"/>"/>

Lốp radial toàn thép: Cần sân chơi bình đẳng

10:30 SA @ Thứ Hai - 17 Tháng Hai, 2014

Mới đây, Nhà máy lốp radial toàn thép tại Bình Dương của Công ty CP Công nghiệp Cao su miền Nam (CASUMINA) công suất 350.000 lốp/năm đã đi vào hoạt động.

Ông Phạm Hồng Phú - Tổng giám đốc CASUMINA - cho biết, công ty nhìn thấy cơ hội rất lớn khi đầu tư vào lốp radial toàn thép, hiện công ty đã cho ra đời những lô sản phẩm đầu tiên và tới quý II/2014 sẽ bắt đầu kinh doanh thương mại.

Nhà máy lốp ôtô radial toàn thép được thực hiện qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, triển khai từ tháng 3/2012 đến cuối năm 2013 với công suất 350.000 lốp xe/năm để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Giai đoạn 2, triển khai từ cuối năm 2013 đến cuối năm 2015, nâng công suất sản xuất lên 600.000 lốp xe/năm. Giai đoạn 3, triển khai từ cuối năm 2015 đến năm 2017, nâng công suất sản xuất lên 1 triệu lốp xe/năm.

Có thể nói, lốp xe toàn thép có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn lốp bias trước đó về các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật như lực cản lăn thấp cho phép xe chạy ổn định ở tốc độ cao, giảm tiêu hao nhiên liệu từ 12% - 16% so với lốp bias (theo kiểm chứng thực tế của hãng Michelin tại Việt Nam); độ cứng vững, độ bền cao gấp hai lần lốp bias; sinh nhiệt thấp, tản nhiệt nhanh, giảm chấn tốt, gia tốc nhạy cảm, hiệu suất phanh hãm cao cho phép xe chạy ở tốc độ cao nhưng rất ổn định; tính năng chịu mài mòn tốt, lý trình chạy cao, tuổi thọ cao, chịu lực tốt nhất,… Chính vì những đặc tính ưu việt này mà lốp radial ngày càng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.

Cần sân chơi bình đẳng

Năm 2014, CASUMINA đặt nhiều kỳ vọng vào xuất khẩu lốp radial vào thị trường Mỹ, châu Âu. Ông Phú cho biết, ở các thị trường này cũng đủ mọi loại sản phẩm, từ trung bình đến cao cấp. CASUMINA đang nhắm vào phân khúc thị trường trên trung bình và sẽ làm việc với các đối tác ở từng nước để điều chỉnh thiết kế cho phù hợp với địa hình, thời tiết tại những nước này. Còn trong nước, lốp radial dùng cho xe tải đã chiếm 80% thị trường, chỉ còn lại 20% dùng lốp bias công nghệ cũ nên công ty có thể lạc quan về sức tiêu thụ trong nước về sản phẩm này.

Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội và hoàn toàn tự tin vào khả năng tiêu thụ sản phẩm, nhưng theo ông Phú, vẫn còn mối lo về cơn lốc bán phá giá thị trường của hàng Trung Quốc chưa kiểm soát được.

Ông Phú cho biết, hiện nay, lốp xe Trung Quốc cùng loại chỉ bán với giá bằng 50% giá thành. Trong khi đó, Trung Quốc lại có chính sách đặc biệt hỗ trợ hàng xuất khẩu của nước họ nên các DN Việt Nam càng khó cạnh tranh. Thực tế, so sánh thì lốp Trung Quốc đã được lợi 15% thuế nhập khẩu cộng với 10% VAT. Trong khi các doanh nghiệp trong nước phải nộp ngay thuế VAT đầu vào và chịu VAT đầu ra, như vậy là không bình đẳng.

Ông Phạm Hồng Phú - Tổng giám đốc CASUMINA:

Nhà nước cần áp giá tối thiểu với mặt hàng lốp toàn thép nhập khẩu. Việc này sẽ tránh được thất thu cho ngân sách rất lớn, mỗi năm lên tới hàng trăm triệu USD. Các cơ quan quản lý cần có biện pháp, xây dựng rào cản kỹ thuật để hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước. Chỉ cần cạnh tranh bình đẳng là các doanh nghiệp lốp xe Việt Nam có thể thắng được

Nguồn: