Bộ Tài chính 'bác' nhiều đề xuất của Bộ Công Thương

11:39 SA @ Thứ Năm - 15 Tháng Chín, 2011

Đề nghị tăng thuế nhập khẩu phân bón, hạ thuế xuất khẩu than, quặng titan và alumin cho dự án bô xít... do Bộ Công Thương đề xuất đã bị Bộ Tài chính "bác" với lý do chưa đáp ứng đủ các điều kiện của pháp luật.

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời các kiến nghị về thuế của Bộ Công Thương căn cứ theo các vấn đề mà 2 cơ quan này đã làm việc tại phiên họp cách đây 2 tháng. Tại cuộc họp này, Bộ Công Thương đề xuất 10 vấn đề liên quan đến các khoản thuế và phí. Trong đó có đề nghị tăng thuế nhập khẩu đối với phân bón NPK từ 6% lên 6,5%; chưa áp dụng thuế xuất khẩu 3% đối với phôi thép và thép thành phẩm; giảm thuế xuất khẩu than xuống 20%...

Bộ Công Thương cũng đề nghị giảm thuế xuất khẩu alumin của dự án bô xít Tây Nguyên xuống mức 5% trong giai đoạn đầu có sản phẩm, thay cho mức 20% hiện hành.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng các đề nghị kể trên đều rất khó thực hiện vì không thuộc diện điều chỉnh của quy định hiện hành. Chẳng hạn, đối với alumin, mặt hàng này được xếp vào nhóm tinh quặng nhôm có khung thuế xuất khẩu do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định. Thuế suất của nhóm hàng này không thể giảm về mức 5% mà vẫn phải áp theo khung quy định 15-40%.

Đối với kiến nghị Bộ Công Thương về việc Cục Quản lý Giá cần cung cấp các thông tin kịp thời các biến động giá cả nguyên vật liệu trên thế giới để tránh chuyện doanh nghiệp mua phải hàng giá cao, gây thiệt hại, Bộ Tài chính cho rằng đề xuất này không thể thực hiện.

Theo quy định của Bộ Tài chính, Cục Quản lý Giá không có chứng năng cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về tình hình biến động, giá cả nguyên liệu trên thị trường. Cơ quan này chỉ có chức năng chỉ định giá hoặc điều tiết giá cả một số mặt hàng như điện, than bán cho điện, xăng dầu... Những thay đổi về giá của các mặt hàng này được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Còn đại bộ phận giá cả các nhóm mặt hàng khác đều được vận động theo cơ chế thị trường. Vì vậy, theo Bộ Tài chính các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hoặc từ hiệp hội, các nhà sản xuất, các đơn vị cung ứng...

Nguồn: