Tập đoàn Hóa chất Việt Nam: Phát huy nội lực, đoàn kết bứt phá, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025

03:01 CH @ Thứ Sáu - 30 Tháng Sáu, 2023

Nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - VINACHEM (Tập đoàn) đã triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ III trong bối cảnh có những thuận lợi và khó khăn. Mặc dù vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cùng với sự đoàn kết, đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu.

Đồng lòng vượt khó, gặt hái thành quả

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, Tập đoàn đã gặp không ít khó khăn. Tình hình chính trị, kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt dịch bệnh Covid-19 đã bùng phát và lan rộng, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, sản xuất bị đình trệ, tiêu dùng giảm sút, giá nguyên liệu thế giới và trong nước có nhiều biến động phức tạp… tạo nên áp lực vô cùng lớn đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái thăm và làm việc với Công ty Cổ phần DAP 2

Nhưng song song với đó là những điều kiện thuận lợi khi nền kinh tế của nước ta đang dần hồi phục nhanh ở hầu hết các ngành, lĩnh vực. Đặc biệt, giá phân bón thế giới tiếp tục tăng cao tại tất cả các thị trường giúp cho việc tiêu thụ phân bón DAP, urê năm 2022 nhiều thuận lợi. Hơn cả là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo các cấp, qua đó tạo nên những cơ hội, gợi mở những con đường, lên dây cót tinh thần cho toàn hệ thống chính trị hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Công tác xây dựng Đảng được triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, tư tưởng; tổ chức, cán bộ; kiểm tra, giám sát, bảo đảm phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng ủy Tập đoàn theo đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước chi phối.

Công tác quản lý, quản trị trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt và thực tế hơn; các đơn vị thành viên trong Tập đoàn đã từng bước có sự hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ hơn trong việc cung cấp nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm của nhau; công tác tổ chức, cán bộ và đào tạo nguồn nhân lực được quan tâm chú trọng; công tác tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện nghiêm túc theo Đề án tái cơ cấu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; công tác an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện tốt; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định; các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động có hiệu quả.

Đảng ủy Tập đoàn luôn thống nhất trong mọi chỉ đạo và hành động; lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy chủ động, tích cực tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ chuyên môn, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh nửa đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, các chỉ tiêu chính về doanh thu, lợi nhuận, thu nhập bình quân đạt trên 50% theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ Tập đoàn đã đề ra. Cụ thể, doanh thu đạt 142.803 tỷ đồng, bằng 53% so với kế hoạch nghị quyết; lợi nhuận 7.592 tỷ đồng, bằng 79% so với kế hoạch nghị quyết; nộp ngân sách 5.430 tỷ đồng, bằng 59% kế hoạch; thu nhập của người lao động đạt bình quân trên 12 triệu đồng/người/tháng.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số, Đảng ủy Tập đoàn đã chỉ đạo các doanh nghiệp chú trọng chuẩn bị nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, thiết bị mới, từng bước tiếp cận, khai thác các công nghệ đặc trưng của CMCN 4.0, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn sản xuất và kinh doanh trong thời kỳ CMCN 4.0.

Trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới về hội nhập quốc tế, Đảng ủy Tập đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp sẵn sàng tận dụng cơ hội, lợi thế của các FTA mới để tạo chuỗi giá trị mới, khẳng định thương hiệu Việt Nam. Đây là cơ hội để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng hàng hóa dịch vụ và phát triển khả năng sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm như phân bón, hóa chất cơ bản, cao su thành phẩm… nhằm thâm nhập các thị trường mới, khó tính như EU cũng như củng cố vị thế tại các thị trường hiện tại.

Tạo bứt phá cho chặng đường thắng lợi mới

Nửa cuối nhiệm kỳ từ 2023 - 2025 được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn đối với kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng. Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ từ nay đến hết nhiệm kỳ đại hội, Đảng ủy và các cấp ủy trong toàn Đảng bộ phải đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm việc với Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình

Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống đối với cán bộ, đảng viên và người lao động; nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ công nhân viên chức và người lao động tại các doanh nghiệp, kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn để yên tâm lao động sản xuất kinh doanh cùng doanh nghiệp. Đồng thời xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, xây dựng con người phát triển toàn diện.

Tiếp tục chỉ đạo việc thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, xây dựng góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên và người lao động về đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

Chú trọng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, tập trung hoàn thành các chỉ tiêu tăng trưởng bình quân trong cả nhiệm kỳ, doanh thu đạt 295.884 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 7,4%/năm; lợi nhuận cả nhiệm kỳ đạt 19.267 tỷ đồng. Phấn đấu bảo đảm đủ việc làm thường xuyên và ổn định cho người lao động với điều kiện làm việc ngày càng được cải thiện, thu nhập của người lao động không thấp hơn nửa nhiệm kỳ đầu.

Bước sang thực hiện nửa cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025, với những kết quả, thành tích đã đạt được, cùng sự quyết tâm đoàn kết của các cán bộ, đảng viên, Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam sẽ vững vàng vượt qua những khó khăn, lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, quyết tâm đột phá, sáng tạo không ngừng, thực hiện thắng lợi nhiệm kỳ trên mọi lĩnh vực.