Doanh nghiệp phân bón hỗ trợ nông dân

01:58 CH @ Thứ Sáu - 13 Tháng Tư, 2012

Thị phần phân bón ở ĐBSCL hiện nay đang bị xé nát bởi có quá nhiều DN cùng tham gia thị trường. Vì vậy, ngay từ đầu vụ các nhà máy SX phân bón đã có nhiều chiến lược kinh doanh vừa bảo vệ thương hiệu vừa đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng có sự tin cậy cao để giữ vững thị phần.

Ông Nguyễn Thành Danh, trưởng vùng ĐBSCL- Cty CP Phân bón Bình Điền cho biết, năm 2012 là năm khó khăn đối với các DN ngành phân bón. Vì hiện nay trên thị trường có rất nhiều Cty SX phân bón ra đời, SX với công nghệ “cuốc xẻng” rồi đưa xuống các đại lý VTNN ở vùng sâu vùng xa bán cho nông dân. Các loại phân bón này thường có giá thành rất thấp và bán nợ cho nông dân đến cuối vụ mới lấy tiền.

"Chính điều này đã phần nào gây khó khăn cho các DN làm ăn lớn. Vì vậy, để đảm bảo phát triển bền vững, Cty chúng tôi đã xây dựng chiến lược lâu dài, cùng đồng hành với người nông dân. Cụ thể Cty hỗ trợ trực tiếp 100% phân bón cho nông dân tham gia CĐML với hơn 800.000 ha ở khu vực phía Nam, nông dân được bán gối đầu cho tới cuối vụ.

Riêng đối với nông dân SX CĐML ở xa, mua trực tiếp ở các đại lý cấp I và II thì được giảm giá 25.000 đ/bao phân. Chủ yếu 2 sản phẩm của Cty đưa ra là phân bón Đầu Trâu Agrotain lúa 1 + trung vi lượng và Đầu Trâu Agrotain lúa 2 + trung vi lượng, hỗ trợ nông dân SX CĐML với sản lượng từ 32.000- 36.000 tấn phân/vụ", ông Danh cho biết.

Ngoài chương trình hỗ trợ phân bón cho nông dân trong CĐML, Cty phối hợp với Chi cục BVTV các tỉnh, thành mở các lớp tập huấn để hướng dẫn nông dân cách bón phân cân đối đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó Cty Bình Điền còn mở Chuyên đề “Khoa giáo” trực tiếp phát sóng trên truyền hình CVTV mỗi tháng 2 lần, hướng dẫn nông dân cách sử dụng phân bón hiệu quả, đồng thời giải đáp thắc mắc trực tiếp qua sóng truyền hình.

Hiện tại, công suất SX của Bình Điền đạt 500.000 tấn/năm, riêng thị trường ĐBSCL mỗi năm Cty cung cấp khoảng 150.000 tấn phân bón, đảm bảo đủ nguồn phân cho thị trường. Ngoài ra DN đang mở rộng thị trường XK phân bón sang Campuchia và Lào.

Bà Nguyễn Kim Thoa, TGĐ Cty Phân bón Con Cò Vàng cho biết, để giữ giá bình ổn cho nông dân trong bối cảnh hiện nay là điều rất khó. Vì nguyên liệu đầu vào làm phân bón đa phần phải nhập từ nước ngoài nên giá cả luôn biến động, khiến việc kinh doanh phân bón trong nước gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, các DN còn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt bởi những sản phẩm phân kém chất lượng có mặt trên thị trường. Do đó, ngoài việc nỗ lực giữ giá ổn định, Cty cần phải có chiến lược dài hơi để có sự tin cậy của nông dân và thương hiệu được nhiều người biết đến.

Trong năm 2012, sản phẩm của Cty chủ yếu được cung cấp cho thị trường ĐBSCL và khu vực Tây Nguyên. Để đáp ứng nhu cầu phân bón trong vụ HT tới, Cty đang đẩy mạnh đưa hàng về các đại lý và cố gắng giữ mức giá ổn định như vụ ĐX đã bán cho nông dân. Đồng thời tăng cường tập huấn và hội thảo từ 300- 400 cuộc để giúp nông dân nắng vững KHKT trong cách bón phân, giảm được chi phí, tăng lợi nhuận. Hiện tại Cty có 3 văn phòng đại diện và 3 NMSX phân công suất 200.000 tấn/năm, đang đẩy mạnh XK sang các thị trường Campuchia và châu Phi.

Còn bà Lê Thị Thanh Chung, GĐ Cty SXKD phân bón Cường Phát cho biết, Cty chủ yếu SX mặt hàng phân bón vi sinh hữu cơ đang phát triển mạnh ở thị trường ĐBSCL phục vụ cho lúa và hoa màu. Cái khó hiện nay thị trường phân vi sinh hữu cơ đang có rất nhiều Cty vừa và nhỏ tham gia, với rất nhiều chủng loại na ná nhau khiến nông dân rất khó phân biệt.

Vì vậy, trong năm 2012 Cty đang đẩy mạnh quảng bá thương hiệu và mở rộng các buổi hội thảo đầu bờ bằng cách tài trợ phân cho nông dân thực hiện các ruộng mẫu nhằm đối chứng từ đó tạo niềm tin cho nông dân. Theo bà Chung, năm 2012, Cty tăng công suất lên 5.000 tấn/tháng để bán sang thị trường Campuchia, riêng thị trường ĐBSCL trong năm nay sẽ cung cấp khoảng 15.000 tấn/năm và giữ giá ổn định cùng giúp nông dân làm giàu trong vụ mùa.

Nông dân Nguyễn Văn Nam, ở xã An Khánh, Châu Thành, Đồng Tháp cho biết: "Tôi SX 2 ha lúa, cũng mua và sử dụng nhiều loại phân của nhiều Cty. Nhưng qua các lớp hội thảo hoặc lớp tập huấn cũng giúp nông dân chúng tôi cân nhắc lại, không ham phân rẻ và sản phẩm mới mà mua. Chúng tôi đặt lên hàng đầu là sản phẩm có uy tín và chất lượng ở trên thị trường. Chẳng hạn vụ lúa ĐX tôi làm lúa cho năng suất cao đạt 1,2 tấn/công là nhờ chọn phân bón của Cty lớn như Bình Điền, Đạm Phú Mỹ"…

Trong vụ HT này nông dân ĐBSCL còn có thêm lựa chọn khi Cty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) chính thức tham gia thị trường, cung cấp sản phẩm cho nông dân. Riêng trong tháng 3 Cty đã đấu giá thành công 3 lô hàng với số lượng 21.000 tấn. Hiện Cty đang tiếp tục đấu giá lô hàng thứ tư với số lượng gần 20.000 tấn, đồng thời đẩy mạnh việc đưa hàng đến các đại lý nhằm cung cấp cho bà con nông dân.

Nhằm giúp bà con nông dân quen dần với sản phẩm urea Hạt đục Cà Mau, năm 2011 và đầu 2012, PVCFC đã triển khai hơn 46 mô hình điểm trình diễn và tổ chức các cuộc hội thảo ở hầu hết các tỉnh, thành ĐBSCL. Sau khi tham quan, nắm bắt các thông tin về kết quả thực hiện các mô hình trình diễn, bà con nông dân đang rất quan tâm đến sản phẩm mới và mong muốn sử dụng Đạm Cà Mau cho vụ HT 2012.

Nguồn: