"/>"/>

Doanh nghiệp phân bón với nỗi lo thương hiệu giả

08:22 SA @ Thứ Năm - 10 Tháng Tư, 2014

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp làm giả bao bì của các thương hiệu phân bón có uy tín.

Kết quả kiểm nghiệm hơn 1.200kg phân NPK hiệu Đầu Trâu mà lực lượng quản lý thị trường Bình Định tạm giữ giữa tháng 2 vừa qua của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Anh Trang Bình Định cho thấy, tổng hàm lượng dinh dưỡng của loại phân này chỉ 29,2% và cả bao bì cũng giả nhãn hiệu của Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền.

Trước đó, hàng chục hộ dân trồng dưa hấu 2 tỉnh Phú Yên và Bình Định cũng đã mua phải phân bón giả từ đơn vị này. Điều đáng nói là sau khi sự việc xảy ra, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Anh Trang đã đứng ra dàn xếp bằng cách đền bù cho người trồng dưa. Hộ ít nhất được 15 triệu và nhiều nhất lên đến 45 triệu đồng. Vì mức đền bù quá lớn nên nhiều hộ đã bằng lòng ký cam kết nhận hỗ trợ và không khiếu nại công ty này.

Liên tiếp trong thời gian gần đây, nông dân nhiều tỉnh Nam Trung Bộ mua phải phân bón giả. Chưa có con số thống kê chính thức, nhưng trong gần 2 năm, một lượng lớn phân NPK giả này đã được Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Anh Trang đưa tiêu thụ trên địa bàn 2 tỉnh Phú Yên, Bình Định.

Không chỉ vụ việc này, trước đó, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện, nhiều trường hợp giả bao bì các thương hiệu phân bón có uy tín khác. Tuy nhiên, cơ quan chức năng thừa nhận, ngoài việc tịch thu, tiêu hủy thì chế tài xử phạt đối với hành vi làm phân bón giả chưa đủ răn đe.

Cũng chính những bất cập trong xử phạt nên cho đến nay, gần như không có trường hợp vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Đây chính là lý do khiến nhiều đối tượng thường xuyên tái phạm, còn thiệt hại của doanh nghiệp và nông dân cứ tăng lên.

Trở lại với vụ nhãn hiệu phân bón của Công ty cổ phần phân bón Bình Điền bị giả thương hiệu và chất lượng, đơn vị này vẫn đang tiếp tục bỏ công, bỏ sức để làm sáng tỏ vụ việc với mong mỏi duy nhất là các đối tượng sản xuất, kinh doanh phân bón và giả nhãn hiệu của công ty sẽ được đưa ra ánh sáng, nhằm lấy lại uy tín cho thương hiệu mà họ đã bỏ ra xây dựng hàng chục năm qua.

Nguồn: