm chất độc da cam số tiền là 106.000.000 đồng. Ngoài ra, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam chi cho 477 CNLĐ khó khăn với tổng số tiền 238,5 triệu đồng. Trong dịp tết, nhiều đơn vị trong Tập đoàn vẫn phải duy trì các hoạt động SXKD, Lãnh đạo đơn vị đã đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để người lao động thấy ấm áp như đang ở gia đình mình. 

Thực hiện chỉ đạo của Công đoàn Công Thương Việt Nam về công tác tổ chức Đại hội Công đoàn các cấp, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội điểm tại 2 khu vực. 

Đại biểu tham luận

Về tổ chức phòng trào thi đua, ngay từ đầu năm Công đoàn và Lãnh đạo Tập đoàn đã ban hành Chỉ thị Liên tịch về việc Phát động Thi đua năm 2023 tới các đơn vị. Nội dung thi đua cụ thể, thiết thực, tập trung vào một số nhiệm vụ trong tâm của Tập đoàn. Hưởng ứng phong trào, các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã vận dụng linh hoạt các hình thức thi đua phù hợp với đơn vị mình.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất đã có hướng dẫn triển khai trọng tâm công tác tuyên giáo năm 2023. Qua đó đã chỉ đạo các đơn vị tập trung tổ chức tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, chính sách pháp luật mới của Nhà nước. Tuyên truyền cho người lao động biết về công tác tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước trong Tập đoàn để người lao động hiểu và yên tâm công tác, phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu của Tập đoàn đã đề ra trong năm 2023. Triển khai thực hiện Chương trình “nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thoả ước lao động tập thể”. 

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Công đoàn các cấp tuyên truyền, vận động, các đơn vị thực hiện tốt Quyết định về ban hành Quy chế mua bán sản phẩm dịch vụ giữa các đơn vị trong Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Trong đó tổ chức Công đoàn là đấu mối tổ chức các hoạt động thông tin tuyên truyền, vận động đến toàn thể các đơn vị, cán bộ CNVCLĐ trong toàn Tập đoàn hưởng ứng và tham gia. Tổ chức gắn biển công trình chào mừng 50 năm thành lập Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có Công văn hướng dẫn các đơn vị thực hiện công tác an toàn VSLĐ-PCCN năm 2023. Theo đó, các CĐCS cần phối hợp chặt chẽ với chuyên môn xây dựng kế hoạch công tác an toàn VSLĐ-PCCN năm 2023, củng cố bộ máy cán bộ làm công tác an toàn VSLĐ-PCCN cũng như tiếp tục duy trì tốt phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” nhằm hạn chế tối đa TNLĐ trong quá trình SXKD.

Đồng chí Phan Văn Bản, Chủ tịch Công đoàn công Thương Việt Nam trao cờ thi đua của TLĐLĐ VN cho tập thể xuất sắc

Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã có Hướng dẫn về việc hướng dẫn Công đoàn cơ sở chương trình công tác nữ công và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2023; tổ chức hội nghị Tổng kết phong trào nữ CNVCLĐ “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” năm 2022; chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai phong trào nữ CNVCLĐ, động viên nữ CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, các hoạt động xã hội - từ thiện và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm phù hợp với điều kiện thực tế của doanh nghiệp. Tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà" năm 2022, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 01 tập thể và bằng khen cho 02 cá nhân thuộc Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam; có 09 cá nhân được tặng bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam; 07 tập thể và 44 cá nhân được tặng bằng khen của Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Hội nghị cũng đã được nghe Báo cáo Tổng kết Công tác Nữ CNVCLĐ năm 2022. Theo đó, ngay từ đầu năm, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã ban hành Văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trong việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về công tác nữ công năm 2022. Tuyên truyền, chỉ đạo triển khai thực hiện những nội dung về bình đẳng giới, chính sách đối với lao động nữ trong Bộ luật Lao động năm 2019; Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực, chiến lược quốc gia vì bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030... tới các cấp công đoàn trong toàn hệ thống. 

Các công đoàn cơ sở đã tham gia, phối hợp cùng với chuyên môn lồng ghép nội dung hoạt động trong các chương trình, kế hoạch hoạt động của đơn vị để triển khai các hoạt động theo chỉ đạo của công đoàn cấp trên, đặc biệt triển khai có hiệu quả chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp“; chủ động đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ nữ vào các vị trí cán bộ công đoàn chủ chốt. 

Trong năm, Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam hướng dẫn và chỉ đạo Công đoàn các cấp thực hiện công tác bình đẳng giới, dân số, gia đình, trẻ em; duy trì các hoạt động chăm lo, khen thưởng con CNVCLĐ có thành tích cao trong học tập; hỗ trợ học bổng, tặng quà cho các cháu là con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập; chúc mừng con CNVCLĐ thi đỗ đại học năm 2022…. Hướng dẫn Công đoàn các cấp xét chọn gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” và cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của Phụ nữ Việt Nam” … để đề nghị biểu dương, khen thưởng.

Đại biểu tham luận

Ngay sau khi tình hình dịch bệnh Covid - 19 được kiểm soát, các đơn vị đã quan tâm triển khai, tổ chức các hoạt động mang màu sắc của giới phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ. Các hoạt động văn hóa, thể thao trong  nữ CNLĐ được tổ chức đã cuốn hút đông đảo nữ CNLĐ tham gia. Thông qua các hoạt động, nữ CNVCLĐ được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, thể hiện tài năng của mình; thêm đoàn kết, chia sẻ, gắn bó với nhau hơn trong cuộc sống và trong công tác. 

Các cấp công đoàn đã tuyên truyền phổ biến đến toàn thể đoàn viên, NLĐ về Chỉ thị và hướng dẫn triển khai thực hiện chỉ thị số 06/CT-TW của Ban Tuyên giáo Trung ương nhằm nâng cao nhận thức về vai trò tầm quan trọng của gia đình và công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới. Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền cho CNVCLĐ các chủ trương của Đảng. chính sách pháp luật của Nhà nước về hôn nhân, gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, trọng tâm là Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định số 145/2020/ND-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ. Tuyêntruyền, vận động nữ CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua đặc biệt phong trào thi đua GVN, ĐVN gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ban nữ công các cấp đã tổ chức cho nữ CNVCLĐ hưởng ứng sự kiện “Áo dài, di sản Văn hóa Việt Nam" và “Tuần lễ Áo dài" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động nhằm khơi dậy lòng tự hào, trách nhiệm giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc, di sản Việt Nam trong mỗi người phụ nữ. 

Công đoàn các cấp triển khai công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào việc thực hiện các chế độ, chính sách có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của lao động nữ như: chế độ tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi, khám sức khỏe định kỳ, khám chuyên khoa phụ sản, chế độ thai sản..., đồng thời thường xuyên nắm bắt diễn biển tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của lao động nữ CNLĐ đơn vị, doanh nghiệp để tham mưu với Ban Chấp hành Công đoàn. Chăm lo đến quyền và lợi ích hợp pháp của nữ CNVCLD thông qua việc tham mưu với BCH công đoàn cùng cấp trong xây dựng Thỏa ước Lao động tập thể với những điều khoản có lợi cho lao động nữ cao hơn luật định. 

Ngay từ đầu năm 2022, các cấp công đoàn đã tổ chức cho nữ CNVCLĐ đăng ký phấn đấu danh hiệu phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà". Trong năm, đã vận động nữ CNVCLĐ tham gia phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và tham gia đầy đủ các phong trào thi đua do chính quyền và công đoàn các cấp phát động.

Đồng chí Phan Văn Bản, Chủ tịch Công đoàn công Thương Việt Nam trào Bằng khen của Tổng Liên đoàn LĐ VN cho cá nhân xuất sắc

Với những cố gắng, nỗ lực trong lao động, công tác, năm 2022 toàn Tập đoàn có 245 nữ CNLĐ đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, 438 nữ CNLĐ đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc, 165 CNLĐ nữ được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Công Thương Việt Nam và Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tặng bằng khen. 02 nữ CNLĐ được tặng Kỷ niệm chương Vì sự tiến bộ của Phụ nữ, 02 chị được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam, 40 nữ cán bộ quản lý được Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam tôn vinh, khen thưởng.

Đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt nam đã Phát động Tháng Công nhân và An toàn Vệ sinh Lao động

     Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt nam đã Phát động Tháng Công nhân và An toàn Vệ sinh Lao động. Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã trao quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực Thái Bình và tiền hỗ trợ "Mái ấm hóa chất" cho một số công đoàn cơ sở.

Tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Trao tiền hô trợ “Mái ấm công đoàn” cho công đoàn cơ sở
Đồng chí Phan Văn Bản, Chủ tịch Công đoàn công Thương Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Huy Thông, Chủ tịch Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam phát biểu

Một số hình ảnh: